svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ค่าโดยสาร BTS แพง แค่วาทกรรม "ปาหี่ทางการเมือง"

09 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายการเมือง ที่ดาหน้าออกมาคัดค้านต่อสัมปทาน BTS เพราะจะทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพง ข้ออ้างการเมือง สวนทางความเป็นจริงที่ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง รัฐเป็นเจ้าของแต่แพงกว่า BTS เหตุใดไม่มีใครคิดแก้

ข้ออ้างคำโตของฝ่ายการเมือง ไม่ว่าจะเป็นของรฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย หรือนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แม้กระทั่งสภาองค์กรของผู้บริโภค ต่างดาหน้าออกมาคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานให้ BTS ด้วยเหตุผลต่างๆนาๆโดยเฉพาะในประเด็นเรื่องจะทำให้ "ค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพง"

 

อธิบายกันแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องเอาตัวเลขรายละเอียดมากมายมาชี้แจงว่า รถไฟฟ้าที่วิ่งอยู่ในกรุงเทพมหานครเวลานี้มีอยู่ด้วยกันหลักๆ คือ

 

1. รถไฟฟ้าBTS  รถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งให้บริการมากกว่า 22 ปีแล้ว

ค่าโดยสาร BTS แพง แค่วาทกรรม \"ปาหี่ทางการเมือง\"

2. รถไฟฟ้าที่อยู่ในการดูแลของ รฟม. คือ รถไฟฟ้ามหานคร MRT หรือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เรียกกันติดปากว่า รถใต้ดิน และสายสีม่วง 

ค่าโดยสาร BTS แพง แค่วาทกรรม \"ปาหี่ทางการเมือง\"

รถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นรถไฟฟ้าที่เอกชนลงทุนด้วยเงินของเอกชนทั้งหมดโดยได้รับสัญญาสัมปทาน 30 ปี และสำหรับส่วนต่อขยายถ้ามีการต่อสัญญาทางเอกชนก็ต้องเข้าไปรับภาระหนี้ทั้งหมดให้กับทางกทม. รวมทั้งการแบ่งรายได้ที่เกิดขึ้นให้กับกทม.กว่า 200,000 ล้านบาท (สองแสนล้านบาท) และถ้ารายได้ดีกว่าที่คาดการณ์ ก็จะต้องมีการแบ่งเพิ่มเติมอีก แต่ทั้งนี้ถ้ารายได้ต่ำกว่าประมาณการ และเกิดการขาดทุนเอกชนก็ต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด โดยที่กทม.ไม่ได้มีส่วนในการรับผิดชอบ 

ค่าโดยสาร BTS แพง แค่วาทกรรม \"ปาหี่ทางการเมือง\"

นอกจากนี้อัตราค่าโดยสารที่เรียกเก็บก็จะถูก "กำหนดโดยกทม." ตามสัญญา

 

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นโครงการรถไฟฟ้าที่รัฐลงทุนก่อสร้างติดตั้งระบบด้วยเงินของรัฐมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 70% ของโครงการ เอกชนที่ได้สิทธิ์เดินรถจะลงทุนเพียงประมาณ 30% และจะแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้กับรัฐเมื่อมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว หากรายได้ยังไม่ถึงก็ไม่จำเป็นต้องแบ่งรายได้ให้กับรัฐ 

วันนี้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าคำนวณจากระยะทางที่เดินทางได้ไกลสุดและราคาค่าโดยสารสูงสุด คือ 

🟢สายสีเขียว (BTS) เฉลี่ย  1.23 บาท/กม. 

🔵สายสีน้ำเงิน (MRT) เฉลี่ย 1.62 บาท/กม. 

🟣สายสีม่วง (MRT)  เฉลี่ย 1.83 บาท/กม. 

ค่าโดยสาร BTS แพง แค่วาทกรรม \"ปาหี่ทางการเมือง\"

ความจริงที่ปรากฏข้างบนนี้บอกอะไร

คำตอบก็คือ ที่อ้างว่าต้องคัดค้านการต่อสัมปทานเพราะหากปล่อยให้สัญญาสัมปทานหมดลง รถไฟฟ้าสายสีเขียวก็จะกลับมาเป็นของรัฐ และจะทำให้ค่าโดยสารถูกลงได้เป็นเรื่อง "ปาหี่ทางการเมือง" 

 

ที่กล้าพูดอย่างนี้เพราะความจริงปรากฏอยู่แล้วว่า ขนาดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่เป็นระบบรถไฟฟ้าที่อยู่ในการดูแลของรัฐ และรัฐควักเงินลงทุนโครงสร้างเป็นเงินถึง 70% ของการลงทุน ค่าโดยสารของรถไฟฟ้าในระบบนี้ก็ควรจะต้องถูกกว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว อย่างน้อยต้อง 70% เพราะเป็นส่วนที่รัฐได้ลงทุนไปให้เอกชน หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่รัฐลงทุนเองทั้งหมด แต่เหตุไฉนกลับเก็บค่าโดยสารแพงกว่าระบบรถไฟฟ้าที่เอกชนลงทุน 100% เสียอีก

 

นอกจากนี้ มีคนพยายามเรียกร้องคนที่ออกมานำเสนอว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร ควรจะมีราคาถูก ลองไปทำให้ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่อยู่ในการดูแลของรัฐบาลมีราคาถูกลง 70% ก่อนจะง่ายกว่าหรือไม่ และ ช่วยถามดังๆ ไปยังผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องว่า เหตุใดจึงไม่มีใครเลยที่พูดถึงและคิดจะทำ ทั้งที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของรัฐ และถ้าคุณทำได้จริง เราพร้อมจะเป็นอีกคนหนึ่งที่จะสนับสนุนไม่ให้ต่อสัมปทานตามที่คุณเสนอ

logoline