svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี เคาะ 3 มาตรการช่วยค่าครองชีพ

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงเช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เรียกรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และคณะที่ปรึกษานายกฯ

นำโดยประธานคณะฯ ทศพร ศิริสัมพันธ์ เข้าร่วมหารือ หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายกรัฐมนตรี เคาะ 3 มาตรการช่วยค่าครองชีพ

            โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ธนกร วังบุญคงชนะ ระบุ แม้ว่ารัฐบาลดำเนินการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 และสถานการณ์ความตึงเครียดในยุโรปซึ่งส่งผลให้ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น นายกฯจึงสั่งการให้คณะที่ปรึกษาดำเนินการเร่งด่วนใน 3 แนวทางหลัก คือ 1. หาแนวทางลดภาระค่าใช้จ่ายเพื่อดูแลประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ซึ่งนายกฯ สั่งให้ร่วมกันพิจารณามาตรการที่เหมาะสมเพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน เช่น การช่วยเหลือเพื่อบรรเทาราคาน้ำมัน ราคาก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า 

 

            2.บรรเทาภาระหนี้สิน ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้ปีนี้เป็น “ปีแห่งการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน” และได้กำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งนายกฯต้องการให้มีหน่วยงานขับเคลื่อนเพื่อดูแลประชาชนทุกคน บรรเทาภาระหนี้ไม่ให้คนต้องถูกยึดบ้านยึดรถ

 

            3.การลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและเพิ่มรายได้ให้ประชาชน เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเสมอภาค โดยนายกฯสั่งให้เร่งรัดการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ เพื่อให้มีเม็ดเงินกระจายลงไปในพื้นที่  เช่น โครงการ EEC

 

โดยนายกฯสั่งให้เร่งรัดมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน  เพราะต้องการให้แบ่งเบาภาระประชาชนทุกคนให้เห็นผลโดยเร็วที่สุด

logoline