svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หมากล้อมการเมือง “ประยุทธ์” เอาไงต่อ ?

09 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดปฏิบัติการหมากล้อมการเมือง “ธรรมนัส” “ฝ่ายค้าน” “สมชัย” รุกไล่กดดัน “พล.อ.ประยุทธ์” จับต่อสู้ต่อหรือล้มไม่ท่า ?

ร้อนไม่แพ้อากาศเมืองไทยก็คงเป็นอุณภูมิการเมืองในขณะนี้ที่เรียกได้ว่า ร้อนระอุสารพัดปัญหาถาโถมเข้าใส่ไม่ยั้ง สั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลโดยเฉพาะ “เก้าอี้นายกรัฐมนตรี”  ของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ที่เริ่มเปิดศึกกับ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ตั้งแต่ครั้งศึกซักฟอกรัฐบาลเมื่อเดือนกันยายน 2564 ที่มีการล็อบบี้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี

 

แต่สุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จจนทำให้ “ร.อ.ธรรมนัส” และ “พล.อ.ประยุทธ์” ต้องกินแหนงแคลงใจมองหน้ากันไม่ติด ทำให้ “ร.อ.ธรรมนัส” ต้องพ้นจากตำแหน่ง “รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์”

 

หมากล้อมการเมือง “ประยุทธ์” เอาไงต่อ ?

 

แม้พี่ใหญ่อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวพรรคพลังประชารัฐจะเข้ามาอย่าศึก และยืนยันว่าทุกอย่างยังปกติดี แต่ท้ายที่สุด “ร.อ.ธรรมนัส” ได้เดินเกมรุกอีกครั้ง โดยพา ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐรวม 21 คน ออกจากพรรค ไปอยู่ “พรรคเศรษฐกิจไทย” สร้างรอยปริร้าวให้ฝั่งรัฐบาลมากยิ่งขึ้น เพราะต้องเสียคะแนนเสียงไปถึง 21 เสียงและไม่มีอะไรการันตีได้อย่างแน่นอนว่าการลงมติใครครั้ง ๆ ไป 21 เสียงนี้จะสนับสนุนรัฐบาลจริงหรือไม่

“พลังประชารัฐ” แพ้รวด 3 เขตในศึกเลือกตั้งซ่อมทั้งชุมพร เขต 1 สงขลา เขต 6 โดยเฉพาะ เขต 9 กทม.จตุจักร-หลักสี่ ซึ่งเป็นที่พื้นเดิมของ “นายสิระ เจนจาคะ”  ที่การเลือกตั้งครั้งนี้ส่ง “มาดามหลี” ภรรยาเป็นตัวแทนลงสมัครแต่ผลกลับพ่ายแพ้อย่างไม่เห็นฝุ่นทำคะแนนได้เพียง  7 พันกว่าคะแนนเท่านั้น  หลุดจากที่ 1 ไปเป็นที่ 4 ทำเอากูรูทางการเมืองหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเรื่องนี้อาจสะท้อนว่า “บิ๊กตู่ขายไม่ได้แล้ว”

 

หมากล้อมการเมือง “ประยุทธ์” เอาไงต่อ ?

 

จากสถานการณีฝ่ายรัฐบาลที่ง่อนแง่น ฝ่ายค้านก็เดินเกมรุกหนัก เปิดปฏิบัติการล่มประชุมสภาฯ บีบรัฐบาลให้จนมุมเป้าหมายให้ “ยุบสภา”  ซึ่งแม้การเดินเกมสภาล่มจะสร้างรอยร้าวให้ฝ่ายค้าน “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ได้ออกมาฉะกัน แต่ที่เรียกว่าโคม่ากว่าคือฝ่ายรัฐบาลที่สั่นคลอนจนกระทั่ง “บิ๊กป้อม” ต้องออกมายกมือไหว้ลูกพรรคขอร้องขอให้สภาล่มอีก เพื่อให้รัฐบาลได้อยู่รอดครบเทอม ท่ามกลางกระแสกดดันและบรรดาลูกพรรคพลังประชารัฐที่ทยอยลาออกทั้ง

 

หมากล้อมการเมือง “ประยุทธ์” เอาไงต่อ ?

 

ขณะเดียวกันยังมีความพยายามของอีกฝั่ง ซึ่งนำโดย “นายสมชัย ศรีสุทธิยากร”  ที่ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์รวบรวมรายชื่อประชาชนและพรรคการเมืองเสนอสภาแก้ไขรธน.มาตรา 272  ให้ปิดสวิทซ์สว. ตัดอำนาจเลือกนายกฯ  ซึ่งขณะนี้ มีส.ส.สนับสนุนแล้วกว่า 265 ราย รวมถึง ก๊วนธรรมนัส ด้วย

 

เกมล้มรัฐบาลโดยเฉพาะการโดดเดี่ยว “พล.อ.ประยุทธ์” ชัดเจนขึ้น จนร้อนถึง “แรมโบ้อีสาน” เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่ต้องออกทิ้งพรรคพลังประชารัฐ หันซบพรรคเปิดใหม่อย่าง “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ประกาศชัดเจนเพื่อสนับสนุนเป็นบ้านหลังใหม่ให้พล.อ.ประยุทธ์ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองถูกหักหลัง พร้อมทาบทาม “พล.อ.ประยุทธ์” ให้นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคนี้ด้วย

 

หมากล้อมการเมือง “ประยุทธ์” เอาไงต่อ ?

 

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลที่ขณะนี้ก็ปริร้าวมากขึ้น จากกรณี 7 รัฐมนตรี “พรรคภูมิใจไทย” ที่รวมตัวไม่เข้าประชุมคณะรัฐนตรีในวันที่ 8 ก.พ. 65 จากปัญหาความไม่ลงรอยกรณีการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เรียกได้ว่าทั้งศึกนอกศึกในใส่เข้าอีกไม่ยั้ง

 

ดังนั้นเกมการเมืองจากนี้เรียกได้ว่าจะต้องจับตาอย่างพลาดไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงต้นเดือนมิ.ย.65 ที่พ.ร.บ.งบประมาณจะเข้าสภา ถ้าหากไม่ผ่านรัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ นอกจากนั้นยังมี “ศึกซักฟอก” ในเดือน ก.พ. นี้ แม้จะไม่มีการลงมติ แต่ก็เป็นอีกครั้งทางหนึ่งที่ฝ่ายค้านจะใช้พื้นที่นี้ในการประจานรัฐบาลอย่างถึงพริกถึงขิง ประกอบกับกฎหมายต่างๆ ที่รัฐบาลจำเป็นต้องพึ่งเสียงในสภาซึ่งอาจจะต้องมีการแจกกล้วยสะพัดกันอีกครั้ง

 

หมากล้อมการเมือง “ประยุทธ์” เอาไงต่อ ?

จากเหตุการณ์ทั้งหมดเรียกได้ว่าล้อมกรอบ บีบคั้น “พล.อ.ประยุทธ์” จนเกือบสุดทาง หลังจากนี้จะต้องจับตา “พล.อ.ประยุทธ์” จะฝ่ามรสุมลูกใหญ่อย่างนี้ได้อย่างไรเพื่ออยู่บนหลังเสือต่อไปได้อย่างสง่างาม

 

logoline