svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำมาซิโดเนียเหนือ จูงมือเด็กที่ถูกกลั้นแกล้งพาไปส่งโรงเรียน

12 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีแห่งมาซิโดเนียเหนือได้พาเด็กหญิงวัย 11 ปีที่มีอาการดาวน์ซินโดรมไปโรงเรียน หลังจากที่เขาได้ยินว่าเธอถูกรังแก

ประธานาธิบดีสแตวอ เพนดารอฟสกี จับมือกับเด็กหญิงเอ็มบลา อเดมี เพื่อเดินไปส่งเธอที่โรงเรียน หลังจากที่เขาได้ยินว่าเธอกำลังประสบกับการกลั่นแกล้งที่โรงเรียนอันเป็นผลมาจากการเป็นผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม ซึ่งเป็นภาวะทางพันธุกรรมที่ทำให้เกิดความบกพร่องในการเรียนรู้ ปัญหาสุขภาพ และลักษณะใบหน้าที่โดดเด่น 

นอกจากนี้ เขายังได้พูดคุยกับพ่อแม่ของเอ็มบลา เกี่ยวกับความท้าทายที่เธอและครอบครัวต้องเผชิญในแต่ละวัน เพราะแม้แต่ผู้ปกครองบางคนของเด็กในโรงเรียน ยังแสดงความไม่พอใจต่อการที่เอ็มบลาอยู่ในโรงเรียนเดียวกันกับลูก ๆ ของพวกเขาและแม้กระทั่งคว่ำบาตรชั้นเรียนที่เอ็มบลาเข้าเรียนด้วย

ผู้นำมาซิโดเนียเหนือ จูงมือเด็กที่ถูกกลั้นแกล้งพาไปส่งโรงเรียน

พ่อแม่ของเด็กในโรงเรียนหลายคนกล่าวหาว่าเอ็มบลา 'ก้าวร้าว' และด้วยเหตุนี้ เอ็มบลาจึงถูกแยกออกจากนักเรียนคนอื่น ๆ และต้องไปนั่งเรียนในห้องโถงที่มีเพียงเครื่องทำความร้อนขนาดเล็กอยู่ข้างๆ

แม้ว่าผู้ดูแลในศูนย์สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในท้องถิ่นจะสรุปว่าเอ็มบลา ไม่ได้แสดงแนวโน้มที่ก้าวร้าวใดๆ รวมถึงจากการยืนกรานจากผู้ปกครองของเอ็มบลา โรงเรียนจึงตกลงที่จะให้เอ็มบลสกลับเข้าไปในชั้นเรียนของเธอตามปกติ

แต่ผู้ปกครองที่โกรธเคืองเริ่มประท้วงและคว่ำบาตรชั้นเรียน ด้วยการไม่ส่งลูกมาเรียนในห้องเดียวกัน นั่นหมายความว่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เอ็มบลา เด็กหญิงอายุ 11 ปี นั่งเรียนอยู่คนเดียวในห้องเรียนดังกล่าว

เมื่อได้ยินเรื่องของเอ็มบลา ประธานาธิบดีเพนดารอฟสกี้ได้ชี้แจงโดยการไปเยี่ยมครอบครัวของเธอและพาเธอไปโรงเรียน

สำนักงานของเพนดารอฟสกี้ระบุในถ้อยแถลงว่า 'ประธานาธิบดีกล่าวว่าพฤติกรรมของผู้ที่เป็นอันตรายต่อสิทธิเด็กนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงเด็กที่มีพัฒนาการผิดปรกติ'

เพนดารอฟสกี้ยังกล่าวด้วยว่า 'เราทุกคนเท่าเทียมกันในสังคมนี้ ผมมาที่นี่เพื่อสนับสนุนและปลุกจิตสำนึกว่าสิทธิความเท่าเทียมของทุกคนเป็นหลักการขั้นพื้นฐาน'

logoline