svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัฒนา" โพสต์ขอบคุณคนแนะนำให้หนีคดีบ้านเอื้อฯ ยืนยัน 4 มี.ค. จะไปศาลคนแรก

19 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปแล้วเป็นใคร "วัฒนา" โพสต์ขอบคุณคนแนะนำให้หนีคดีบ้านเอื้ออาทร ยืนยัน 4 มี.ค. นี้ จะไปศาลคนแรก เพื่อตามหาความยุติธรรมที่รอมา 15 ปีแล้ว

     ยังต้องติดตามกันต่อสำหรับมหากาพย์คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร ที่มีจำเลยเป็นข้าราชการ นักการเมือง และอดีต รมต. หลายคน ซึ่งคดีนี้ เมื่อวันที่  4 ก.พ. ที่ผ่านมา นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จำเลยได้แถลงปิดคดี โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาวันที่ 4 มี.ค. นี้ เวลา 14.00 น. ทำให้หลายฝ่ายต่างจับตาว่า ก่อนวันพิพากษา นายวัฒนา จะหนีคดีไปต่างประเทศเหมือนเช่น คดีจำนำข้าว ที่ผู้ต้องหาหายไปก่อนวันพิพากษา ซึ่ง นายวัฒนา ยืนยันอย่างหนักแน่นจะว่าไม่หนีคดีเด็ดขาด (อ่านรายละเอียด)  

 

     ล่าสุดวันนี้ (19 ก.พ.) นายวัฒนา ได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Watana Muangsook ถึงคดีดังกล่าว โดยระบุว่า  

 

 

"วัฒนา" โพสต์ขอบคุณคนแนะนำให้หนีคดีบ้านเอื้อฯ ยืนยัน 4 มี.ค. จะไปศาลคนแรก
 

     "ยิ่งใกล้วันนัดฟังคำพิพากษาก็ยิ่งมีแต่คนแปลกใจว่าทำไมผมยังอยู่เมืองไทย เมื่อผมแสดงความเชื่อมั่นในพยานหลักฐานและความบริสุทธิ์ของตัว คนส่วนใหญ่ที่หวังดีจะบอกให้ผมหลบไปตั้งหลักก่อนเพราะคดีผมมีธงเพราะเป็นเรื่องทางการเมือง แสดงว่ายังมีคนจำนวนมากที่ไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม"

 

     ผมสรุปตอบทุกท่านที่หวังดีไปว่า คดีนี้ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายไม่อาจเอาผิดผมได้เลย เนื่องจาก (1) คตส. ตั้งข้อกล่าวหาเป็นเท็จ (2) ตามข้อเท็จจริงในสำนวน พยานโจทก์รับฟังไม่ได้เพราะเป็นพยานเท็จที่เกิดจากการจูงใจ มีคำมั่นสัญญา และการกันพยานที่ผิดกฎหมาย (3) ผมไม่เคยเกี่ยวข้องหรือได้รับเงินตามที่กล่าวหา โดย ป.ป.ง. ได้ตรวจสอบเส้นทางเงินแล้วยืนยันดังกล่าว

 

     (4) โครงการไม่มีความเสียหาย การอนุมัติโครงการทำอย่างถูกต้องและไม่พบว่ามีผู้ใดในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระทำความผิด (5) ผมไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ตามที่โจทก์ฟ้อง ศาลจึงไม่อาจลงโทษผมตามมาตรา 148 ได้ และประเด็นนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายจึงไม่สามารถใช้ดุลพินิจได้ และ (6) อัยการฟ้องคดีผมเกินกว่ามติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งหมดมีพยานหลักฐานอยู่ในสำนวนศาลแล้ว 

 

 

"วัฒนา" โพสต์ขอบคุณคนแนะนำให้หนีคดีบ้านเอื้อฯ ยืนยัน 4 มี.ค. จะไปศาลคนแรก
 

     แต่เนื่องจากศาลมีคำสั่งห้ามคู่ความเผยแพร่ถ้อยคำสำนวนและเอกสารในสำนวนผ่านสื่อทุกประเภท ผมจึงไม่อาจเปิดเผยเอกสารหลักฐานในขณะนี้เพื่อยืนยันถึงความไม่ชอบด้วยกฎหมายของการดำเนินคดีตามที่กล่าวข้างต้นได้ แต่ผมได้เตรียมไว้เพื่อเปิดเผยหลังศาลมีคำพิพากษาเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับรากฐานของกระบวนการยุติธรรม

 

     ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ปรารถนาดีโดยเฉพาะท่านที่แนะนำให้ผมหนี ผมยืนยันว่าวันที่ 4 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 นาฬิกา ผมจะไปศาลเป็นคนแรกเพื่อตามหาความยุติธรรมที่ผมรอมา 15 ปีแล้ว ท่านที่สนใจจะไปตามหาพร้อมกับผมก็ได้ และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมก็พร้อมที่จะใช้ทุกช่องทางเพื่อแสวงหาความเป็นธรรมจนสุดทางต่อไป ขอบคุณครับ"

 

วัฒนา เมืองสุข
พรรคไทยสร้างไทย
19 กุมภาพันธ์ 2565 

 

 

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคไทยสร้างไทย
 

logoline