svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตือน 5 จังหวัดอีสานเฝ้าระวังน้ำโขงเปลี่ยนฉับพลัน เขื่อนจีนระบายน้ำเพิ่ม

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองอำนวยการน้ำออกประกาศเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ระหว่างวันที่ 4-10 มี.ค.นี้ จากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนจิ่งหง พร้อมให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

2  มีนาคม 2565   กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ออกประกาศเรื่องการแจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน  โดยทางกองอำนวยการน้ำแห่งชาติระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง พบว่าวันที่ 1 มีนาคม 2565 ระดับน้ำจากสถานีจิ่งหงประเทศจีน เพิ่มขึ้นจากวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 โดยเพิ่มสูงขึ้น 1.66 เมตร หรืออัตราการระบายน้ำจากเดิม 997 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นอัตราการระบายน้ำ 1,463 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

เตือน 5 จังหวัดอีสานเฝ้าระวังน้ำโขงเปลี่ยนฉับพลัน เขื่อนจีนระบายน้ำเพิ่ม
 

ทางกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินระดับน้ำในแม่น้ำโขง เนื่องจากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนจิ่งหง จึงได้แจ้งเตือนผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 4-10 มีนาคม 2565 ใน 2 ช่วง คือ  ช่วงเหนือเขื่อนไชยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณสถานีเชียงแสน  อ.เชียงแสน จ.เชียงราย คาดการณ์ในช่วงวันที่ 4-5  มีนาคม 2565 ระดับน้ำแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น 1.50-0.60 เมตร
 

เตือน 5 จังหวัดอีสานเฝ้าระวังน้ำโขงเปลี่ยนฉับพลัน เขื่อนจีนระบายน้ำเพิ่ม

ส่วนช่วงท้ายเขื่อนไซยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครอบคลุม 5 จังหวัดริมโขงในพื้นที่ภาคอีสาน คือ บริเวณ อ.เชียงคาน จ.เลย อ.เมือง จ.หนองคาย อ.เมือง จ.นครพนม อ.เมือง จ.มุกดาหาร และอ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี คาดการณ์ในช่วงวันที่ 7 -10 มีนาคม 2565 ระดับน้ำแม่น้ำโขง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ0.40-0.50 เมตร โดยขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนไซยะบุรี   จากสถานการณ์นี้ทางกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอให้จังหวัดบริเวณริมแม่น้ำโขง ได้ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรและประกอบกิจกรรม รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ใน 8 จังหวัด ริมแม่น้ำโขง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างฉับพลันด้วย
ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ 

logoline