svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“ดอยเต่า”เข้มลอบเผาป่าส่งทหารเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – อ.ดอยเต่าประชุมร่วมพื้นที่รอยต่ออ.ลี้-อ.สามงาม แก้ไขปัญหาไฟป่า 3 จังหวัด เตรียมเปิดปฏิบัติการส่วนหน้านำทหารเข้าพักแรมในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าป้องกันลอบจุดไฟ พร้อมตั้งจุดรับซื้อเศษวัสดุเกษตรแปรรูปเป็นพลังงานชีวมวล เชื่อช่วยลดหมอกควันในพื้นที่ได้

             เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 นายพิชญ์พงศ์ วงษ์สุวรรณ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกรองอำเภอดอยเต่า เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ดอยเต่าที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ป่าและอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ โดยได้ดำเนินการตามมาตรการที่ทางจังหวัด กำหนดไว้ ด้วยการจัดตั้งชุดลาดตระเวนเคลื่อนที่เร็วประจำอำเภอ ทำหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังการลอกลอบจุดไฟในพื้นที่ป่า ขณะเดียวกันได้มีการประชุมร่วมกับฝ่ายปกครองพื้นที่ที่มีรอยต่อกับอ.ดอยเต่า คือ อ.ลี้ จ.ลำพูน และ อ.สามเงา จ.ตาก เพื่อวางแผนบริหารจัดการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันในระดับอำเภอ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

“ดอยเต่า”เข้มลอบเผาป่าส่งทหารเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง

           

โดยกำหนด 7 เป้าหมาย ให้เป็นนโยบายเดียวกัน คือ ให้ความสำคัญในเขตพื้นที่ ทับซ้อนของอำเภอดอยเต่า กับเขตติดต่อกับจังหวัดลำพูน และจังหวัดตาก รวมทั้งอำเภอในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่มีรอยต่อกับอำเภอดอยเต่าที่เกิดปัญหาไฟป่าลุกลามข้ามเขตเข้ามาในพื้นที่ นอกจากนั้น การจัดการเชื้อเพลิงชีวมวลในพื้นที่ปลูกลำไยมาแปรรูปเป็นพลังงานชีวมวล การปลูกป่าทดแทน การให้การบริหารเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการ จัดทำฐานข้อมูลของผู้ที่มีอาชีพหาของป่า การแก้ไขปัญหาการกิดจุดความร้อนในพื้นที่ป่า และจัดโครงการฝึกอบรมสร้างทักษะความรู้การปฏิบัติที่ถูกต้องในการควบคุมไฟป่าให้กับผู้ปฏิบัติงาน

จุดสกัดไฟป่า

            สำหรับการแปรรูปวัสดุเหลือใช้ในพื้นที่อำเภอดอยเต่า โดยมีบริษัทเอกชนเข้ามาตั้งจุดรับซื้อที่ ต.บงตัน อ.ดอยเต่า โดยรับซื้อ กิ่งก้านใบลำไย เศษซังข้าวโพด หญ้าเนเปียร์ และกำลังวางแผนกระจายจุดรับซื้อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 6 ตำบล ในพื้นที่ อำเภอดอยเต่า โดยคาดว่าจะรับซื้อในราคาตันละไม่ต่ำกว่า 500 บาท เชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี

“ดอยเต่า”เข้มลอบเผาป่าส่งทหารเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง

            ส่วนแผนการปฏิบัติการป้องกันไฟป่าในพื้นที่ตำบลโป่งทุ่ง ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงที่จะเกิดไฟป่า จะประสานกับเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อเปิดปฏิบัติการส่วนหน้าเข้าพักแรมในพื้นที่เฝ้าระวังและออกลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง ป้องกันการลักลอบจุดไฟในพื้นที่ป่า โดยคาดว่าว่าจะดำเนินการประมาณกลางเดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นไป

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline