svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อริย์ธัช" แนะ เอาสายไฟฟ้า-สื่อสารลงดินอย่าแค่ทำเป็นพิธี

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์" แนะ เอาสายไฟฟ้า-สื่อสารลงดินอย่าแค่ทำเป็นพิธี ชี้ ต้องกำกับดูแลไม่ให้กลับมาใหม่ด้วย

นายอริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์ ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาจัดระเบียบสายไฟฟ้า สายสื่อสาร และการบริหารจัดการไฟฟ้า ส่องสว่างในพื้นที่ประวัติศาสตร์และพื้นที่เศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ปัญหาสายไฟฟ้าสายสื่อสารรกรุงเป็นปัญหาเรื้อรังที่อยู่คู่กับกรุงเทพมานาน ทำลายทั้งทัศนียภาพและไม่ปลอดภัย การจะนำสายเหล่านี้นี้ลงดินได้สำเร็จแต่ละพื้นที่ก็ยากแสนยาก หากจุดใดทำสำเร็จแล้วก็ไม่ควรปล่อยปละละเลยการดูแลให้กลับมาใหม่

“ผมเจอข้อมูลที่ เพจเฮ้ยนี่มันฟุตบาทไทยแลนด์ นำเสนอพร้อมตั้งคำถามว่า #เอาสารสื่อสารลงใต้ดินทำไม ในเมื่อจะโยงแบบนี้ นั่นคือภาพสายไฟสื่อสารที่เริ่มกลับมาพาดใหม่บนถนนที่เอาสายลงดินเสร็จแล้ว แม้เพียงไม่กี่เส้น แต่ทำให้เห็นภาพปัญหาที่ชัดเจนของหน่วยงานรัฐ เมื่อเป็นกระแสก็ตื่นตัวจัดการพอผ่านไปสักพักก็ละเลยการกำกับดูแล ปัญหาเดิมๆก็วนกลับมา อย่างกรณีนี้คือการเอาสายไฟฟ้าสายสื่อสารที่เสร็จแล้วบนถนนหลายเส้น เช่น สีลม นราธิวาส ถนนพหลโยธิน และประดิพัทธิ์ แต่จากภาพที่เพจนำเสนอทำให้เห็นว่ามีสายสื่อสารกลับมาพาดบนถนนอีกครั้ง บางเส้นมีการติดตั้งกล่องแบบถาวรบนเสาไฟ ผมไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่คงไม่ใช่อยู่ดีๆเอกชนจะเอาสายไปพาดบนเสาไฟฟ้าได้"

นายอริย์ธัช กล่าวต่อว่า หลายปัญหาหมักหมมของกรุงเทพก็เริ่มจากปัญหาเล็กๆแบบนี้ การลุกล้ำทางเท้าเริ่มจากวางโต๊ะเดียวต่อมาก็ขยายเต็มทางเท้าไปหมดจนคนต้องมาเดินบนถนน สายไฟจากสายเดียวก็จะเป็นที่มาของสายไฟรกรุงรังในอนาคต ปัญหาเหล่าต้องรีบจัดการตัดตอน อย่าปล่อยให้โตเหมือนเหมือนเวลามองต้นโพธิ์ต้นไทร เพราะตอนต้นเล็กๆก็ไม่เป็นไร นั่งมองไปเรื่อยๆจนใหญ่ขึ้นเมื่อไหร่ก็จะมีผ้าสีมาพัน มีเจ้าที่มาสถิตย์ เมื่อนั้นจะนำออกไปก็ยากเหลือเกินแม้จะเป็นที่ดินเราเอง หลายปัญหาถ้าจัดการได้ตั้งแต่ยังเล็กมันง่ายกว่ามาก ไม่เสียทั้งงบประมาณและเวลาแก้ปัญหาผูกพันระหว่างหน่วยงานที่จะตามมาในอนาคต ทำดีแล้วต้งกำกับดูแลให้ได้ด้วย

logoline