svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"เจ้าคุณแจ๊ค" ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องทุจริตเงินทอนวัด ขณะที่ตร.แจ้ง 3 ข้อหา

18 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.ก. แถลงผลปฎิบัติการ “ล้างบาป ปราบอลัชชี” ขบวนการทุจริตเงินทอนวัดกว่า 110 ล้านบาท รวบ “เจ้าคุณแจ๊ค” เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน-รองเจ้าคณะจังหวัด เจ้าตัวปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง ตร.แจ้ง 3 ข้อหา แถมพบสุราและถุงยางอนามัย ในตู้เย็นภายในกุฏิ

"เจ้าคุณแจ๊ค" ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องทุจริตเงินทอนวัด ขณะที่ตร.แจ้ง 3 ข้อหา

18 กุมภาพันธ์ 2565 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) พร้อมด้วยพล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผบช.ก. และ พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป. ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการ “ล้างบาป ปราบอลัชชี” โดยปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการจับกุม ตรวจค้น และตรวจยึดของกลาง ผู้ร่วมขบวนการทุจริตเงินงบประมาณแผ่นดิน ในคดีเงินทอนวัดมูลค่าความเสียหายกว่า 110 ล้านบาท

 

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจป้องบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. นำหมายค้น เข้าตรวจสอบวัดเขาทุเรียน ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายของผู้ร่วมขบวนการ หลังพบว่า พระสิทธิวรนายก หรือเจ้าคุณแจ๊ค ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัด และรองเจ้าคณะจังหวัด เกี่ยวข้องกับการทุจริตงบบรูณะปฎิสังขรณ์และพัฒนาวัด ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำนวนกว่า 110 ล้านบาท จากวัดทั้งหมด 12 แห่ง ในพื้นที่ จ.นครนายก และปราจีนบุรี โดยได้ร่วมกับอดีตผู้อำนวยการสำนักพุทธ ดำเนินการทุจริตงบฯ ตั้งแต่ปี 2554 - 2559

"เจ้าคุณแจ๊ค" ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องทุจริตเงินทอนวัด ขณะที่ตร.แจ้ง 3 ข้อหา

จากการสอบปากคำ พระสิทธิวรนายก หรือเจ้าคุณแจ๊ค ให้การปฎิเสธไม่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด แต่ตำรวจยืนยันมีหลักฐาน จากพยาน ที่พบว่าเจ้าอาวาสและนายนพรัตน์ มีความเชื่อมโยง โดยได้นำเงินที่ได้จากการทุจริต ร่วมกันซื้อที่ดินกว่า 10 ไร่ มูลค่ากว่า 18 ล้านบาท ในจ.นครนายก และยังพบว่า ได้นำเงินที่ทุจริตไปซื้อทรัพย์สินอื่นๆอีกหลายรายการ โดยให้ น.ส.ณัฎฐาภรณ์ ซึ่งเป็นลูกเลี้ยงของนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผอ.สำนักพุทธฯ และคนในครอบครัวเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แทนในลักษณะอำพรางปกปิด ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำผิดอาญาฐานฟอกเงินร่วมกัน

 

ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนพบว่า มีเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ ร่วมกับฝ่ายพระสงฆ์ จำนวน 3 คน ซึ่งคือนายนพรัตน์ อดีตผอ.สำนักพุทธฯ  นางพัทธานันท์ ซึ่งเป็นภรรยา และ ลูกอดีตภรรยา ขณะนี้ทั้ง 3 คน อยู่ระหว่างหลบหนี อยู่ที่ประเทศอเมริกา ตำรวจอยู่ระหว่างประสานให้อัยการสูงสุด ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อนำกลับมาดำเนินคดีในไทย

"เจ้าคุณแจ๊ค" ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องทุจริตเงินทอนวัด ขณะที่ตร.แจ้ง 3 ข้อหา

ส่วนพระสิทธิวรนายก ตำรวจได้แจ้ง 3 ข้อหา คือ 1.ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  2.เป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์เป็นของตนเอง และ 3.ฟอกเงิน  โดยพระสิทธิวรนายก ได้ใช้ตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัด ในการรวบรวมงบประมาณ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับวัด 12 แห่ง และไม่ได้จ่ายครบตามที่ยื่นขอไป ส่วนเจ้าอาวาสอีก 11 วัด ที่นิมนต์มาสอบปากคำในฐานะพยาน ยังไม่ถูกแจ้งข้อหา เนื่องจากยังไม่พบความเชื่อมโยงในการทุจริต

 

นอกจากนี้ จาการการตรวจค้นภายในกุฏิ “เจ้าคุณแจ๊ค” ยังพบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แช่อยู่ในตู้เย็น และถุงยางอนามัยอีกจำนวนหนึ่ง

 

ทั้งนี้ วัด ที่มีการเกี่ยวข้องกับคดีเงินทอนวัด อยู่ในพื้นที่ จ.นครนายก และจ.ปราจีนบุรี  ความเสียหาย 110.4 ล้านบาท 

     1.วัดเขาทุเรียน 21.4ล้านบาท

     2.วัดสมบูรณ์สามัคคี 12.5 ล้านบาท 

     3.วัดช้าง 12.5ล้านบาท

     4.วัดท่าซุง 20.5ล้านบาท

     5.วัดหนองโพธิ์ 6ล้านบาท 

     6.วัดบ้านบุ่ง 6ล้านบาท

     7.วัดบางเตย 7ล้านบาท

     8.วัดดงละคร 2ล้านบาท

     9.วัดนาบุญ 2ล้านบาท

     10.วัดโพธิ์งาม 12ล้านบาท

     11.วัดปทุมวงษาวาส 4ล้านบาท

     12.วัดธรรมารังสฤษฎิ์ 4.5ล้านบาท

logoline