svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชัย รัตตกุล" อดีตประธานรัฐสภา-หัวหน้า ปชป. ถึงแก่อนิจกรรม ในวัย 96 ปี

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน! "พิชัย รัตตกุล" อดีตประธานรัฐสภา-หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยวัย 96 ปี

     วันนี้ (28 ก.พ.) มีรายงานว่า นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้ารับการรักษาอาการป่วยมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยวัย 96 ปี โดยก่อนที่นายพิชัยจะถึงแก่อนิจกรรม ได้สั่งเสียครอบครัวไว้เรียบร้อยทุกประการ  

 

 

นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

     รายงานระบุว่า นายพิชัย ป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดมาแล้ว 8 - 9 เดือน เข้าออกโรงพยาบาลหลายครั้ง ครั้งล่าสุดได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชมา 2 สัปดาห์ และจากไปด้วยความสงบในวันนี้ (28 ก.พ.) ในเวลา 13.20 น. โดยมีลูกหลานอยู่เคียงข้างตลอดเวลา 

 

 

นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

     สำหรับประวัติโดยสังเขปของนายพิชัย เกิดเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2469 เป็นคนกรุงเทพมหานคร ในครอบครัวไทยเชื้อสายจีน จบมัธยมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ก่อนศึกษาต่อด้าน พาณิชยศาสตร์ ที่โรงเรียนเซนต์สตีเฟ่น ฮ่องกง ก่อนกลับมาดูแลธุรกิจของครอบครัว

 

     สมรสกับ คุณหญิงจรวย (ศิริบุญ) มีบุตร-ธิดา 3 คน คือ นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯกทม. , นายอาณัฐชัย รัตตกุล และ คุณหญิงพัชรี ว่องไพฑูรย์

 

     ส่วนเส้นทางการเมือง นายพิชัยเข้าสู่แวดวงการเมืองด้วยการเป็นสมาชิก พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2501 เป็น ส.ส.กรุงเทพฯ ครั้งแรกในปี 2512 และยังได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.อีกหลายสมัย นับเป็น 1 ใน 100 บุคคล ที่คัดค้านการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ จอมพลถนอม กิตติขจร

 

     เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาล ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ในปี พ.ศ. 2525 ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และดำรงตำแหน่งอยู่ถึงปี 2534 นอกจากนี้นายพิชัย ยังดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา และ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่าง 30 มิถุนายน 2543 – 9 พฤศจิกายน 2543 ทั้งนี้แม้นายพิชัยจะวางมือทางการเมืองแล้ว แต่ก็ยังได้รับการยอมรับว่า เป็นอีกหนึ่งคนที่มีทัศนะทางการเมืองอย่างแหลมคมมาโดยตลอด

 

นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

logoline