svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ล่าสุด สถานการณ์น้ำมันรั่วในทะเลระยอง พบ คราบเขม่าสีดำเกลื่อนหาดแม่รำพึง

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าสุด สถานการณ์น้ำมันรั่วในทะเลระยอง รอบ 3 พบ คราบเขม่าสีดำถูกคลื่นซัดเกลื่อนชายหาดแม่รำพึง หลายจุด ผู้ประกอบการ ชี้ ผลกระทบหนักยิ่งกว่า โควิด-19

ล่าสุด สถานการณ์น้ำมันรั่วในทะเลระยอง พบ คราบเขม่าสีดำเกลื่อนหาดแม่รำพึง

18 กุมภาพันธ์ 2565 ความคืบหน้า "น้ำมันรั่ว" ในทะเลระยอง รอบ 3 ยังไม่จบ พบคราบเขม่าสีดำถูกคลื่นซัดเกลื่อนชายหาดหลายจุด ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหา

 

กรุงเทพธุรกิจ รายงาน สถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลระยอง วันนี้(18 ก.พ.) ยังจบไม่ลง ยังมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังคราบน้ำมันตามชายหาดทะเลต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณชายหาดแม่รำพึง ยังพบคราบน้ำมันดิบ ซึ่งมีลักษณะเป็นฝุ่นเขม่าสีดำถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกาะติดตามชายหาดเกลื่อนหลายจุด เจ้าหน้าที่ต่างเร่งออกทำการเก็บกวาด ทั้งนำบูมดูดซับมาลากเพื่อดูดซับคราบน้ำมันและเก็บกวาดขยะมูลฝอยต่าง ๆ ออกจากชายหาด

ล่าสุด สถานการณ์น้ำมันรั่วในทะเลระยอง พบ คราบเขม่าสีดำเกลื่อนหาดแม่รำพึง

ขณะนี้พบว่า ยังมีคราบน้ำมันที่มีลักษณะเป็นฝุ่นเขม่าสีดำ ขึ้นเกาะติดตามชายหาดแม่รำพึงอยู่ 2 จุด ยาวกว่า 1 กิโลเมตร คือ บริเวณชายหาดแม่รำพึงช่วงคลองหัวรถ ท้องที่ตำบลตะพง และบริเวณช่วงคลองเขาสาป ท้องที่ตำบลเพ

 

ด้านผู้ประกอบการร้านอาหารหาดแม่รำพึง ยอมรับว่า ปัญหาน้ำมันรั่วทะเลระยอง ส่งผลกระทบอย่างหนัก เพราะนักท่องเที่ยวต่างพากันหนีไปเที่ยวที่อื่นหมด จนขายของไม่ได้หนักยิ่งกว่าโควิด-19 เสียอีก

 

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ นั้นได้ ใช้เรือตรวจการณ์เจ้าท่าออกลาดตระเวนตรวจสอบคราบน้ำมันอยู่เป็นระยะ ยังไม่พบคราบน้ำมัน

 

นอกจากนี้ยังมีการใช้ Drone บินตรวจสอบฟิล์มน้ำมันในทะเล ไม่ปรากฏคราบฟิล์มน้ำมันบนผิวน้ำทะเล แต่ยังมีการเฝ้าระวัง โดยมีเรือร่วมปฏิบัติหน้าที่จำนวน 32 ลำ ประกอบด้วย

 

  • เรือกางทุ่นกักน้ำมันจำนวน 15 ลำ ดำเนินการกางทุ่นกักน้ำมัน (Boom) จำนวน 8 เส้น
  • เรือเฝ้าระวัง จำนวน 15 ลำ
  • เรือสั่งการ จำนวน 1 ลำ
  • เรือตรวจทางอากาศ (Drone) จำนวน 1 ลำ

บูม

แนวตรวจสอบห่างจากชายฝั่ง 1-2 กิโลเมตร ไม่พบคราบน้ำมันและฟิล์มน้ำมัน จึงได้ย้ายบูม 2 ปาก ไปยังบริเวณทุ่นรับน้ำมันกลางทะเลเพื่อเฝ้าระวัง

 

ส่วนจุดที่เป็นต้นเหตุของน้ำมันรั่วได้เตรียมการเพื่ออุดรอยรั่วท่ออ่อนฯ คาดว่า จะเริ่มดำเนินการภายในสัปดาห์นี้

 

สำหรับการชดใช้เยียวยา อยู่ระหว่างการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การชดเชยค่าเสียหาย

 

  • กลุ่มที่ 1 ด้านกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก และร้านอาหาร
  • กลุ่มที่ 2 ด้านกลุ่มประมง
  • กลุ่มที่ 3 ด้านสุขภาพ
  • กลุ่มที่ 4 ด้านกลุ่มผู้ประกอบอาชีพสาขาต่าง ๆ

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ มีผู้ร้องทุกข์กรณีคราบน้ำมันดิบรั่วไหลฯ (สะสม ตั้งแต่ 30 ม.ค. 2565 - 17 ก.พ. 2565) ยอดรวมทั้งจังหวัดระยอง จำนวน 8,302 คน

 

ที่มากรุงเทพธุรกิจ

logoline