svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“นักอาชญาวิทยา” ชี้ชัดคดี “แตงโม” พบพิรุธหลายอย่าง

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นักอาชญาวิทยา” ชี้ชัดคดี “แตงโม” ถือเป็นคดีแรกๆ ที่นำนักอาชญาวิทยามามีส่วนร่วม พบพิรุธหลายอย่าง แนะปฏิรูปตำรวจให้มืออาชีพมากขึ้น

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล  ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาฯ ม.รังสิต เปิดเผยกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ถึงคดี “แตงโม นิดา” โดยเฉพาะมีหลายประเด็นยังมีพิรุธอยู่ว่า ถือเป็นคดีแรกๆ ที่ตำรวจนำนักอาชญาวิทยาเข้ามามีส่วนร่วม โดยเน้นให้ข้อมูลพฤติกรรมของแก๊งเพื่อน “แตงโม” เนื่องจากเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ แต่ในไทยอาจยังไม่ให้ความสำคัญมากนัก ทั้งที่เป็นหลักสากล

“นักอาชญาวิทยา”  ชี้ชัดคดี “แตงโม” พบพิรุธหลายอย่าง

ทั้งนี้จากการร่วมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พุ่งเป้าไปที่ “แซน” เป็นลำดับแรก เนื่องจากเป็นคนเดียวที่เห็น “แตงโม” ตกน้ำ และยังตั้งข้อสังเกตุคำให้การของ “แซน” ซึ่งยังมีพิรุธเกี่ยวกับลักษณะการปัสสาวะ และยังไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้งไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุซึ่งจะตั้งใจหรือไม่ หรือเป็นการฆาตรกรรม ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมแนะนำนักจิตวิทยาเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อไขเงื่อนงำคดีเหมือนในต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ พุ่งเป้าไปที่ “แซน” เป็นลำดับแรก เนื่องจากเป็นคนเดียวที่เห็นเหตุการณ์

ขณะนี้ยังติดใจหลายประเด็นตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุ ว่าเหตุใดกลุ่มเพื่อนไม่แจ้งตำรวจทันที รวมถึงมีการปัสสาวะจริงหรือไม่ พร้อมทั้งคำถามว่าขณะที่ “แตงโม” ตกน้ำไปแล้ว คนบนเรือไม่มีใครช่วย ไม่มีใครได้ยิน จนปล่อยให้พยานหลักฐานผ่านเวลามานาน ไม่มีการเก็บหลักฐานทันที ซึ่งอาจส่งผลให้รูปคดีเปลี่ยน พร้อมแนะนำให้ปฏิรูปองค์กรตำรวจ มีหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการสอบสวนสืบสวนเหมือนต่างประเทศ เพื่อให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น  

นักอาชญาวิทยายังติดใจในหลายประเด็น

logoline