svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ปลัด สธ.” ยัน "เตียงเพียงพอ" รองรับผู้ป่วยโควิดระดับสีเหลืองและแดง

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพ.เกียรติภูมิ" ยืนยันตอนนี้จำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด ระดับสีเหลืองและแดง ยังคงเพียงพอ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยระดับสีเขียว ที่มีปริมาณครองเตียงถึงร้อยละ 50

วันนี้ (23 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสั่งชะลอ และทบทวนการปรับโรคไวรัสโควิดออกจากยูเซ็ป หรือสิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาล เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตว่า รายละเอียดที่ต้องชะลอออกไป ไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขเสนอตามที่คณะกรรมการพิจารณาเท่านั้น

 

ส่วนเหตุผลที่ต้องมีการปรับรูปแบบ เพราะช่วงที่ผ่านมา เราเพิ่งรู้จักโควิด และสภาพการระบาดค่อนข้างรุนแรง มีการป่วยตายจำนวนมากในช่วงแรก เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพ ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ดูแลเตียง ส่วนใหญ่จะเป็นของมหาวิทยาลัยและภาคเอกชน โดยเตียงของภาครัฐนั้นไม่เพียงพอ จึงมีการประกาศให้เป็นโรคฉุกเฉิน เมื่อมีการติดเชื้อสามารถเข้ารับการรักษาที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องตามสิทธิ์

แต่ความจริงแล้ว คนไทยร้อยละ 99 มีสิทธิ์อยู่แล้ว หากมีการยกเลิกยูเซ็ป ต้องไปรักษาตามสิทธิ์ แต่ขณะนี้ล่วงเลยมา 2 ปีกว่า ความรุนแรงของโรคลดลง การเจ็บป่วยร้ายแรงลดลง จากการเข้าไปดูเตียงพบว่ากว่าร้อยละ 50 ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว

 

ขณะที่ผู้ป่วยสีเหลืองและแดง มีไม่ถึงร้อยละ 20 ของจำนวนเตียงที่มีอยู่ ฉะนั้นคิดว่าน่าจะมีเตียงที่เพียงพอ ซึ่งข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงยังคงรักษาในระบบยูเซ็ปได้ แต่เพื่อความรอบคอบและปลอดภัย จึงมีคำสั่งให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปทบทวน ส่วนจะมีการเสนอกลับมาเมื่อไหร่ ยังตอบไม่ได้ และที่ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องเตียง น่าจะเป็นเพราะการบริหารจัดการมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจัยที่จะนำโควิดออกจากยูเซ็ปเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ ยืนยันว่า ไม่ได้พูดถึงเรื่องงบประมาณ เนื่องจากเป็นแผนที่จะทำให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งในต่างประเทศดำเนินการไปเยอะแล้ว หากโควิดยังเป็นโรคฉุกเฉิน จะเป็นโรคประจำถิ่นไม่ได้

 

โดยปัจจุบันมีการผลักดันให้รักษาตัวเองที่บ้านหรือ Home isolation และ Community isolation ซึ่งเป็นการดูแลมากกว่าการรักษา และผู้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล จะเป็นเฉพาะกรณีจำเป็นเท่านั้น เพราะประเทศไทยไม่ได้มีแค่รักษาโควิดโรคเดียว โรคอื่นยังมีอีกมากที่ต้องดูแลรักษากันไป

“ปลัด สธ.” ยืนยันเตียงเพียงพอรับผู้ป่วยโควิด-19

logoline