svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทัพภาค3ส่งMI-17ชี้จุดแนวไฟป่าวังขุมเงิน

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – นายอำเภอสันทราย จัดชุดปฏิบัติการดับไฟป่า 30 นายเข้าพื้นที่ป่าบ้านวังขุมเงิน หลังเกิดไฟป่าลุกลามเป็นแนวยาว พื้นที่เผาไหม้ประมาณ 50-60 ไร่ ขณะที่กองทัพภาค3 ส่ง MI-17 เข้าช่วยชี้จุดไฟป่า ด้านมทบ.33 นำกำลังพล 10 นายช่วยสนับสนุนคาดสามารถควบคุมไฟได้ภายในวันนี้

            เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเกิดไฟป่าบริเวณป่าชุมชนบ้านวังขุมเงิน หมู่ที่ 10 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. วันที่ 2 มีนาคม 2565 โดยไฟได้ลุกลามเป็นแนวยาวประมาณ 1 กิโลเมตร และเริ่มลุกลามเป็นวงกว้าง สามารถมองเห็นได้ในระยะไกลในช่วงเวลากลางคืน จึงได้ประสานทีมงานอาสาสมัครและชุดลาดตระเวนเคลื่อนที่เร็ว เตรียมพร้อมเพื่อเข้าดับไฟในวันนี้  (3 มีนาคม2565) สาเหตุที่ไม่เข้าดับไฟทันทีที่เกิดเหตุ เนื่องจากจุดที่เกิดไฟอยู่ในพื้นที่ป่า และอยู่ในช่วงกลางคืน การเข้าดับไปทำได้ยากลำบาก และเกรงว่าจะเกิดอันตราย จุุดเป็นที่สูงชัด จึงสั่งการให้เตรียมพร้อมเข้าดับไฟในช่วงเช้า

นายอำเภอสันทราย จัดชุดปฏิบัติการดับไฟป่า 30 นายเข้าพื้นที่ป่าบ้านวังขุมเงิน

              ทั้งนี้ ได้จัดชุดอาสาสมัครชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ประกอบด้วยทีมจากกรมป่าไม้ ทีมจากอุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง-น้ำพุเจ็ดสี ทีมชุดเคลื่อนที่เร็วของอำเภอ และทีมอาสาสมัครประจำตำบล หมู่บ้าน เข้าไปในพื้นที่เพื่อดับไฟป่าและทำแนวกันไฟ ประมาณ 30 นาย ขณะเดียวกันทางกองทัพภาคที่ 3 ได้เตรียมจัด เฮลิคอปเตอร์ MI-17 เข้าช่วยสนับสนุนภารกิจดับไฟป่า ด้วยการบินสำรวจและชี้จุดไฟป่า พร้อมจัดกำลังพลจาก มทบ.33 จำนวน 10 นาย เข้ามาช่วยภารกิจภาคพื้นด้วยการเข้าดับไฟร่วมกับชุดปฏิบัติการ รวมทั้งมีกลุ่มโดรนอาสาของภาคประชาชนเข้ามาช่วยในภารกิจดับไฟในครั้งนี้ด้วย

กองทัพภาคที่ 3 ได้เตรียมจัด เฮลิคอปเตอร์ MI-17 เข้าช่วยสนับสนุนภารกิจดับไฟป่า

               สำหรับบริเวณจุดที่เกิดไฟป่าเป็นจุดที่เคยเกิดไฟเป็นประจำ เชื่อว่าเป็นการลักลอบเผาเพื่อหาของป่า จากการประเมินคาดว่าพื้นที่ที่ถูกเผาไหม้ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 50-60 ไร่ เชื่อว่าจะสามารถควบคุมไฟได้ภายในวันนี้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเคยเกิดไฟป่าเมื่อปีที่ผ่านมาทำให้เชื้อเพลิงบางส่วนได้ถูกเผาไหม้ไปแล้ว ซึ่งเป็นคนละจุดกับที่เคยเกิดไฟป่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

              ส่วนการจัดตั้งชุดลาดตระเวนเพื่อป้องกันไฟป่านั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้กำชับให้แต่ละอำเภอจัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังในเขตพื้นที่ป่า เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว 1 ชุด ขณะเดียวกันทางอำเภอได้นำแนวทางของจังหวัดขอความร่วมมือให้แต่ละตำบลจัดชุดอาสาปฏิบัติการดับไฟป่าตำบลละ 1 ชุด พร้อมทั้งให้แต่ละหมู่บ้านต้องมีชุดปฏิบัติการดับไฟป่าหมู่บ้านละ 1 ชุด พร้อมที่จะเข้าพื้นที่ได้ตลอดเวลา

อาสาสมัครดับไฟป่า

              ขณะเดียวกันได้ทำหนังสือถึงชาวบ้านที่มีประวัติลงทะเบียนเพื่อเข้าไปหาของป่า ให้เข้ามาช่วยเป็นอาสาสมัครดับไฟป่า ในพื้นที่เสี่ยง 5 ตำบลของอำเภอสันทราย ที่มีแนวเขตอยู่ติดกับพื้นที่ป่าสงวน ได้แก่ ตำบลแม่แฝก, ตำบลแม่แฝกใหม่, ตำบลหนองหาร, ตำบลป่าไผ่ และ ตำบลหนองแหย่ง จำนวน 248 ราย โดยออกบัตรประจำตัวให้กับกลุ่มนี้ทั้งหมด เพื่อไว้ใช้หลักฐานแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ที่ลาดตระเวนในป่า ยืนยันว่าเป็นกลุ่มอาสาช่วยเฝ้าระวังไฟป่า เชื่อว่าจะทำให้ชาวบ้านกลุ่มนี้เกิดความตระหนักในการช่วยเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟป่าได้อีกทางหนึ่ง

                  สำหรับคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. ที่สถานีต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดค่า PM2.5 ได้ 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , ที่สถานี ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่วัดค่า PM2.5 ได้ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , ที่สถานี ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดค่า PM2.5 ได้ 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ที่โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา อำเภอแม่แจ่ม เชียงใหม่ วัดค่า PM2.5ได้ 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่สถานี ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ วัดค่า PM2.5 ได้ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งหมดมีคุณภาพอากาศที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline