svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วันนี้ มท.-กกต. จ่อเคาะสรุปไทม์ไลน์เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.และนายกเมืองพัทยา

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ มท.-กกต. เตรียมเคาะสรุปไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และนายกเมืองพัทยา เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

21 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลแสดงท่าทีชัดเจนว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และ นายกเมืองพัทยา วันนี้เวลา 13.00 น. กระทรวงมหาดไทย(มท.) จะหารือระดับคณะทำงานระหว่างกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อพิจารณากำหนดกรอบเวลาในการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และ นายกเมืองพัทยา

 

ก่อนหน้านี้ระดับคณะทำงานของมหาดไทยและกกต.ได้มีการหารือและจัดทำแผนงานการเลือกตั้ง โดยเบื้องต้น คาดว่า

วันที่ 8 มี.ค. กระทรวงมหาดไทยจะนำเรื่องเสนอต่อครม.เพื่อเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา

ช่วงวันที่ 9-11 มี.ค. สำนักเลขาธิการครม.แจ้งมติคณะรัฐมนตรีให้ กกต.ทราบ

 

และช่วงวันที่ 21-31 มี.ค. กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง กทม. และเมืองพัทยา ภายใน 5 วัน หลังจากกกต.ประกาศฯ ก็จะเริ่มรับสมัคร

 

ส่วนวันเลือกตั้ง มีการเสนอวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. และวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค.2565 ขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมจะเห็นว่าวันใดเหมาะสม แต่คาดว่าหลังการประชุมจะมีความชัดเจน

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 23 ก.พ. หลังจากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบต่อไป

 

ปัจจุบันสำนักงานกกต.กรุงเทพมหานคร และสำนักงานกกต.จังหวัดชลบุรี อยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็นต่อการแบ่งเขตเลือกตั้ง ก่อนที่จะเสนอกกต.ชุดใหญ่วินิจฉัย และออกประกาศเพื่อให้มีผลใช้บังคับต่อไป

logoline