svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“คีรี” เยือน เบตง ถกวิสัยทัศน์ร่วมลงทุนชายแดนใต้ พร้อมส่งเสริมการศึกษา

20 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“คีรี ” เยือน “เบตง” จ่อร่วมพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจการลงทุนกับนักธุรกิจภาคใต้ พร้อม ประสานทูตจีนทำโครงการพัฒนาการศึกษาด้านภาษาจีน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในพื้นที่ชายแดนใต้

“คีรี” เยือน เบตง ถกวิสัยทัศน์ร่วมลงทุนชายแดนใต้ พร้อมส่งเสริมการศึกษา

20 กุมภาพันธ์ 2565 นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา เขต 3 นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา เขต 2 ได้ลงพื้นที่ อ.เบตง จังหวัดยะลา เพื่อร่วมหารือโอกาสพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจการลงทุนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

โดยมีนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นายอิสมาแอ หะยีมะนุส อิหม่ามประจำมัสยิดกลางอำเภอเบตง ภาคธุรกิจ อ.เบตง ผู้นำท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการอ.เบตง  และพี่น้องประชาชนอำเภอเบตง ให้การต้อนรับ วานนี้(19 ก.พ.)  

 

ในโอกาสนี้ นางพาตีเม๊าะ มาหะหมัด รองประธานอสม.เบตง ได้ ขอบคุณ นายคีรี  ที่ได้บริจาค เงินในการแก้ไขปัญหา อสม.และสาธารณะสุขทั่วประเทศ หลังได้รับทราบว่าเป็นผู้บริจาคเงินช่วยเหลือ

 

นายคีรี กล่าวว่า  มีความยินดี ที่ได้มีโอกาส ลงพื้นที่ พบปะหารือกับนักธุรกิจภาคใต้ รู้สึกภูมิใจและดีใจ ที่นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้ประสานให้พบปะผู้นำ ผู้อาวุโส และนักธุรกิจรุ่นใหม่ของภาคใต้ ซึ่งจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่น่าลงทุนมาก แต่ทำไมล่าช้า

คราวที่แล้วถือว่าเป็นโอกาสดีจริงๆ ที่ได้มาพบนักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ จึงได้กลับไปทำการบ้านและหารือในที่ประชุมบริษัท เล่าถึงเรื่องที่ได้หารือกัน เช่น เรื่อง ปสุสัตว์ มีโอกาสหรือไม่ที่จะมาลงทุน พบว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง ทั้งนี้บริษัท ไทยยูเนี่ยน เป็นบริษัทส่งออกอาหารไปต่างประเทศ ที่ใหญ่สุดในโลก ตนอยากจะเดินทางมาเจรจา แต่ติดปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่คิดว่า น่าจะมีโอกาสได้พบกันในโอกาสต่อไป 

“คีรี” เยือน เบตง ถกวิสัยทัศน์ร่วมลงทุนชายแดนใต้ พร้อมส่งเสริมการศึกษา

ทั้งนี้ก่อนจะเดินทางมาเบตงในครั้งนี้ ตนได้ทำการบ้าน หลังทราบว่า ที่นี้ มีโรงเรียนจงฝามูลนิธิ เปิดโอกาสให้ชาวจีนหรือผู้ประสงค์จะเรียนภาษาจีน ได้เข้าศึกษาและเรียนรู้วัฒนธรรมของจีน คนจีนท้องถิ่นที่นี่ แม้นับถือศาสนาที่แตกต่างและอยู่กันอย่างพหุวัฒนธรรม โดยได้นำเรื่องนี้ไปหารือเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ใช้เวลาอธิบายนานเป็นชั่วโมง ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ ได้ตอบมาเป็นภาษาจีนยินดีให้การสนับสนุน ตนดีใจมากที่ประเทศจีนมองเป็นเรื่องสำคัญ โดยท่านทูตฯ รู้สึกเป็นห่วงโรงเรียนจงฝาฯและอยากให้การสนับสนุนโรงเรียนจงฝาฯ ครูอาจารย์ ที่สอนภาษาจีน สอนวัฒนธรรมจีน 

 

โรงเรียนจงฝามูลนิธิ เป็นโรงเรียนตัวอย่างของประเทศไทย สถานทูตจีน กทม. และ จ.สงขลา มีความตั้งใจจะสนับสนุน ถ้ามีโอกาสจะสนับสนุนเต็มที่กับโรงเรียนต่างๆที่ต้องการครูสอนภาจีน มาสอนในโรงเรียนและที่ต้องการอบรม ให้ส่งเรื่อง ถึงสถานทูตฯ และไม่เพียงแต่จะส่งครูมาเท่านั้น แต่จะพัฒนาครูฝึกภาษาจีน วางแผนการสอนหรือสร้างครูใหม่ๆ ในท้องถิ่นอีกด้วย

ในส่วนหนังสือการเรียนการสอน จะจัดส่งมาให้โดยไม่มีข้อจำกัด และมีโครงการมอบทุนการศึกษากับนักเรียน ที่เรียนจบมัธยมจากที่นี่ เพื่อไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ประเทศจีนได้ แต่ต้องมีพื้นฐานภาษาจีน แม้นักเรียนที่เรียนจบที่นี่ภาษาพูดอาจไม่ดีพอ แต่ก็พร้อมสนับสนุนให้ไปเรียนภาษาที่ประเทศจีน ในช่วงเวลาสั้นๆ หรือ ซัมเมอร์แคมป์ ไปดูวัฒนธรรม  สำหรับโรงเรียนจงฝา เบตง จะได้รับความดูแลเป็นพิเศษ  ในส่วนตัวเห็นว่าถ้าพร้อมเมื่อไหร่ตนยินดี ที่จะพาทุกท่าน ไปลงรายละเอียด ที่พูดมาทั้งหมด 

“คีรี” เยือน เบตง ถกวิสัยทัศน์ร่วมลงทุนชายแดนใต้ พร้อมส่งเสริมการศึกษา

ขอ ชื่นชมกับ พรรคประชาชาติ มีผู้นำที่มีความจริงใจ หัวหน้าพรรคกล้ามากที่ได้ทำเพื่อประชาชน ถ้าพรรคประชาชาติได้เป็นรัฐบาลเขาจะดูแลพี่น้องประชาชนมากกว่านี้ จากที่เห็นเขามีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ในสิ่งที่ได้ทำ  

 

ด้านนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ต้องขอบคุณ คุณคีรี  ที่มีความจริงจัง จริงใจที่จะร่วมมือพัฒนาพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ตนดีใจแทนชาวเบตง อย่างมาก คุณคีรี ได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ได้ไปสถานทูตจีน ก่อนจะเดินทางมาที่นี่ คุณคีรีได้ให้พวกเราอย่างมหาศาล ที่สำคัญ เด็กเบตง จะมีโอกาส มหาศาล ที่คุณคีรี ได้นำมามอบให้ เมื่อเด็กที่ไปเรียนข้างนอกมีการศึกษา ก็จะกลับมาพัฒนาเมืองเบตง เศรษฐกิจก็จะดี เมืองเจริญขึ้นแน่นอน

 

ในขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรจะมี คือ การมีโอกาส แต่ยังไม่สำคัญเท่า การใช้โอกาสให้เกิดปนะโยชน์สูงสุด  ตนอยากทำเรื่องวัฒนธรรมและการศึกษา มากที่สุด และ ภูมิใจที่สามารถผลักดัน ให้ วันตรุษจีน เป็นวันหยุดราชการ ของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้มีโอกาสผลักดัน ป้ายภาษา ที่เป็น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาจีน

    

วันนี้ ได้มาทำงานการเมือง คิดตลอดว่าจะทำยังไงให้ทุกนาที ทุกเวลา เป็นโอกาสทำให้ประชาชน ได้มีความมสุข ความเจริญ วันนี้นับเป็น โอกาสสำคัญ ที่ได้มาหารือเพื่อเป็นโอกาส ให้เด็กๆชาวเบตง ทั้งหมด จะได้ มีโอกาสเติบโตอย่างมีศักยภาพและพัฒนาบ้านเมืองเจริญต่อไป

 

จากนั้น นายคีรี กาญจนพาสน์ พร้อมคณะ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รวมสักการะเทพเจ้า ณ มูลนิธิเบตง และวัดเจ้าแม่กวนอิม โดยมีผู้บริหารมูลนิธิ และกรรมการให้การต้อนรับ ก่อนจะออกมาเดินชมเมืองที่บริเวณหอนาฬิกา โดยมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจัดขบวนแห่มังกรทอง-มังกรเงิน และขบวนแห่เกี้ยวอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีประชาชนจำนวนมากร่วมชมขบวนแห่และโบกมือต้อนรับสองข้างทางอย่างอบอุ่น เสมือนอาคันตุกะคนพิเศษของชาวเบตง

“คีรี” เยือน เบตง ถกวิสัยทัศน์ร่วมลงทุนชายแดนใต้ พร้อมส่งเสริมการศึกษา

logoline