svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครูสอนศิลปะทุ่มเทเพื่องานเกษตร ตั้งตัวเองเป็นรัฐมนตรีตรวจแปลงผักทุกเช้า

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ปลูกอย่างเดียวไม่ได้ต้องอินด้วย” คุณครูสอนศิลปะเปลี่ยนการปลูกพืชสวนครัวธรรมดาให้เกิดความพิเศษ แขวนป้ายคำคมกินใจ พร้อมตั้งตัวเป็นรัฐมนตรี ตื่นตี 5 ออกเยี่ยม 20 ชุมชนและ5แหล่งการเรียนรู้ที่มีในบ้าน

ไอเดียล้ำไม่ซ้ำใคร คุณครูสอนศิลปะ โรงเรียนเกาะยาววิทยา อ.เกาะยาว จ.พังงา ใช้พื้นที่ข้างบ้านปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงสัตว์ สมมติแปลงเกษตรเป็นชุมชน และตัวเองเป็นรัฐมนตรี สร้างกำลังใจในการออกไปดูแลแปลงผักทุกเช้า

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายไกยศักดิ์ ไชยอดทน เจ้าของแปลงผักเล่าว่า มีอาชีพเป็นข้าราชการครู สอนวิชาศิลปะมามากกว่า 30 ปี และมีความสนใจในการปลูกพืชผักสวนครัวด้วย จึงนำงานศิลปะเข้ามาเสริมความน่าสนใจ มีป้ายคำพูดกินใจให้รู้สึกน่าดู สร้างความแตกต่างให้สวนธรรมดามีความพิเศษมากขึ้น

 

โดยแปลงเกษตรและพื้นที่เลี้ยงสัตว์จะเรียกว่าชุมชนและแหล่งเรียนรู้ เช่น ชุมชนกล้วยเถื่อน ชุมชนพริกสด ชุมชนกกกอก เป็นต้น ใช้วิธีการปลูกพืชแบบพึ่งพากัน การสร้างสภาพหลอกต้นไผ่ให้แทงหน่อทั้งปี การปลูกพืชที่เก็บกินได้ทุกวัน จนปัจจุบันได้กลายเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีเกษตรกรเข้าเยี่ยมชมศึกษาดูงาน

“ผมสมมติตัวเองเป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ทุกเช้าจะตื่น 5:00 น เพื่อออกเยี่ยม 20 ชุมชนและ 5 แหล่งการเรียนรู้ที่มีในบ้าน เพราะไม่ว่าคน สัตว์ พืช ต้องการเอาใจใส่สำคัญที่สุด ฉะนั้นก็เลยมีความสุขกับงานที่ได้ทำจากการปลูกผักสวนครัวธรรมดาแต่เราเพิ่มความพิเศษให้มันก็ตรงนี้”

logoline