svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลขาฯสปส. ย้ำขั้นตอนตั้ง "ธนาคารประกันสังคม" โปร่งใส

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เผย การจัดตั้งธนาคารประกันสังคมเป็นแนวคิดที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประกันตนให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบ โดยอยู่ระหว่างบอร์ดธนาคารประกันสังคมพิจารณาว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า การจัดตั้งธนาคารประกันสังคม มีแนวคิดเริ่มต้นมาจากการเรียกร้องของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน รวมทั้งข้อเสนอแนะของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมุ่งช่วยเหลือผู้ประกันตนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยการนำเงินไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกันตน โดยมีเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและเป็นธรรมกับผู้ประกันตน และกองทุนประกันสังคมมีเสถียรภาพ โดยไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบ

 

 

ก่อนหน้านี้สำนักงานประกันสังคม โดยคณะอนุกรรมการได้มีการศึกษาข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงานในการขอใช้เงินกองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพก่อนกำหนด (เฉพาะกิจ) ในการประชุมครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 และครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ได้พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกันตน รวมทั้งแนวทางในการจัดตั้งธนาคารแรงงาน และรายงานผลการศึกษาดังกล่าวต่อคณะกรรมการประกันสังคมและที่ปรึกษา (ชุดที่ 13) ทราบ

 

เลขาฯสปส. ย้ำขั้นตอนตั้ง \"ธนาคารประกันสังคม\" โปร่งใส

 

คณะกรรมการประกันสังคมและที่ปรึกษา (ชุดที่ 13) ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 24/2563 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 รับทราบรายงานผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงานฯ (เฉพาะกิจ) และเห็นชอบในหลักการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งธนาคารประกันสังคม

ส่วนขั้นตอนการจัดตั้งธนาคารประกันสังคมนั้น สำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งช่วยเหลือผู้ประกันตนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งขณะนี้การดำเนินการเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาความเป็นไปได้ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาของบอร์ดประกันสังคมคาดได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

 

เลขาฯสปส. ย้ำขั้นตอนตั้ง \"ธนาคารประกันสังคม\" โปร่งใส

 

นอกจากนี้นายบุญสงค์ ยังยืนยันอีกว่า ทุกขั้นตอนการดำเนินการนั้น สำนักงานประกันสังคมได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในลักษณะไตรภาคี (นายจ้าง ลูกจ้าง/ผู้ประกันตน และภาครัฐ) ขึ้นมาพิจารณาดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็น คณะอนุกรรมการศึกษาข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงานฯ (เฉพาะกิจ) และคณะอนุกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งธนาคารประกันสังคม เพื่อให้เกิดความรอบคอบ มีข้อมูลสนับสนุนที่ชัดเจน มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้

logoline