svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศบค." ยังไม่ชงเปิดผับ-บาร์ หวั่นระบาดอีกครั้ง

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผับ-บาร์-คาราโอเกะ สธ.ยังไม่ชง "ศบค." ให้พิจารณาเปิดเร็ว ๆ นี้ หวั่นเป็นสถานที่ระบาดซ้ำรอยเดิม ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ "ศบค." ว่า ในที่ประชุม"ศบค." วันนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรายงานสถานการณ์ให้ที่ประชุมทราบ

"ศบค." ยังไม่ชงเปิดผับ-บาร์ หวั่นระบาดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามจากการติดตามตัวเลข และแนวโน้มผู้ติดเชื้อรายวันของกรมควบคุมโรคนั้น แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะสูงเพิ่มขึ้น แต่การเสียชีวิต ป่วยรุนแรงมีแนวโน้มน้อยลง เนื่องจากมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นจำนวนมาก ทั้งวัคซีนเข็มพื้นฐานและวัคซีนบูสเตอร์ให้ทำให้มีภูมิต้านทานที่จะลดอัตราการป่วยหนัก 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นขณะนี้นั้นเป็นไปตามที่ สธ. ได้มีการคาดการณ์ไว้  เนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนหนึ่งเกิดการพฤติกรรมการใช้ชีวิตด้วย รวมทั้งช่วงนี้มาตรการต่าง ๆ ได้มีการผ่อนคลายลงไปค่อนข้างเยอะเหลือเพียงผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิงเท่านั้นที่ยังไม่ได้อนุญาตให้เปิดให้บริการ  ซึ่งทาง "ศบค." และ สธ. รวมทั้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือ กรุงเทพมหานครก็พยายามให้ผับ บาร์ สถานบันเทิง ปรับรูปแบบการบริการมาเป็น ร้านอาหาร เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการได้ในระยะนี้ไปก่อน เพราะแน่นอนว่าจากการเกิดการระบาดในระยะที่ผ่านมามาจากการผับ บาร์ สถานบันเทิง เป็นส่วนใหญ่ ในอนาคตหากการติดเชื้อลดลง ก็อาจจะมีการพิจารณาเพิ่มเติม  

"ศบค." ยังไม่ชงเปิดผับ-บาร์ หวั่นระบาดอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตามตัวเลขผู้ป่วยโควิดที่เพิ่มขึ้นขณะนี้ สธ. ยังไม่อยากระบุว่าเป็นเพราะโอมิครอน หรือไม่ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ป่วยเข้าโรงพยาบาล อาการหนักส่วนใหญ่ ยังเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน  เพราะหากได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์แล้วการติดเชื้อการ ป่วยลดน้อยลง สธ.มีข้อมูลเปรียบเทียบชัดเจนแบบปีต่อปีว่าผู้ติดเชื้อในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีน และช่วงที่มีวัควีนแล้วเป็นอย่างไร

logoline