svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

20 สมาคมท่องเที่ยว ยื่นหนังสือขอ "นายกฯ" ชง ศบค. ผ่อนผันมาตรการเข้าไทย

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

20 สมาคมท่องเที่ยว ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ยื่นข้อเสนอผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าไทย ลุ้นชงเข้าประชุมศบค.ชุดใหญ่ 23ก.พ.นี้

17 กุมภาพันธ์ 2565 นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 65 สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยว 20 สมาคม ทำหนังสือยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย รมว.กระทรวงสาธารณสุข รมว.กระทรวงพลังงาน รมว.กระทรวงการต่างประเทศ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประธานคณะกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อขอให้ผ่อนคลายมาตรการการเข้าประเทศ 

 

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าว มีเนื้อหาระบุว่า...

 

จากที่ ศบค. ได้มีมติผ่อนคลายการเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.65 ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวขอชื่นชมในการตัดสินใจที่จะเดินหน้าเปิดประเทศในครั้งนี้ทำให้ประเทศไทยยังเป็นผู้นำอันดับต้นๆทางด้านการท่องเที่ยวของเอเชีย

 

จากสถิติการเดินทางเข้าประเทศพบว่าในตั้งแต่วันที่ 1-13 ก.พ.ที่ผ่านมามีผู้เดินทางเข้าประเทศแล้วกว่า 78,793 ราย พบว่าในวันที่ 5 ที่มีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ครั้งที่ 2 นักท่องเที่ยวได้เข้าพักในโรงแรมกระจายไปเกือบทุกจังหวัดของประเทศไทย เป็นสัญญาณที่ดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และพลิกฟื้นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

 

20 สมาคมท่องเที่ยว ยื่นหนังสือขอ "นายกฯ" ชง ศบค. ผ่อนผันมาตรการเข้าไทย
 

นอกจากนี้ยังพบว่า อัตราการติดเชื้อของผู้เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ และสามารถบริหารจัดการได้ ตัวอย่างเช่นตั้งแต่วันที่ 1-13 ก.พ.65 จังหวัดภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อจากนอกประเทศคิดเป็นร้อยละ 2.84 โดยแยกเป็น

  • ผลบวกจากการตรวจครั้งที่ 1 ร้อยละ 2.17
  • ผลบวกจากการตรวจครั้งที่ 2 ร้อยละ 3.56

 

นักท่องเที่ยวทั้งหมดเป็นผู้ป่วยสีเขียว ซึ่งร้อยละ 56 ของผู้ติดเชื้อได้เข้ากักตัวในรูปแบบ Hotel Room Isolation อีกร้อยละ 11 เป็นผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อนโดยมีเอกสารยืนยันมาแสดง ร้อยละ 6 เข้ากักตัวในHospitel หรือโรงพยาบาล และที่เหลือเป็นผู้ที่เดินทางออกนอกประเทศไปแล้วหรือรอดำเนินการ 

 

ทั้งนี้ผู้เดินทางทั้งหมดเป็นผู้ป่วยไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย และไม่ต้องการการดูแลจากแพทย์ ภาคเอกชนพบว่าสถานการณ์การระบาดในปัจจุบันถึงแม้จะมีอัตราผู้ติดเชื้อที่สูงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาจากทั้งภายในและภายนอกประเทศ แต่ผู้ป่วยเหล่านี้ไม่ได้สร้างภาระหรือกดดันระบบสาธารณสุขแต่เพียงอย่างใด และพบอัตราการตายที่ต่ำมากซึ่งใกล้เคียงกับการป่วยเป็นโรคหวัด

 

20 สมาคมท่องเที่ยว ยื่นหนังสือขอ "นายกฯ" ชง ศบค. ผ่อนผันมาตรการเข้าไทย

ยิ่งไปกว่านั้นหลายประเทศในโลก โดยเฉพาะประเทศในทวีปยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวได้ประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น เช่น ประเทศสวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ อังกฤษ และสวิตเซอร์แลนด์ ได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 เกือบทั้งหมด เช่น ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ยกเลิกการกักตัว เป็นต้น และประเทศในเอเชียแปซิฟิกได้ทยอยปรับมาตรการการเดินทางเข้า อาทิ 

  • ประเทศฟิลิปปินส์ได้ยกเลิกการตรวจโควิดเมื่อเดินทางมาถึงตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. คงเหลือเพียงแต่การแสดงเอกสารการฉีดวัคนและการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 48ชั่วโมง
     
  • ประเทศกัมพูชาได้ปรับการตรวจที่สนามบินเป็นการตรวจด้วย ATK สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วและต้องแสดงเอกสารการฉีดวัคชีนครบโดสและการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง
     
  • ประเทศออสเตรเลีย ได้ยกเลิกมาตรการการกักตัว โดยตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. ทุกคนที่ได้รับวัคชื่นครบสามารถดินทางสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยแสดงเอกสารการตรวจRT-PCR เป็นลบ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

 

นอกจากนี้ประเทศต่างๆที่เป็นคู่แข่งด้านการท่องเที่ยว เช่น ประเทศเวียดนามและญี่ปุ่นก็เตรียมประกาศยกเลิกมาตรการการเดินทางในเดือนเมษายนนี้

 

20 สมาคมท่องเที่ยว ยื่นหนังสือขอ "นายกฯ" ชง ศบค. ผ่อนผันมาตรการเข้าไทย

การผ่อนคลายมาตรการเหล่านี้ของประเทศต่างๆทำให้ประเทศไทยเริ่มสูญเสียความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวบนเวทีโลก กล่าวคือ นักท่องเที่ยวจะเลือกเดินทางไปยังประเทศที่ไม่มีมาตรการใดๆมากกว่าการเดินทางมาประเทศไทยดังนั้นเมื่อวิเคราะห์จากปัจจัยเบื้องต้นภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวจึงเรียนมาเพื่อขอให้ศบค.พิจารณามาตรการการเดินทางเข้าประเทศในระยะเวลาที่เหลือของเดือนกุมภาพันธ์ขอให้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการดังต่อไปนี้

 

  1. งดการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 เนื่องจากอัตราการติดเชื้อของนักท่องเที่ยวในวันที่ 5 น้อยกว่าการติดเชื้อในท้องถิ่น ณ ปัจจุบัน และเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่นักท่องเที่ยว
  2. ปรับลดการกักตัวของผู้ติดเชื้อเหลือ จากเดิม 10 วัน ให้เหลือเพียง 5 วัน
  3. ยกเลิกมาตรการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่หากตรวจหาเชื้อแล้วเป็นลบในวันแรก
  4. ปรับลดวงเงินประกันการเดินทาง จาก USD50,000 ให้เหลือ USD25,000

 

ในเดือนมีนาคมขอให้พิจารณาประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ตามแนวทางที่ประเทศต่างๆในโลกได้เริ่มดำเนินการ และยกเลิกมาตรการคัดกรองการเดินทางเข้าประเทศ อาทิ การขอ Thailand Pass และการตรวจ RT-PCR  ครั้งที่หนึ่ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาประเทศไทยได้อย่างสะดวก และเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวให้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิดมากที่สุด

 

นอกจากนี้เดือนเมษายนที่จะมาถึงเป็นเดือนสำคัญของการท่องเที่ยวของโลก เนื่องจากจะมีเทศกาลอีสเตอร์ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติจะนิยมเดินทางพักผ่อนในช่วงวันหยุดเทศกาลนี้ ประกอบกับเป็นเดือนมงคลของไทยที่จะมีเทศกาลสงกรานต์ และเป็นโค้งสุดท้ายของฤดูกาลท่องเที่ยว

 

20 สมาคมท่องเที่ยว ยื่นหนังสือขอ "นายกฯ" ชง ศบค. ผ่อนผันมาตรการเข้าไทย

 

ภาคเอกชน จึงขอให้รัฐบาลพิจารณา จัดทำแผนการตลาดเพื่อเปิดประเทศเต็มรูปแบบอย่างยิ่งใหญ่เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดและพื้นที่สื่อโดยขอให้ทางรัฐบาลทำการสื่อสารล่วงหน้าเพื่อให้บริษัทนำเที่ยวในประเทศต่างๆจัดทำโปรแกรมกระตุ้นการขาย และเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เลือกเดินทางมาพักผ่อนที่ประเทศไทยเพื่อให้เรายังยืนหยัดเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวของโลก


ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวขอสนับสนุนให้ท่านเดินหน้ายกเลิกมาตรการการเดินทางเข้าประเทศและพิจารณาประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นเพื่อให้คนไทยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้แบบปกติในเร็ววัน

 

20 สมาคมท่องเที่ยว ยื่นหนังสือขอ "นายกฯ" ชง ศบค. ผ่อนผันมาตรการเข้าไทย

 

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่าในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ซึ่งจะมีการหารือถึงการปรับเปลี่ยนมาตรการประเทศเดินทางเข้าไทย เนื่องจากภาคเอกชนได้ขอให้ศบค.ผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าไทยโดยการยกเลิกการตรวจrt-pcrครั้งที่2ของผู้ที่เดินทางเข้าไทย

 

ทั้งนี้ทางศบค.ชุดใหญ่ก็คงต้องพิจารณาเพราะวันนี้ไทยมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่1.7หมื่นคน และต้องพิจารณาควบคู่กับความรุนแรงของโควิดและการฉีดวัคซีนที่ก้าวไปไกลแล้ว รวมถึงหลายประเทศในปัจจุบันนี้ก็มีการยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทางถ้าไทยลดข้อจำกัดในการเดินทางเข้าประเทศลง ก็จะทำให้ททท.น่าจะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ราว 10 ล้านคน

 

20 สมาคมท่องเที่ยว ยื่นหนังสือขอ "นายกฯ" ชง ศบค. ผ่อนผันมาตรการเข้าไทย

20 สมาคมท่องเที่ยว ยื่นหนังสือขอ "นายกฯ" ชง ศบค. ผ่อนผันมาตรการเข้าไทย

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ


 

logoline