svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เปิดสถิติขี่ "จยย." บนทางเท้ารอบ 3 ปี จับปรับได้เงิน 44 ล้านบาท

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สกลธี" เปิดสถิติ กทม.เอาจริงจับปรับ "จยย." ขี่บนทางเท้า พบรอบ 3 ปี จับปรับเงินแล้วกว่า 44 ล้านบาท โดยปัจจุบันปรับทุกเคส 2,000 บาท เชื่อยิ่งปรับแพง จะทำให้ผู้ขับขี่ยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่ถ้าคนขี่ก่อเหตุคุกคามเจ้าหน้าที่ หรือผู้แจ้งเบาะแส โทษปรับสูงสุด 5,000 บาท

วันนี้ (11 ก.พ.) นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา กรุงเทพได้กวดขันการขับขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ และเป็นอันตรายต่อผู้สัญจรบนทางเท้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งตั้งจุดตรวจ ซุ่มจับการฝ่าฝืนมากมาย ได้เงินค่าปรับตกเป็นของแผ่นดินถึง 44,000,000 บาท

กทม.เปิดสถิติขี่ "จยย." บนทางเท้ารอบ 3 ปี จับปรับได้เงิน 44 ล้านบาท

แต่การฝ่าฝืนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด 2535 ได้ให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ ปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท แต่นโยบายเริ่มต้นปรับ 500 บาทในช่วงแรก และเพิ่มเป็น 2,000 บาท ซึ่งปัจจุบัน มีหลายท่านท้วงติงมาว่าปรับแพงเกินไป

 

เชื่อว่าถ้ากวดขันจริงจัง ปรับให้แพงและต่อเนื่อง จะค่อยเปลี่ยนพฤติกรรมของคนใช้รถมอเตอร์ไซค์ไปเรื่อยๆ เพราะหลังๆ ผมเริ่มเห็นคนเข็นรถแทนการขี่มากขึ้น เมื่อจำเป็นจะต้องขึ้นบนทางเท้าครับ แต่จะมีบางกรณี เช่นผู้กระทำผิดทำร้ายเจ้าหน้าที่ หรือคนที่แจ้งเบาะแส หรือทำร้ายคนที่เดินสัญจรบนทางเท้า นโยบายจะให้ปรับสูงสุด 5,000 บาททุกกรณีครับ

กรณีล่าสุดที่สายไหม คนขับขี่มอเตอร์ไซค์ทำร้ายคนเดินสัญจรบนทางเท้า ที่มีทั้งข่าวและคลิปออกมามากมายก็เช่นกันครับ หลังเกิดเหตุ ได้ให้หัวหน้าฝ่ายเทศกิจเขตสายไหมเชิญตัวผู้กระทำผิดมาเปรียบเทียบปรับด้วยโทษสูงสุด 5,000 บาท

 

โดยยืนยันว่าจะพยายามกวดขันและจับกุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนใช้รถมอเตอร์ไซค์ ให้คนเดินสัญจรทางเท้าได้อย่างปลอดภัย #กรุงเทพฯ จะดีได้ถ้าช่วยกัน

กทม.เปิดสถิติขี่ "จยย." บนทางเท้ารอบ 3 ปี จับปรับได้เงิน 44 ล้านบาท

logoline