svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หลังสงกรานต์วัสดุก่อสร้างขยับราคาขึ้น 5%

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน เป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้วัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็กปรับขึ้นราคาต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 3-5%

            นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน วรวุฒิ กาญจนกูล ระบุ ปัจจัยสำคัญที่ทั่วโลกจับตาจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน คือราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งกระทบต้นทุนการผลิตและค่าขนส่ง หรือวัสดุอุปกรณ์บางชนิดที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น เหล็ก และวัสดุต่างๆ  คาดว่าผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างอาจปรับขึ้นราคาอีกครั้ง หากสถานการณ์ยืดเยื้อ โดยหลังเดือนเมษายนนี้ ราคาวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างอาจปรับขึ้นราคาอย่างน้อย 5%

 

            สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน เป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้วัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็กปรับขึ้นราคาต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 3-5% แต่ด้วยข้อจำกัดด้านกำลังซื้อและบรรยากาศในการซื้อทำให้ผู้ประกอบการไม่กล้าขยับราคา แต่ปีนี้คงต้องปรับราคาตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

 

ด้านนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ ระบุ ขณะนี้สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนยังไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาฯโดยตรง แม้ที่ผ่านมาลูกค้าชาวรัสเซียจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยสูงเป็นอันดับ 2 รองจากจีน แต่มีสัดส่วนน้อยกว่ามาก และหลังเกิดการระบาดของโควิด 19 ลูกค้ากลุ่มนี้หายไป แต่สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ถือเป็นปัจจัยลบที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด และประเมินผลกระทบในเชิงจิตวิทยาของลูกค้าทั่วไปที่อาจเกิดความไม่มั่นใจช่วงระยะสั้นในการซื้อที่อยู่อาศัย

logoline