svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ"เตรียมฟ้องศาลปกครอง เพิกถอนสมาชิกสภาองค์กรผู้บริโภคทิพย์

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" นำทีมยื่นฟ้องปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง วันนี้ ขอศาลฯ สั่งเพิกถอนสมาชิก และการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคทิพย์

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ก.พ.65) เวลา 10.00 น. เขาจะนำคณะ ไปยื่นฟ้องปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลปกครอง มีคำพิพากษาสั่งเพิกถอนสมาชิกองค์กรด้านผู้บริโภค "บางองค์กร" ที่มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามกฎหมาย และเพิกถอนการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคต่อไป โดยหลังจากยื่นฟ้อง จะแถลงข่าวรายละเอียดคำฟ้องต่อสื่อมวลชน

"ศรีสุวรรณ"เตรียมฟ้องศาลปกครอง เพิกถอนสมาชิกสภาองค์กรผู้บริโภคทิพย์

"ศรีสุวรรณ" ร้อง สปน. เร่งสอบคุณสมบัติองค์กรผู้บริโภคทิพย์

 

กาอนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 64  นายศรีสุวรรณ ยื่นคำร้องถึงปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายทะเบียนกลาง ตาม พ.ร.บ.การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 หลังจากที่สมาคมฯ เคยยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ "16 องค์กรด้านผู้บริโภค" เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมฯ ได้สุ่มตรวจพบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า องค์กรผู้บริโภค หลายองค์กรที่รวมตัวกันดำเนินการเพื่อจัดตั้ง "สภาองค์กรของผู้บริโภค" ในหลายจังหวัด หรือที่เข้าเป็นสมาชิกของสภาองค์กรของผู้บริโภค อาจมีลักษณะเป็นองค์กรผู้บริโภคที่จัดตั้งขึ้น ไม่เป็นไปตามมาตรา 5(1) และ(2) แห่งพ.ร.บ.การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 กล่าวคือ องค์กรที่จัดตั้งไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อาจถูกครอบงำ โดยผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นนิติบุคคล กรรมการหรือผู้มีอำนาจบริหารของผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าว หรือ โดยหน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือพรรคการเมือง ซึ่งเป็นข้อห้ามตามกฎหมาย

"ศรีสุวรรณ"เตรียมฟ้องศาลปกครอง เพิกถอนสมาชิกสภาองค์กรผู้บริโภคทิพย์

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า องค์กรผู้บริโภค ที่จดแจ้งกับนายทะเบียนกลาง แต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยรู้จักหรือได้ยินชื่อ และเมื่อตรวจสอบเชิงลึกโดยการพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือชาวบ้าน ก็พบว่า มีบางองค์กรมีที่ตั้งแบบลอย ๆ ไม่มีการทำกิจกรรมตามที่จดแจ้ง ชาวบ้านในพื้นที่ไม่รู้จัก บางองค์กรคนที่อุปโลกน์ว่าเป็นประธานกลุ่มแต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ แต่ไปอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดอื่น บางองค์กรประธาน รองประธาน หรือกรรมการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ อาจถือได้ว่ามีคุณลักษณะไม่เป็นไปตาม ม.5(1)(2) ประกอบ ม.6 ของกฎหมายข้างต้น

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมฯ ทราบมาว่านายทะเบียนของแต่ละจังหวัดได้เริ่มทำหนังสือแจ้งมายังนายทะเบียนกลาง (ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) หลังจากที่ สปน.แจ้งให้ตรวจสอบ 16 องค์กรที่สมาคมฯได้ยื่นให้ตรวจสอบก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งมีข้อมูลเล็ดลอดออกมาว่า ผลการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ ทุกองค์กรมีการดำเนินกิจกรรมตามที่จดแจ้งไว้ 

 

โดยทราบว่า มีการสั่งให้ทำป้ายไวนิลชื่อองค์กรไปติดตั้งไว้ ณ สถานที่ตั้งองค์กรที่จดแจ้งไว้ แล้วถ่ายรูปส่งมารายงาน เป็นต้น 

 

เพราะฉะนั้น การกระทำดังกล่าวอาจขัดแย้งจากข้อเท็จจริงและหลักฐานที่สมาคมฯ ได้เก็บรวบรวมไว้ ซึ่งผู้ที่รายงานข้อมูลอันเป็นเท็จอาจมีความผิดตามกฎหมายได้

"ศรีสุวรรณ"เตรียมฟ้องศาลปกครอง เพิกถอนสมาชิกสภาองค์กรผู้บริโภคทิพย์

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หาก สปน.วินิจฉัยองค์กรผู้บริโภคเหล่านี้ไม่มีคุณสมบัติหรือคุณลักษณะตามที่กฎหมายบัญญัติ ผู้ที่ร่วมจัดตั้งย่อมเข้าข่าย “แจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่รัฐ” ตาม ป.อ.มาตรา 137 ที่บัญญัติไว้ความว่า “ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” 

 

สมาคมฯ จึงนำข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมมาให้นายทะเบียนกลางดำเนินการเอาผิดบุคคลและหรือองค์กรผู้บริโภคนั้น ๆ ตามกฎหมายข้างต้นหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

logoline