svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มะนาวแพงส่งผลกระทบร้านส้มตำ ใช้มะขามเปียกแทนไม่ได้

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มะนาวแพงส่งผลกระทบร้านส้มตำร้านอาหารอีสานขณะที่แม่ค้าเผย แม้ราคามะนาวสูงจำเป็นต้องซื้อ ย้ำไม่มะขามเปี๊ยกแทนอย่างแน่นอน แต่ไม่ปรับราคาอาหาร

9 มีนาคม 2565 ที่ร้านส้มตำจ้อด ต.ท่ายาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นร้านส้มตำ ที่ขายอาหารอีสาน โดยจะขายส้มตำ ไก่ยาง ต้มแซ่บกระดูกหมู ปลาเผา ข้าวเหนียว  โดยส้มตำต้องใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบหลักให้มีรสชาติอร่อย ปัจจุบัน ราคามะนาวที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ร้านส้มตำได้รับผลกระทบโดยตรง แม่ค้าร้านส้มตำ บอกว่า ราคามะนาวกระสอบพุ่งกระสอบละ 1,450 บาท  ยืนยันเอามะขามเปียกมาแทนมะนาวในเมนูส้มตำ ทำไม่ได้  รสชาติไม่อร่อย
มะนาวแพงส่งผลกระทบร้านส้มตำ ใช้มะขามเปียกแทนไม่ได้

นางอุทัยวรรณ  สีธรรา เจ้าของร้านส้มตำ เปิดเผยว่า  ตอนนี้ราคามะนาวเพิ่มสูงขึ้นมาก  เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา  ซื้อมะนาวครึ่งกระสอบ ราคา 550 บาท  เท่ากับว่ากระสอบละ 1,100 บาท  แต่เมื่อวันที่ 6 ที่ผ่านมา ซื้อมะนาว 1 กระสอบ  อยู่ที่ราคา 1,450 บาท  ขึ้นมาถึง 350 บาท  ที่ร้านเป็นร้านส้มตำจำเป็นที่จะต้องใช้มะนาว  โดยส้มตำ1ครกต้องใช้มะนาว 2ลูก  ถือเป็นวัตถุดิบหลัก  ราคาที่สูงขึ้นทำให้ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ถึงแพงยังไงก็ต้องซื้อ  ถ้ารอบไหนได้มะนาวที่ไม่ค่อยมีน้ำก็อาจจะอยู่ได้ 1-2 วัน  แต่ถ้ารอบไหนที่น้ำเยอะ  ก็อยู่ได้ 2-3 วัน  หากยังจำกันได้เมื่อไม่นานมานี้ที่มะละกอแพง  เคยซื้อยกถุง  ถุงละ 300 บาท  
มะนาวแพงส่งผลกระทบร้านส้มตำ ใช้มะขามเปียกแทนไม่ได้

ส่วนกรณีที่พาณิชย์ออกมาบอกว่าหากมะนาวแพง  ให้ใช้มะขามเปียกแทนนั้น  หากจะว่าไปก็แทนกันได้ แต่มันไม่อร่อย  สู้มะนาวไม่ได้  มันคนละรสชาด  ลูกค้าเคยกินมะนาว  พอมากินมะขามเปียก  มันก็ต่างออกไป  ไม่อร่อย  รสชาดมันไม่ใช่  ทางร้านยืนยันจะไม่ใช้มะขามเปียกแทนมะนาวอย่างแน่นอน

มะนาวแพงส่งผลกระทบร้านส้มตำ ใช้มะขามเปียกแทนไม่ได้

โดย - เอนก กระแจ่ม

logoline