svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทหารพรานที่ 21 บุกยึดกัญชาอัดแท่งกว่า 100 กก.

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารพรานที่ 21 บุกเข้ายึดกัญชาอัดแท่งจำนวน 100 กิโลกรัม จากขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ พบชาย 4 คน ลำเลียงช่วงแม่น้ำโขงลดระดับหน้าแล้ง เลาะมาตามป่า และทุ่งนา

ที่ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 (ร้อย ทพ.2108 ฉก.ทพ.21) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี(กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม โดย ร้อยตรี วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21(ผบ.ร้อย ทพ.2108 ฉก.ทพ.21) ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่าจะมีการลักลอบขนย้ายยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่ราชอาณาจักร จึงประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่สนธิกำลังลาดตระเวน ตามจุดล่อแหลมที่มีอยู่ในบัญชีของทางการที่ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ บริเวณที่นิยมใช้เป็นเส้นทางลำเลียงสิ่งผิดกฎหมาย

ทหารพรานที่ 21 บุกยึดกัญชาอัดแท่งกว่า 100 กก.

กระทั่งเวลาดึกชุดปฏิบัติการซุ่มเฝ้า บริเวณทางหลวงแผ่นดิน 212 (ช่วงบ้านแพง-นครพนม) บ้านม่วงชี หมู่ 4 ต.โพนทอง อ.บ้านแพง พบสิ่งผิดปกติเป็นชาย 4 คน ไม่ทราบอายุ และสัญชาติ เดินแบกวัตถุต้องสงสัยเลาะมาตามป่า และเดินลัดทุ่งนา มุ่งหน้ามายังถนนทางหลวงหมายเลขดังกล่าว จึงโผล่จากจุดพรางตัวขอตรวจค้น เเต่กลุ่มชายทั้งสี่ขัดขืนไม่ยอมให้ตรวจค้น โดยได้ทิ้งสิ่งของที่ลำเลียงมาวิ่งหลบหนี ชุดปฏิบัติการจึงวิ่งไล่กวด และยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อให้กลุ่มค้ายาเสพติดข้ามชาติหยุดวิ่ง แต่กลุ่มชายดังกล่าวอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปกับความมืด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้หยุดไล่เพราะเกรงคนร้ายมีอาวุธยิงสวนมา อาจมีการบาดเจ็บล้มตายจึงเซฟตัวเองไว้ก่อน

บริเวณทุ่งนา บ้านม่วงชี หมู่ 4 ต.โพนทอง อ.บ้านแพง พบวัตถุต้องสงสัย จำนวน 4 กระสอบ ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) จึงนำไปตรวจนับที่ฐานปฏิบัติการเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 100 แท่ง/กิโลกรัม คาดนำส่งพื้นที่ตอนในของประเทศ ก่อนนำของกลางทั้งหมดส่ง พนักงานสอบสวน สภ.บ้านแพง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทหารพรานที่ 21 บุกยึดกัญชาอัดแท่งกว่า 100 กก.

อนึ่ง จากปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เป็นช่องว่างในการลำเลียงสิ่งผิดกฎหมายได้สะดวก โดยกลุ่มค้ายาเสพติดจะสำรวจชัยภูมิว่าตรงไหนเหมาะไม่เหมาะอย่างไร ก่อนจะจ้างกองทัพมดลำเลียงขนฝั่ง และแบ่งหน้าที่ในการลำเลียง เริ่มจากชุดแรกนำยาเสพติดข้ามจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมากองไว้ริมแม่น้ำโขง จากนั้นชุดที่สองเห็นทางสะดวกก็จะลงไปขนขึ้นจากฝั่งเข้าสู่ถนนสายหลัก โดยจะวางไว้ตรงจุดที่นัดหมายกันไว้แต่แรก และจะมีรถมารับขนไปต่ออีกทอด ระหว่างนั้นจะมีรถเคลียร์ทางวิ่งสำรวจเส้นทางว่ามีพิรุธอะไรหรือไม่ โดยจะเว้นระยะห่างกันเล็กน้อย ซึ่งรถที่ขนลำเลียงจะไปเปลี่ยนถ่ายใส่รถคันใหม่กันอีกทีในจังหวัดอื่น

สำหรับนายทุนขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีรายชื่ออยู่ในสารบบของทางการแล้วอย่างน้อย 3 คนซึ่งทั้งหมดเป็นคนมีพื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง และอยู่ในสายตาของทางราชการหาหลักฐานมัดเพื่อจับกุม โดยจะนำไปสู่การยึดทรัพย์เป็นลำดับต่อไป

ทหารพรานที่ 21 บุกยึดกัญชาอัดแท่งกว่า 100 กก.

ข่าว / ทวี อภิสกุลชาติ

logoline