svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อช.เขาสก จัดงานครบรอบ 1 ปี การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกอาเซียน

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติเขาสก จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปี ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกอาเซียน ภายในมีการจัดนิทรรศการความเป็นมาของอุทยาน

นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาสกได้จัดงานเฉลิมฉลองการครบรอบ 1 ปี ในการขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกอาเซียน ตามที่รัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม อนุมัติให้อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นอุทยานมรดกอาเซียน ลำดับที่ 50 ของอาเซียน เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา

อช.เขาสก จัดงานครบรอบ 1  ปี การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกอาเซียน

ดังนั้นวันนี้อุทยานแห่งชาติเขาสก จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองการครบรอบ 1 ปี ในการเป็นมรดกอาเซียนขึ้น โดยมีกิจกรรมอันหลากหลาย อาทิ การจัดนิทรรศการความเป็นมาของอุทยานแห่งชาติเขาสก การประกวดวาดภาพของน้องๆ นักเรียนในข้อหัว “Amazing Khao sok ป่าไพร ไร้พรมแดน”

 

กิจกรรมพาน้องๆ นักเรียนเดินป่าศึกษาธรรมชาติ เส้นทางสันยางร้อย และการจัดเวทีเสวนา “ก้าวแรก อุทยานแห่งชาติเขาสก สู่มรดกอาเซียน” โดยมีนายธัญนรินทร์ ณ นคร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) เป็นประธานในการเปิดงาน

มีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วยภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและกลุ่มเครือข่ายนักอนุรักษ์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสก ประกอบไปด้วย นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ นายสุพจน์ เนียมคง ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี)นายกฤษณะ รักกะเปา นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเขาสก นายไกรศักดิ์ พุทธสุภะ เลขานายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเขาสก นายณรงฤทธิ์ ทองมุสิทธิ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการแพเขื่อนเชี่ยวหลาน นายวิชาญ มะธุระ ประธานชมรมเรือท่องเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน และนายพิษณุ อัคนี ประธานอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 200 คน

อช.เขาสก จัดงานครบรอบ 1  ปี การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกอาเซียน

นายสมเจตน์ฯ เปิดเผยว่า ตามนโยบาย ทส. เป็นหนึ่งเดียว และ ทส. ยกกำลังของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ให้การทำงานมุ่งเน้นในการสร้างภาคีเครือข่ายการมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับในการบริหารจัดการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุทยานแห่งชาติเขาสก ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นอุทยานมรดกอาเซียน ลำดับที่ 50 ของอาเซียน และเป็นอุทยานมรดกอาเซียนลำดับที่ 7 ของประเทศไทย ถือเป็นก้าวสำคัญของประเทศไทยและอาเซียน ในการทำให้พื้นที่ 461,712.5 ไร่ ได้รับการปกป้องดูแลรักษาไว้ให้คงความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ตลอดไป บนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการนำเที่ยว และกลุ่มการอนุรักษ์ทุกเครือข่ายรอบพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาสก

อช.เขาสก จัดงานครบรอบ 1  ปี การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกอาเซียน

โดยเนื้อหาการเสวนาในครั้งนี้ได้ข้อคิดข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการพร้อมใจที่จะร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพในการให้บริการนักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจ ปลอดภัย และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการปกป้องรักษาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมไม่ให้ถูกทำลาย เพื่อยกระดับให้กลุ่มป่าคลองแสง - เขาสก ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติของประเทศไทยต่อไปในอนาคต” นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก กล่าว

logoline