svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขสมก.แจ้งหยุดเดินรถเมล์สาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านเพชรเกษม-คลองขวาง เตรียมใจรับผลกระทบ หลังขสมก.แจ้งหยุดเดินรถเมล์ร้อนในตำนาน “สาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง” มีผลวันที่ 1 มี.ค. 65 ตามนโยบายกรมการขนส่งทางบก 1 ผู้ประกอบการ 1 เส้นทาง เหลือรถเอกชนปรับอากาศ จ่ายค่าโดยสารตามระยะทางสูง 15-25 บาท

อีกประเด็นร้อนที่สังคมกำลังถกเถีย

โดยทางด้าน นายภิญโญ เปรมภักตร์ หัวหน้ากลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถ 36 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ติดประกาศหยุดการเดินรถสาย 7 ระบุว่า ตามที่ ขสมก.ได้จัดเดินรถสาย 7 ช่วงคลองขวาง-หัวลำโพง เป็นการชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ตามมติที่ประชุมในการหารือ 3 ฝ่ายสำหรับผู้แทน 3 ฝ่าย ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก ขสมก. และบริษัท ต.มานิตย์การเดินรถ จำกัด เป็นผู้ประกอบการเดินรถสาย 7 ซึ่งที่ประชุมระบุให้องค์การฯ นำรถโดยสารสาย 7 ออกวิ่งรับส่งผู้โดยสารในเส้นทางระหว่าง คลองขวาง-หัวลำโพง เนื่องจากผู้ประกอบการ บริษัท ต.มานิตย์การเดินรถ มีเหตุขัดข้องบางประการ

ขสมก.แจ้งหยุดเดินรถเมล์สาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

ขสมก.แจ้งหยุดเดินรถเมล์สาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

ปัจจุบัน ทางผู้ประกอบการได้นำรถโดยสารสาย 7 ออกวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารได้ตามปกติแล้ว การปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากมติที่ประชุม 3 ฝ่ายดังกล่าว ที่ให้องค์การฯ โดยเขตการเดินรถที่ 6 รับผิดชอบนำรถสาย 7 วิ่งรับส่งโดยสารไปพลางก่อน จนถึงปัจจุบันนี้เป็นอันสิ้นสุด องค์การขนส่วมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 6 หยุดการเดินรถสาย 7 ช่วงคลองขวาง-หัวลำโพง ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2565 เป็นต้นไป

ขสมก.แจ้งหยุดเดินรถเมล์สาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

กรณีร้อนๆ ที่ทำให้ผู้คนในสังคมได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะบรรดาผู้ใช้บริการรถเมล์ ได้แก่ เพจ "Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์" และเพจ "รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai" มีประชาชนที่ทราบข่าวต่างวิจารณ์กันว่า เรื่องนี้เป็นการผลักภาระให้ประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมารถเมล์สายตำนานสายนี้ (สาย 7) มีผู้คนนิยมใช้บริการเยอะมากตลอดทั้งช่วงเช้าและในช่วงเย็น หากยกเลิกรถเมล์ครีมแดง สาย 7 นี้จริงต้องเสียค่าโดยสารมากกว่าเดิม มีมูลค่าตั้งแต่ 15 - 25 บาท

 

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการยกเลิกรถบริการตลอดคืน ที่ปกติ ขสมก. ให้บริการรถกะสว่างตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. มาตลอด ถ้ายกเลิกไป ประชาชนย่านถนนเพชรเกษม และคลองขวางได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะยังมีประชาชนที่ใช้บริการรถกะสว่างอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่เพจ "ขสมก.พร้อมบวก" ได้มีประชาชนแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้จำนวนมาก โดยวอนขอและเรียกร้องให้หาวิธีช่วยเหลือผู้โดยสาร โดยเฉพาะประชาชนผู้มีรายได้น้อย ที่ส่วนใหญ่จะนั่งไปลงที่สถานีหัวลำโพง
ขสมก.แจ้งหยุดเดินรถเมล์สาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมระบุอีกว่า  รถเมล์สาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง ถือเป็นรถประจำทางธรรมดา ครีม-แดง เริ่มต้นจากท่ารถคลองขวาง ถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งใต้ ซอย 1 ไปตามสะพานคลองขวาง เพชรเกษม ซอย 69 แยกขวาถนนเพชรเกษม ผ่านเดอะมอลล์บางแค ตลาดบางแค ซีคอนบางแค บีทีเอสบางหว้า แยกท่าพระ ต่อเนื่องถนนอินทรพิทักษ์ วงเวียนใหญ่ แยกซ้ายถนนประชาธิปก สะพานพระปกเกล้า ถนนจักรเพชร แยกขวาถนนเจริญกรุง ผ่านวัดมังกรกมลาวาส แยกซ้ายเข้าวงเวียน 22 กรกฎา ถนนมิตรสัมพันธ์ แยกนพวงศ์ ข้ามสะพานคลองผดุงกรุงเกษม สิ้นสุดที่สถานีรถไฟหัวลำโพง อยู่ในสังกัดกลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถ 36 (อู่บรมราชชนนี) มีรถให้บริการรวม 27 คัน และมีรถกะสว่างให้บริการตลอดคืน ที่ผ่านมาเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมจากผู้โดยสารบนถนนเพชรเกษม เนื่องจากให้บริการมายาวนานถึงปัจจุบัน และค่าโดยสารถูก เพียง 8 บาทตลอดสาย

ขสมก.แจ้งหยุดเดินรถเมล์สาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ การหยุดการเดินรถสาย 7 ของ ขสมก. ดังกล่าว เป็นไปตามแผนการปฏิรูปรถเมล์ของกรมการขนส่งทางบก ที่ได้เปลี่ยนรูปแบบในลักษณะ 1 ผู้ประกอบการ 1 เส้นทาง เพื่อให้ผู้ประกอบการมีรายได้ โดยก่อนหน้านี้ บริษัท ต.มานิตย์การเดินรถ จำกัด เคยเดินรถประจำทางสาย 7 อู่โพธิ์แจ้-หัวลำโพง ก่อนขยายเส้นทางไปถึงจังหวัดสมุทรสาคร ใช้รถโดยสารปรับอากาศรุ่นปาดาเน่ ดัดแปลงโดยใช้ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี ให้บริการควบคู่กับรถเมล์ ขสมก.ครีมแดง

 

ภายหลังได้ร่วมกับ บริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด ทำการเดินรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ สาย 7 แยกพระราม 2 (จุดตัดถนนเอกชัย)-หัวลำโพง โดยใช้รถเมล์ไฟฟ้าทดแทน ให้บริการเดินรถตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา คิดค่าโดยสารตามระยะทาง ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เริ่มต้นที่ 4 กิโลเมตรแรก 15 บาท, 4-16 กิโลเมตร 20 บาท และมากกว่า 16 กิโลเมตรขึ้นไป 25

 

ขสมก.แจ้งหยุดเดินรถเมล์สาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

logoline