svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาฟ้อง 9 ข้อหา ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ชนหมอกระต่ายดับ

10 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ สน.พญาไท นำตัว "ส.ต.ต." ซิ่งบิ๊กไบค์ ชนหมอกระต่ายดับขณะข้ามทางม้าลาย ส่งอัยการพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้อง 9 ข้อ หนักสุดขับรถประมาทชนคนตายโทษจำคุก 10 ปี ด้านอัยการนัดฟังคำสั่งคดี 22 ก.พ. นี้

     วันนี้ (10 ก.พ.) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท ได้สรุปสำนวนการสอบสวนคดี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ผู้ต้องหาขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสียชีวิตขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลายใกล้แยกพญาไทย ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้อง พร้อมกับนัด ส.ต.ต.นรวิชญ์ ผู้ต้องหามารายงานตัวกับอัยการ

 

     นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีนี้พนักงานสอบสวน สน.พญาไท แจ้งข้อหารวม 9 ข้อหา คือ 1.ฐานขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.ความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ฐานรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 3.ขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย 4.ไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทาง (ไม่หยุดรถให้คนข้าม)

 

     5.พ.ร.บ.รถยนต์ฯ ข้อหา ฝ่าฝืนใช้รถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี 6.ไม่จัดให้รถในทางเดินรถมีส่วนควบที่ครบถ้วนตามกฎหมายและใช้การได้ดี 7.ไม่จัดให้มีการประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถปี2535 8.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความเดือดร้อนของผู้อื่นและ 9 ขับขี่ รถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

 

     สำหรับในชั้นต่อไปหลังจากสำนักงานคดีอาญารับสำนวน พร้อมผู้ต้องหาไว้แล้ว ก็จะมอบหมายให้นายธวัชชัย หัตถะปนิตร์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลสำนวนคดี เป็นผู้พิจารณาสำนวน โดยนัดผู้ต้องหามาฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง วันที่ 22 ก.พ.นี้ 09.00 น.

 

 

ตร. ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาฟ้อง 9 ข้อหา ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ชนหมอกระต่ายดับ

ตร. ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาฟ้อง 9 ข้อหา ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ชนหมอกระต่ายดับ

     นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  ระบุว่า พนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาหนักที่สุด คือ ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อัตราโทษจำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท แต่ข้อหาทั้งหมดที่ทางอัยการจะสั่งฟ้อง ต้องให้คณะทำงานพิจารณาสำนวนคดีก่อน ซึ่งจะพิจารณาอย่างรอบคอบ รัดกุม เป็นธรรม และรวดเร็วที่สุด

 

     นายประยุทธ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่อัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหาแล้ว ญาติของ พญ.วราลัคน์ หรือ หมอกระต่าย ไม่จำเป็นต้องจ้างทนายความฟ้องคดีเรียกค่าเสียหายในทางแพ่ง แต่สามารถยื่นเรื่องให้อัยการดำเนินการให้ได้ทันนี้ โดยอัยการจะแจ้งว่ามีค่าเสียหายอะไรบ้าง และยื่นคำขอค่าเสียหายทางแพ่งต่อศาลอาญา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีทางแพ่ง มาตรา 44/1

 

     นอกจากนี้ อัยการจะพิจารณาประเด็นเพิ่มเติมว่า ถ้าหากผู้ต้องหามีพฤติกรรมร้ายแรง ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มาตรา 162 อัยการจะมีคำขอให้พักใบอนุญาตขับขี่ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีวิต โดยขอให้รอฟังคำสั่งฟ้องในวันที่ 22 ก.พ. นี้

 

     เมื่อถามว่า จะมีการลงโทษส.ต.ต.นรวิชญ์ สถานหนักหรือไหม เพราะเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย นายอิทธิพร กล่าวว่า ในส่วนนี้ขอพิจารณาสำนวนก่อน ถ้าหากตอบในตอนนี้จะเร็วเกินไป 

 

ตร. ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาฟ้อง 9 ข้อหา ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ชนหมอกระต่ายดับ

พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย

     ด้าน นายธวัชชัย กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หากข้อเท็จจริงในสำนวนมีความละเอียดครบถ้วน ทางอัยการมั่นใจว่า จะสั่งฟ้องคดีได้ทันภายในวันที่ 22 ก.พ. แน่นอน

 

     ส่วน พ.ต.อ.บวรภพ กล่าวว่า สำหรับประเด็นผู้ครอบครองรถก่อนหน้านี้ ที่ซื้อ-ขายโอนลอยมาเป็นทอด ๆ นั้น เราพบว่าเป็นการซื้อขายอย่างถูกต้องจากร้านขายรถจักรยานยนต์ มีเอกสารสัญญาซื้อขายครบถ้วน รวมทั้งได้ตรวจสอบประเด็นว่า เป็นรถจักรยานยนต์ของกลางในคดี หรือได้มาจากการโจรกรรมในคดีใดหรือไม่อย่างไร โดยตรวจสอบไปยังศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทะเบียนประวัติก็ไม่มีข้อมูลการแจ้งหาย หรือเป็นรถของกลางในคดีท้องที่ใด ผู้ที่ถูกดำเนินคดีและมีความผิดจึงมีเพียง ส.ต.ต.นรวิชญ์ ผู้ต้องหาเพียงรายเดียวเท่านั้น

 

ตร. ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาฟ้อง 9 ข้อหา ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ชนหมอกระต่ายดับ

logoline