svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ส่องผลงาน "อบราโมวิช" กับ 19 ปีในการทำทีมเชลซี

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนดูผลงานตลอด 19 ปีในการเป็นเจ้าของทีม เชลซี ของ โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ที่ควักเงินซื้อนักเตะรวมเกือบ 8 หมื่นล้านบาท แลกมาด้วยการคว้า 21 แชมป์ สูงสุดในเกาะอังกฤษ

จากจุดเริ่มต้นในปี 2003 โรมัน อบราโมวิช สร้างปรากฏการณ์ด้วยการใช้เงินเพื่อซื้อความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว จนทำให้ เชลซี ยกระดับทีมขึ้นมาจนกลายเป็นหนึ่งในสโมสรยักษ์ใหญ่ของโลก และนี่คือผลงานตลอด 19 ปี ของมหาเศรษฐีรายนี้

 

ควักแบบไม่มีอั้น
นับตั้งแต่ "เสี่ยหมี" จ่ายเงินราว 140 ล้านปอนด์ เข้ามาเทกโอเวอร์สโมสรในปี 2003 เชลซี ก็กลายร่างจากทีมระดับกลางของลีก มาเป็นทีมมหาเศรษฐีรายใหม่ทันที โดยตลอด19 ฤดูกาลที่ผ่านมา อบราโมวิช ซื้อนักเตะรวมทั้งหมด 112 ราย จ่ายเงินทั้งสิ้น 1,816.25 ล้านปอนด์ หรือราว 78,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยฤดูกาลละกว่า 95 ล้านปอนด์


สำหรับนักเตะที่แพงที่สุดที่เชลซีซื้อเข้ามา คือ โรเมลู ลูกากู ที่ย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน เมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยราคา 97 ล้านปอนด์ ส่วนซีซั่นที่ เชลซี จ่ายเงินมากที่สุดคือซีซั่น 2017/18 ที่จ่ายไปทั้งสิ้น 215 ล้านปอนด์

โรเมลู ลูกากู ดาวเตะค่าตัวแพงที่สุดที่ เชลซี จ่าย

เจ้าของทีมจอมเชือด
อบราโมวิช ได้ชื่อว่าเป็นผู้บริหารที่อดทนต่ำและตัดสินใจรวดเร็ว หากกุนซือรายใดที่ทำผลงานไม่เป็นไปตามเป้า เขาก็พร้อมที่จะปลดออกจากเก้าอี้ทันทีชนิดที่ไม่สนใจว่าจะต้องจ่ายค่าชดเชยมหาศาลแค่ไหน โดยตลอด 19 ปี เชลซี เปลี่ยนกุนซือไปทั้งสิ้น 13 คน รวม 15 ครั้ง (โชเซ่ มูรินโญ่ และ กุส ฮิดดิ้งค์ ได้เข้ามาคุมทีมคนละ 2 ครั้ง) และทำให้สโมสรต้องเสียค่าชดเชยด้านการเปลี่ยนกุนซือและทีมงานของผู้จัดการทีมคนนั้นๆ เป็นเงินรวมถึง 113.5 ล้านปอนด์

มีไม่บ่อยที่ เชลซี จะให้โอกาสใครเป็นครั้งที่สอง แต่ "โชเซ่ มูรินโญ่" คือหนึ่งในนั้น
ความสำเร็จเหนือใคร
แม้ใครจะวิจารณ์การบริหารอย่างไรก็ตาม แต่สุดท้าย "ผลลัพธ์" ต่างหากที่เป็นตัวชีวัดว่าการดำเนินงานนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ ซึ่ง อบราโมวิช ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการทำทีมของเขายอดเยี่ยมเพียงใด โดย 19 ปีที่ผ่านมา เชลซี สามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 21 รายการ ประกอบด้วย พรีเมียร์ลีก 5 สมัย, เอฟเอ คัพ 5 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย, ลีก คัพ 3 สมัย, ยูโรปา ลีก 2 สมัย, คอมมิวนิตี้ ชิลด์ 2 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 1 สมัย และล่าสุด ในศึกชิงแชมป์สโมสรโลก 1 สมัย เมื่อปลายปีที่ผ่านมา


และนั่นก็ทำให้ เชลซี เป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเกาะอังกฤษ นับตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา

แชมป์สโมสรโลก ถ้วยแชมป์ใบสุดท้ายในยุค โรมัน อบราโมวิช

logoline