svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. ใช้เรือจริงจำลองเหตุวันนี้ เช็กเส้นทาง - ความเร็ว ตรงเหตุการณ์หรือไม่

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.เตรียมนำเรือลำเกิดเหตุ ตรวจยืนยันจีพีเอส พิสูจน์เส้นทาง - ความเร็ว สอดคล้องกับเหตุการณ์หรือไม่ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผยต้องรอผลนิติวิทยาศาสตร์และการตรวจพิสูจน์หลักฐานเพื่อตอบประเด็นสงสัยของสังคม

     วันนี้ (2 มี.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผยภายหลังการประชุมติดตามคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" ว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เรียกประชุมคณะทำงานคลี่คลายคดีมาพบ เพื่อรายงานตามข้อสั่งการที่ได้เคยสั่งการไว้ ได้มีการรายงานในหลาย ๆ ซึ่งวันนี้ได้ตอบประเด็นในหลายเรื่องได้

 

     พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า วันนี้จะนำเรือลำจริงไปทดลองอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบหาพิกัดเวลาที่ได้รับจากจีพีเอสมา เพื่อให้ถูกต้องตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งทาง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 จะผู้กำหนดว่า มีใครลงเรือบ้าง ในเวลาเท่าไหร่ ส่วนจะต้องเชิญทั้ง 5 คน มาด้วยหรือไม่ ทาง ภ.1 จะเป็นผู้พิจารณา แต่ในความเป็นจริงไม่จำเป็น เพราะการตรวจพิสูจน์พิกัดตามจีพีเอส รวมถึงเส้นทางต่าง ๆ ความเร็วซ้ำ จะทำให้ได้ประโยชน์ เพราะจะทำให้รู้ กำหนดเวลา สถานที่ ความเร็ว คลื่นของเรือ ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

     ยืนยันตำรวจไม่ได้ทำงานล่าช้า เราทำงานกันทุกวัน แต่บางอย่างก็ต้องอาศัยเวลา ในเรื่องของการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ และการพิสูจน์หลักฐาน เพื่อให้เกิดความรัดกุม ทั้งนี้สามารถเก็บรวบรวมพยานหลักฐานได้พอสมควรที่จะพิสูจน์การคลี่คลายคดีได้ แต่เราต้องรอผลการยืนยันที่ชัดเจน ที่จะสามารถพิสูจน์และตอบสังคมได้ ส่วนการตรวจร่างกายผู้ที่อยู่บนเรือนั้น ไม่ได้ล่าช้าหรือบิดพลิ้ว เพราะสามารถตรวจพิสูจน์ได้อยู่แล้ว ส่วนผลการตรวจเลือดยังไม่ออก กำลังเร่งรัดอยู่
 

 

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. - พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1

     เมื่อถามว่า ปล่อยให้ทั้ง 5 คนกลับบ้านแล้วค่อยมาตรวจเลือดจะล่าช้าไปหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ได้ขอความเห็นจากแพทย์ที่ตรวจเสร็จแล้วว่า ระยะเวลาที่เราตรวจกับการเกิดเหตุ สามารถนำมาผลมายืนยันได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งรอแพทย์ยืนยันมาอีกครั้ง ส่วนการตรวจสอบโทรศัพท์ ทั้ง 5 คน บก.ปอท. ได้รายงานผลมาส่วนหนึ่งแล้ว ก็เป็นหลักฐานทางคดี ขณะนี้ที่ตรวจสอบยังไม่มีความขัดแย้ง ทุกอย่างที่ได้รับมาจะนำมาประมวลผล ส่วนไหนที่สอดคล้องกันก็เป็นส่วนหนึ่ง ส่วนไหนที่ไม่ไปในทิศทางเดียวกัน ก็ตรวจสอบให้ละเอียดมากขึ้น เพื่อให้เกิดความชัดเจน

 

     เมื่อถามว่า ตำรวจให้น้ำหนักไปในประเด็นอุบัติเหตุ หรือการฆาตกรรมมากกว่ากัน พล.ต.ท.ประจวบ ยืนยันว่า ตร.ดำเนินการในทั้ง  2 ส่วน ซึ่งต้องรอผลการตรวจยืนยันจากนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนจะมีการออกหมายจับใครเพิ่มเติมหรือไม่นั้น จะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ก่อน เพราะเป็นหลักฐานที่ชัดเจนและไม่สามารถบิดพลิ้วไปเรื่องอื่นได้ คำให้การนั้นจะบอกอย่างไรก็ได้ แต่หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และการพิสูจน์หลักฐานเป็นเรื่องที่ยืนยันชัดเจนที่สุด

 

     เมื่อถามว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนจะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ผบ.ตร. ได้เร่งรัดมา เข้าใจว่าบางอย่างอยู่ในเรือถูกน้ำชำระล้างพัดพาไป บางครั้งการเก็บหลักฐานต่าง ๆ ก็ต้องอาศัยระยะเวลาให้เกิดความชัดเจน

 

     เมื่อถามว่า กรณีภาพศพที่หลุดออกมาสู่โซเชียล พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่เราไม่มีหลุดแน่นอน ถามต่อว่าเจ้าหน้าที่มูลนิธิก็ยืนยันว่าภาพไม่ได้หลุดมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ฝากสื่อมวลชนช่วยกันดูด้วย เราสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้วว่า ใครโพสต์ลง ทางฝ่ายสืบสวนจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบ แต่ยืนยันภาพไม่ได้หลุดมาจากตำรวจ 
 

 

เรือสปีดโบ๊ทลำเกิดเหตุดาราสาวพลัดตกจนเสียชีวิต

     เมื่อถามว่า ทั้ง 5 คนที่อยู่บนเรือมีการเตรียมคำพูดกันมาหรือไม่นั้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า อันนี้เราไม่ทราบ แต่ไม่เป็นไรจะให้การกันอย่างไร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนจะนำทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จได้หรือยังนั้น จะต้องรอผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ก่อน แล้วค่อยมาพิจารณากันอีกครั้ง

 

     เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า บางคนมีความสัมพันธ์มีญาติเป็นตำรวจ จะตอบคำถามกับสังคมอย่างไร พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า เราไม่สามารถไปห้ามใครได้ว่า ใครรู้จักกับใคร ขอยืนยันว่า คดีนี้ ผบ.ตร. ได้ลงมาควบคุมกับกำด้วยตัวเอง ไม่ต้องเป็นห่วงว่าใครจะรู้จักกับใคร เราทำตามหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ทำตามหลักฐานที่เราได้รับมาทั้งหมด ขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนที่ช่วยกันค้นหาความจริงให้กับพวกเราด้วย สิ่งใดที่สงสัยและอยากรู้ พวกเราก็จะพยายามค้นหาคำตอบทุกเรื่องให้กับสังคม
เมื่อถามว่า การเข้าเครื่องจับเท็จจะช้าไปหรือไม่ถ้าเกิดรอผล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่ช้า เพราะต้องรอผลก่อน

 

     ส่วนกรณีที่มีคนในพื้นที่สะพานพระราม 8 นั้นมีการปิดไฟตั้งแต่สามทุ่ม แต่ว่าในรูปหลักฐานของคนบนเรือที่ถ่ายรูปออกมาคือสามทุ่มกว่า ได้มีการตรวจสอบการเปิด-ปิดไฟบนสะพานหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบกับทางเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
ส่วนเจ้าของอู่เรือจะเรียกมาดำเนินคดีหรือไม่ ที่ให้บุคคลไม่มีใบอนุญาตขับเรือ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ให้ทางพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ใครที่เกี่ยวข้อง หรือทำผิดเราก็ต้องดำเนินการทั้งหมด

 

     ส่วนคนที่อยู่กับแตงโมเป็นคนสุดท้ายจะต้องถูกดำเนินคดีด้วยหรือไม่นั้น ทาง พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ต้องรอหลักฐานการตรวจพิสูจน์ตามที่แจ้งให้ทราบ อย่าใช้ความรู้สึก จะต้องใช้พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ตอบโจทย์สังคมได้ ยืนยันขณะนี้ตำรวจดำเนินคดี 2 คน ใน 2 ข้อหา ส่วนจะแจ้งข้อหาหรือออกหมายจับกับใครเพิ่มเติมหรือไม่นั้นจะต้องรอผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบก่อน ซึ่งขณะนี้ตำรวจทราบรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีมากพอสมควรแล้ว  

 

แก๊งเพื่อนแตงโม

ภาพการเปิดไฟบนสะพานพระราม 8

“แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์” พยานคนสุดท้ายที่อยู่กับแตงโม

 

     ด้าน พล.ต.ท.จิรพัฒน์  ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เผยว่า เตรียมที่จะนำเรือลำที่เกิดเหตุไปจำลองอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อดูทิศทางที่ปรากฏตามจีพีเอส และความเร็วในแต่ละช่วงเวลา โดยเฉพาะทิศทางที่เรือวิ่ง การหันหัวเรือไปมา เพื่อดูว่าตรงกับจีพีเอสหรือไม่ ซึ่งวันนี้เป็นการลงพื้นที่เฉพาะ พนักงานสอบสวน และกองพิสูจน์หลักฐาน ไม่นำทั้ง 5 คนที่อยู่บนเรือวันเกิดเหตุไป ทั้งนี้จะวัดเสียงเครื่องยนต์ด้วย

 

     ส่วนบาดแผลที่ขาของแตงโม จะเป็นบาดแผลจากการถูกใบพัดเรือหรือไม่นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ต้องรอผลจาก พฐ. เป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง รวมถึงการตรวจสอบ DNA จากคาบเลือด ใบพัดเรือ และตามส่วนต่าง ๆ ของเรือ ซึ่ง พฐ. ได้ลงพื้นที่เก็บหลักฐาน 2 ครั้งแล้ว โดยเฉพาะใบเรือมีการไปตรวจสอบตั้งแต่เรือจอดอยู่ในอู่ และครั้งที่ 2 คือ การถอดใบพัดเรือมาตรวจสอบ ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าผลการตรวจสอบจะเสร็จเมื่อไหร่ ทั้งนี้ยอมรับว่า ยังคงต้องมีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติม ตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และ หลังเกิดเหตุ ซึ่งมีมากกว่า 12 คนที่ถูกสอบปากคำไปแล้ว

 

     ขณะที่การชันสูตรศพเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับแม่ของแตงโมว่า ยังมีจุดไหนที่ยังเคลือบแครงใจหรือไม่ ส่วนการขอขมาเมื่อวานนี้ ไม่มีผลต่อรูปคดีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ยืนยันว่าทำคดีไปตามหลักฐานที่ปรากฎจะทำให้เกิดความเป็นธรรม และความกระจ่าง ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา รับรองว่าไม่มีอิทธิพลจากที่ไหนมาทำให้พนักงานสอบสวนขาดความยุติธรรม ส่วนกระแสข่าวที่มีข้าราชการชุดสีเขียวเข้ามาวิ่งเต้น ตนเองไม่สนใจ ทำงานด้วยความตั้งใจและตรงไปตรงมาโดยตลอด

 

     ส่วนการเชิญผู้เชี่ยวชาญ และ นักวิชาการมาให้ความเห็นในคดีดังกล่าว พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า หลายท่านเป็นนักวิชาการ และเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ และมีความเชี่ยวชาญ ตำรวจจึงอยากรับฟัง รวมถึงประเด็นที่บอกว่า คนบนเรือยังพูดไม่หมด การตรวจสอบวันนี้จะนำไปเทียบเคียงกับคำให้การของผู้ที่อยู่บนเรือ และพยานหลักฐานที่ตำรวจมีว่าตรงกันหรือไม่ ซึ่งตนไม่ได้บอกว่าคำให้การไม่ตรงกัน แต่ต้องตรวจสอบพยานหลักฐานให้ละเอียด อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าสามารถปิดคดีนี้ได้แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นคดีอุบัติเหตุตกเรือ หรือ เป็นคดีฆาตกรรม เพราะการตรวจสอบพยานและหลักฐานจะทำให้พบว่าใครมีเหตุผลที่จะปองร้ายหรือไม่
 

 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์  ภูมิจิตร ผบช.ภ.1

 

logoline