svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อานันท์" ฟันธงหมดเวลาคนรุ่นเก่าบริหารประเทศ

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อดีตนายกฯอานันท์” ชี้คนที่จะบริหารประเทศต้องเป็นคนรุ่นใหม่ จะนำความคิดเก่าๆมาใช้ไม่ได้แล้ว ผู้ใหญ่หรือคนมีอำนาจต้องทำความเข้าใจกับคนรุ่นใหม่ ยกตัวอย่างต่างประเทศถ้ามีเสียงเรียกร้องมากๆ นายกฯ ลาออกไปแล้ว

นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ช่องยูทูปสภาที่ 3 ถึงคนรุ่นใหม่ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย รัฐบาลควรจะฟังหรือมีทางออกอย่างไร ว่า รัฐบาลต้องมองถึงอนาคตด้วย  คนแก่อย่างผมต้องรู้ว่า เวลาของเรามันหมดไปแล้ว ความจริงแล้วคนอย่างรุ่นของผมมันต้องอยู่ข้างนอกเวทีซึ่งเราอาจจะออกความเห็นนอกเวทีได้ แต่คนที่จะบริหารประเทศต้องเป็นคนรุ่นใหม่แล้ว ส่วนคนรุ่นใหม่จะมีอายุเท่าไหร่นั้นก็ตาม แต่จะต้องเป็นคนที่มีความคิดใหม่ๆ จะนำความคิดเก่าๆมาใช้ไม่ได้แล้ว

 

\"อานันท์\" ฟันธงหมดเวลาคนรุ่นเก่าบริหารประเทศ

“อย่างผมมีทั้งลูกมีทั้งหลานและมีทั้งเหลน  ลูกของเราก็สอนอย่างหนึ่ง คือมีความเห็นอย่างหนึ่ง หลานอีกอย่างหนึ่ง ส่วนเหลนผม 3 ขวบสามารถพูดโต้กับคุณทวดได้แล้ว  เขามีวิธีคิดของเขาโอเคมากเนื่องจาก เขาเป็นเหลนเราจะทำอะไร อาจจะเป็นสิ่งที่น่ารักน่าดูตลอดไป แต่ถ้าเราบอกว่าเด็กคนนี้ทำอะไรขวาง ไปขวางเขาก็ไม่ได้” นายอานันท์ กล่าว

\"อานันท์\" ฟันธงหมดเวลาคนรุ่นเก่าบริหารประเทศ

 

 

ถามถึงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อตอนรัฐประหารที่ผ่านมาเหมือนกับว่าน่าจะอยู่ได้ไม่นาน  แต่ไปๆมาๆก็อยู่ได้ 8 ปี มีเสียงเรียกร้องให้นายกฯลาออก แต่พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังอยู่มาได้ สะท้อนอะไรถึงสังคมไทย  ทั้งที่บริหารงานล้มเหลวมากมาย  นายอานันท์ กล่าวพร้อมหัวเราะว่า  “เรื่องนี้คุณต้องไปถามนายกฯประยุทธ์เอง”

เมื่อถามอีกว่า บางคนเทียบกับพล.อ.สุจินดา คราประยูร แต่พล.อ.สุจินดา กลับโดนว่ามาจนถึงทุกวันนี้  นายอานันท์ กล่าวว่า  “คุณสุจินดา เขายังมีความละอาย อย่างตอนเกิดเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ท่านทรงเรียกคุณจำลอง ศรีเมือง และพล.อ.สุจินดาเข้าไปในวัง และท่านทรงขอให้ว่าอย่าสู้รบกันนะ  เพราะประชาชนเสียหาย ประชาชนตายไม่มีใครชนะ  ท่านพูดแค่นั้นในหลวงไม่ได้บอกว่าให้ลาออก  แต่ทั้ง 2 คนก็แสดงความเข้าใจว่าอะไรกำลังเกิดขึ้น   ในหลวงท่านไม่ได้ทรงบอกว่าพวกคุณต้องลาออกไป  เพราะฉะนั้นมันอยู่ที่จิตสำนึกของคน” 

 

เมื่อถามว่า เสียงเรียกร้องรัฐบาลก็เยอะ ตามหลักการแล้วถ้าเสียงเรียกร้องมากๆ นายกฯควรจะพิจารณาตัวเองอย่างไร  อดีตนายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้  แต่ถ้าดูที่ต่างประเทศ เขาลาออกกันง่ายๆ มีเรื่องอะไรที่บางครั้งไม่ใช่เรื่องที่พิสูจน์ได้ด้วยซ้ำ ในฐานะนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีถ้ามีการกล่าวหาหรือเรียกร้องว่า มีการเกิดความสงสัยอย่างมาก เรื่องของบุคลิกของตัวเองหรือนโยบาย มันก็อยู่ที่ผู้นั้นจะใช้วิจารณญาณ  ในต่างประเทศส่วนใหญ่ก็จะมีการลาออก

logoline