svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. สั่งการ รพ.ทั่วประเทศ รักษาโควิด-19 แบบโรคประจำถิ่น

27 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข สั่งการโรงพยาบาลทั่วประเทศ สั่งดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบโรคประจำถิ่น ดีเดย์ 1 มี.ค.นี้

หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งชะลอการประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่องข้อกำหนดเกณฑ์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินหรือยูเซ็ป (UCEP) และปรับให้เป็นโรคประจำถิ่น โดยให้ผู้ติดเชื้อไปรักษาตามสิทธิสุขภาพที่มีอยู่ออกไปนั้น พร้อมกับให้ กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการวางแผนรักษาผู้ป่วยและทำความเข้าใจให้ดีนั้น

ล่าสุดพบว่าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำจดหมายด่วนที่สุด ถึง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด/ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป เรื่อง การเตรียมการสำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) กรณีผู้ติดเชื้อ ไม่แสดงอาการป่วยหรืออาการป่วยน้อย ซึ่งสวนทางกลับข้อสั่งการของครม. ที่มีการประชุมล่าสุด

 

สธ. สั่งการ รพ.ทั่วประเทศ รักษาโควิด-19 แบบโรคประจำถิ่น

 

ทั้งนี้จดหมายดังกล่าวลงนามโดย นายเกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 มีใจความว่า

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทั่วโลกที่มีการระบาดอย่างรวดเร็ว สำหรับในประเทศไทย พบว่า ขณะนี้ตรวจพบการติดเชื้อสายพันธุ์ Omicron เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยแบบโรคประจำถิ่น (Endemic) ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565

 

ขอให้เพิ่มการจัดบริการรักษาแบบผู้ป่วยนอก (OPD) สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการป่วยหรืออาการป่วยไม่มาก ให้สังเกตตัวเองที่บ้าน (Self Observation) ตามความสมัครใจ รายละเอียดตามแนวทางของกรมการแพทย์(OR Code)

 

 

สธ. สั่งการ รพ.ทั่วประเทศ รักษาโควิด-19 แบบโรคประจำถิ่น

logoline