svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คนอีสานลุ้นนั่งรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว หนุนไทยเร่งมือคาดเกิดผลดีกว่าเสีย

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีสานโพลสำรวจความคิดเห็นคนอีสานเรื่องรถไฟความเร็วสูง ส่วนใหญ่อยากไปนั่งที่ลาวหากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย พร้อมหนุนให้เชื่อมเส้นทางเข้าไทยคาดมีประโยชน์มากกว่าผลเสีย

17 กุมภาพันธ์ 2565 ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเผยผลสำรวจเรื่อง "คนอีสานกับรถไฟความเร็วสูงลาว–จีน” ผลสำรวจพบว่า หากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย คนอีสานอยากลองไปใช้บริการรถไฟความเร็วสูงลาว–จีน ภายในปีนี้ ร้อยละ 18.7 หรือประมาณ 1.3 ล้านคน เกินครึ่งเชื่อว่ารถไฟความเร็วสูงลาว–จีน มีประโยชน์มากกว่าผลเสียต่อเศรษฐกิจอีสาน และเชื่อว่าในการเชื่อมทางรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ ไปเวียงจันทน์ หากรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ – ขอนแก่น แล้วสร็จก่อน จะให้ประโยชน์สูงสุดกว่าช่วงเส้นทางอื่นๆ และคนอีสานคิดว่าควรใช้เทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นมากที่สุด

 

ผศ.ดร.สุทิน กล่าวอีกว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานต่อรถไฟความเร็วสูงลาว–จีน ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ว่าจะส่งผลดีและผลเสียต่อเศรษฐกิจภาคอีสานด้านใดบ้างและมากน้อยเพียงใด ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2565 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป 1,080 รายในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด

คนอีสานลุ้นนั่งรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว หนุนไทยเร่งมือคาดเกิดผลดีกว่าเสีย
 

เมื่อสอบถามว่า “ภายในปีนี้ท่านจะไปใช้บริการรถไฟความเร็วสูงลาว-จีนหรือไม่” พบว่า อันดับหนึ่ง ร้อยละ 42.0 ตอบว่ายังไม่ไป รองลงมาร้อยละ 39.3 ตอบว่าอาจจะไป ขณะที่ร้อยละ 18.7 ตอบว่าไปแน่นอน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจเนื่องจากจำนวนประชากรอีสานที่มีอายุระหว่าง 18 – 40 ปี (กลุ่มที่มีสัดส่วนความต้องการไปลองใช้บริการสูง) มีจำนวนประมาณ 7.1 ล้านคน สะท้อนให้เห็นว่าจะมีคนอีสานประมาณ 1.3 ล้านคน ที่อยากไปลองใช้บริการรถไฟความเร็วสูงลาว–จีน ภายในปีนี้ ซึ่งหากภาวะการระบาดของโรคโควิดคลี่คลาย เราอาจจะได้เห็นการแห่ไปลองใช้บริการรถไฟความเร็วสูงลาว–จีน ของคนอีสานอย่างคึกคัก 

 

เมื่อสอบถามถึง “ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้จากรถไฟความเร็วสูงลาว–จีน” พบว่า กลุ่มตัวอย่าง ได้ ระบุถึงผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้ เศรษฐกิจภาคอีสานดีขึ้น การเดินทางสะดวกและรวดเร็วขึ้น เกิดการจ้างงานและอาชีพใหม่ๆ ลดต้นทุนการนำเข้าสินค้า ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาจีน เพิ่มการลงทุนในภาคอีสาน ธุรกิจที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวลาวและจีนขยายตัว ช่วยเร่งการพัฒนาการขนส่งทางรางในภาคอีสาน ธุรกิจการขนส่งขยายตัว การนำเข้าและส่งออกเติบโต สินค้าเกษตรของไทยส่งออกได้มากขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคอีสาน

คนอีสานลุ้นนั่งรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว หนุนไทยเร่งมือคาดเกิดผลดีกว่าเสีย
 

เมื่อสอบถามถึง “ผลกระทบทางลบที่คาดว่าจะมาจากรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน” พบว่า กลุ่มตัวอย่าง ได้ ระบุถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้ เกิดการระบาดของโรคติดต่อง่ายขึ้น เศรษฐกิจเติบโตกระจุกเฉพาะพื้นที่ การเข้ามาของทุนจีน ค่าครองชีพในบางจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น คู่แข่งทางธุรกิจและการค้าจะเพิ่มขึ้น มีอาชญากรรมและมิจฉาชีพข้ามชาติมากขึ้น เกิดการแย่งอาชีพและการค้าขายจากชาวต่างชาติ อาจสูญเสียการเป็นศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค เงินไหลออกจากการออกไปเที่ยวของคนไทย เงินไหลออกจากการออกไปเที่ยวของคนไทย ความวุ่นวายจากนักท่องเที่ยวและคนต่างถิ่นที่มากขึ้น ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินลดลง และสินค้าเกษตรไทยถูกคุกคามจากสินค้าเกษตรของจีน

 

เมื่อสอบถามว่า “เศรษฐกิจภาคอีสานโดยรวมจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์มากน้อยเพียงใดจากรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน” พบว่า ร้อยละ 55.0 ระบุว่าเศรษฐกิจภาคอีสานโดยรวมจะได้ประโยชน์ โดยแบ่งเป็น ได้ประโยชน์มาก ร้อยละ 20.6 และได้ประโยชน์เล็กน้อย ร้อยละ 34.4 ขณะที่มีเพียงร้อยละ 19.0 ที่ตอบว่า เศรษฐกิจภาคอีสานโดยรวมจะเสียประโยชน์ โดยแบ่งเป็น เสียประโยชน์เล็กน้อย ร้อยละ 13.9 และเสียประโยชน์มาก ร้อยละ 5.1 ทั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 26.0 ที่ระบุว่า ไม่ได้และไม่เสีย (ได้และเสียเท่าๆ กัน)

คนอีสานลุ้นนั่งรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว หนุนไทยเร่งมือคาดเกิดผลดีกว่าเสีย

เมื่อสอบถามว่า “ด้วยงบประมาณที่จำกัดและประโยชน์สูงสุด ท่านอยากให้มีการสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นใดให้เสร็จก่อน” พบว่า อันดับหนึ่ง ร้อยละ 46.3 เห็นว่าควรสร้าง เส้นกรุงเทพฯ – ขอนแก่น ให้เสร็จก่อน รองลงมา ร้อยละ 32.5 เห็นว่า เส้นเวียงจันทน์ – หนองคาย และเส้นกรุงเทพฯ – นครราชสีมา และร้อยละ 21.2 เห็นว่าเป็นเส้นเวียงจันทน์ – ขอนแก่น

 

สุดท้ายเมื่อสอบถามว่า “ประเทศไทยควรใช้เทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงจากประเทศใดมากที่สุด” พบว่า อันดับหนึ่ง ร้อยละ 41.4 เห็นว่าควรใช้เทคโนโลยีประเทศญี่ปุ่น รองลงมา ร้อยละ 18.0 เห็นว่า เทคโนโลยีของจีน ร้อยละ 14.5 เกาหลีใต้ ร้อยละ 13.6 เยอรมัน และร้อยละ 12.5 ฝรั่งเศส

คนอีสานลุ้นนั่งรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว หนุนไทยเร่งมือคาดเกิดผลดีกว่าเสีย

คนอีสานลุ้นนั่งรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว หนุนไทยเร่งมือคาดเกิดผลดีกว่าเสีย

โดย - สุมาลี สุวรรณกร
 

logoline