svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่รับมือไฟป่าประสานกองบิน41เก็บกู้กระสุนปืนป้องกันระเบิดซ้ำ

05 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – อ.สันทราย เตรียมหารือกองบิน 41 วางแผนเก็บกู้เครื่องกระสุนปืนใช้ฝึกทหารในพื้นที่ ต.แม่แฝกใหม่ พื้นที่เสี่ยงประมาณ 100 ไร่ เกรงหากเกิดไฟป่าอาจทำให้เกิดระเบิดลุกลามเป็นวงกว้าง ขณะที่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้ว่าฯเชียงใหม่ จัดชุดลาดตระเวนเพิ่มในพื้นที่เข้มข้น

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงพื้นที่ตรวจเหตุไฟป่าที่บริเวณต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ พร้อมได้กำชับให้จัดชุดลานตระเวนไฟป่าเพิ่มเข้าไปในพื้นที่ ขณะนี้ทางอำเภอได้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว

เชียงใหม่รับมือไฟป่าประสานกองบิน41เก็บกู้กระสุนปืนป้องกันระเบิดซ้ำ

ล่าสุดได้เกิดกลุ่มควันขึ้นที่ อ่างเก็บน้ำห้วยเกี๋ยง ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้จัดชุดเหนี่ยวไฟจากลำปาง ที่เข้ามาช่วยปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 50 นาย เข้าพื้นที่ตรวจสอบและดับไฟในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากพบกลุ่มควันเป็นแนวยาว หลายเส้นทางบนสันเขา คาดว่าจะสามารถควบคุมไฟได้ภายในวันนี้ โดยมีทีมโดรนอาสาของภาคประชาชนช่วยบินสำรวจแนวไฟพร้อมทั้งชี้พิกัดจุดที่เกิดไฟไหม้ ทำให้การทำงานเป็นด้วยความรวดเร็ว

ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเกิดการเข้าไปเพื่อลอบเผา หวังผลในการหาของป่า แม้ว่าในพื้นที่ อ.สันทรายจะดำเนินการจับตากลุ่มที่มีพฤติกรรมหาของป่า ด้วยการจัดฝึกอบรมและมอบบัตรประจำตัว และมอบบัตรแสดงตัวเป็นอาสาป้องกันไฟป่าระดับพื้นที่ แต่ยังมีบุคคลภายนอกจากพื้นที่อื่นเข้ามาจุดไฟเพื่อหาประโยชน์จากการหาของป่า ทำให้ยากต่อการควบคุม

เชียงใหม่รับมือไฟป่าประสานกองบิน41เก็บกู้กระสุนปืนป้องกันระเบิดซ้ำ

 

สำหรับพื้นที่ในอำเภอสันทราย มีจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มักเกิดไฟป่า ได้แก่ ตำบลแม่แฝก, ตำบลแม่แฝกใหม่, ตำบลหนองหาร, ตำบลป่าไผ่ และ ต.หนองแหย่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลแม่แฝกใหม่ ซึ่งทางกองบิน 41 ได้ขอให้เป็นพื้นที่ปลดระเบิดฉุกเฉินจำนวน 7,000 ไร่ และพื้นที่ฝึกยิงปืน 20 ไร่ ในจำนวนนี้มีพื้นที่เสี่ยงอยู่ประมาณ 100 ไร่

  เชียงใหม่รับมือไฟป่าประสานกองบิน41เก็บกู้กระสุนปืนป้องกันระเบิดซ้ำ                   

ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยเข้าไปพบเครื่องกระสุนปืนสงครามที่ยังไม่ระเบิดแตกตกอยู่ในพื้นที่จำนวนหลายลูก จึงได้ทำหนังสือไปยังกองบิน 41 เพื่อเข้ามาทำการเก็บกู้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าหากเกิดไฟป่าในบริเวณดังกล่าวอาจเกิดระเบิดทำให้ไฟลุกลามเป็นวงกว้างได้ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการดับไฟป่าไม่กล้าเข้าไปในพื้นที่เกรงว่าจะเกิดอันตราย โดยจะมีการประชุมหารือแนวทางการเก็บกู้เครื่องกระสุนปืนที่ตกอยู่ในบริเวณดังกล่าวออก ร่วมกันกับทางอำเภอ ผู้นำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่จากกองบิน 41 ในวันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

ภาพ/ข่าว : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline