svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้จักกับ "Home Isolation" ดูแลรักษาตัวที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยโควิด-19

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จักกับ การแยกกันตัวที่บ้าน (Home Isolation) สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย (จัดอยู่ในระดับสีเขียว) เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว

อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก ทำให้บริการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลไม่เพียงพอต่อการดูแล เพื่อให้ผู้ป่วยสีแดงอาการรุนแรงเข้าถึงการรักษาในโรงพยาบาล

 

กรมการแพทย์จึงได้ออกมาตรการให้มีการแยกกันตัวที่บ้าน (Home Isolation) สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย (จัดอยู่ในระดับสีเขียว) เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว

 

Home Isolation หรือการแยกกักตัวที่บ้านสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ในเกณฑ์ดังนี้

  • ผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังรอ admit หรือรอเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ. ซึ่งแพทย์พิจารณษแล้วว่า สามารถรักษาตัวที่บ้านได้
  • ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวใน รพ. หรือสถานที่ที่รัฐจัดให้อย่างน้อย 10 วันและแพทย์พิจารณาว่าสามารถทำ Home Isolation ต่อได้

Home isolation หมายถึง การให้บริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ กรณีที่ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 และแพทย์ผู้ดูแลรักษาของหน่วยบริการพิจารณาแล้ว เห็นสมควรให้ผู้ป่วยรายนั้นสามารถแยกกักตัวในที่พักได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

 

โดยได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยและเจ้าของสถานที่ และรวมถึงกรณีที่ผู้ป่วยรักษาในหน่วยบริการและกลับมาแยกกักตัวในที่พักต่อจนครบกำหนด ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ แนวทาง ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

รู้จักกับ "Home Isolation" ดูแลรักษาตัวที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยโควิด-19

 

นอกจาก Home Isolation แล้ว ยังมีการดูแลรักษาในรพ.สนามหรือศูนย์พักคอย สำหรับคนในชุมชน Community isolation หมายถึง การให้บริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ กรณีที่ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 และแพทย์ผู้ดูแลรักษาของหน่วยบริการพิจารณาแล้ว เห็นสมควรให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาใน รพ.สนามที่ชุมชนจัดตั้งขึ้น

 

โดยได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยและเจ้าของสถานที่ ในการจัดเตรียมสถานที่เพื่อได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสมและรวมถึงกรณีที่ผู้ป่วยรักษาในหน่วยบริการและกลับมาดูแลรักษาในรพ.สนาม สำหรับคนในชุมชนจนครบกำหนด ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ แนวทาง ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

หากตรวจ ATK ด้วยตนเองแล้วขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิด-19 สามารถลงทะเบียนสู่ระบบ Home Isolation ด้วย 3 ช่องทาง ดังนี้

  1. ช่องทางที่ 1. โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 14
  2. ช่องทางที่ 2. ลงทะเบียนด้วยตนเองที่ https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI
  3. ช่องทางที่ 3. ไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อน พิมพ์ @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
  • เลือกเมนูบริการเกี่ยวกับโควิด-19
  • เลือกลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation)

 

 

รู้จักกับ "Home Isolation" ดูแลรักษาตัวที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยโควิด-19

 

หากลงทะเบียนแล้วรอเกิน 6 ชม. ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อสอบถามอาการ ผู้ป่วยสามารถติดต่อกลับมาแจ้งที่สายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชม. หรือถ้าหากมีอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก สามารถโทร.สายด่วนสพฉ.(ผป.ฉุกเฉิน)เบอร์ 1669 ได้

logoline