svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลวิจัยสหรัฐฯ ระบุป่วย"โควิด" เสี่ยง โรคหัวใจ-โรคหลอดเลือด เพิ่ม 2 เท่า

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เผยผลวิจัยสหรัฐฯ เผยอาการ Long COVID ส่งผลคนเคยติดโควิด เสี่ยงต่อ โรคหัวใจ และ หลอดเลือดสูง กว่าคนที่ไม่ติดเชื้อถึง 1.5-2 เท่า

8 กุมภาพันธ์ 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก “ThiraWoratanarat” เผยข้อมูลอาการ Long COVID หลังติดเชื้อโควิด-19 ไป 1 ปีพบเสี่ยงต่อการเกิด โรคหัวใจและหลอดเลือดสูง พุ่งสูงถึง 2 เท่า มีเนื้อหาดังนี้..


ณ 1 ปีหลังติดเชื้อโรคโควิด-19 ล่าสุดงานวิจัยจากอเมริกา พบว่า คนที่เคยติดเชื้อมีความเสี่ยงต่อ โรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าคนที่ไม่ติดเชื้อถึง 1.5-2 เท่า

นี่คือหนึ่งในเรื่อง Long COVID ที่ต้องทราบ และป้องกันตนเองให้ดี

 

ผลวิจัยสหรัฐฯ ระบุป่วย"โควิด" เสี่ยง โรคหัวใจ-โรคหลอดเลือด เพิ่ม 2 เท่า

 

 อัพเดตเรื่องสำคัญสำหรับ Long COVID 2 เรื่อง 

หนึ่ง "การติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาหัวใจและหลอดเลือด ณ 12 เดือน ถึง 1.5-2 เท่า" เป็นผลการศึกษาล่าสุดโดย Xie Y และคณะ จากสหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ใน Nature Medicine เมื่อ 7 มกราคม 2022 ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ความเสี่ยงนั้นเพิ่มขึ้นทั้งในคนที่ติดเชื้อแล้วป่วยรุนแรงต้องนอนไอซียู หรือนอนรพ. รวมถึงคนที่ไม่ได้นอนรพ.

 

“ตอกย้ำให้เราทราบว่า แม้ติดเชื้อและรักษาจนหายแล้ว แต่ภาวะอาการคงค้างระยะยาวหรือ Long COVID นั้นก็จะเกิดขึ้นได้ และเป็นผลกระทบระยะยาวต่อผู้ติดเชื้อ ”

 

ผลวิจัยสหรัฐฯ ระบุป่วย"โควิด" เสี่ยง โรคหัวใจ-โรคหลอดเลือด เพิ่ม 2 เท่า

สอง "เด็กวัยรุ่นที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 ก็พบ Long COVID ได้ และกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงการเรียน"งานวิจัยสองชิ้น จากสหราชอาณาจักร และเดนมาร์ก

 

Stephenson T และคณะจากสหราชอาณาจักร ศึกษาในวัยรุ่นอายุ 11-17 ปี ราว 7,000 คน พบว่าวัยรุ่นที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 มาก่อน จะมีปัญหาอาการคงค้างต่างๆ นานกว่า 3 เดือน มากกว่ากลุ่มเปรียบเทียบที่ไม่เคยติดเชื้ออย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้อาการคงค้างที่เกิดขึ้นนั้นมีทั้งอาการผิดปกติทางกาย และทางจิตใจ อารมณ์

 

Berg SK และคณะ ศึกษาในวัยรุ่นอายุ 15-18 ปี กว่า 24,000 คนในประเทศเดนมาร์ก พบว่า กลุ่มวัยรุ่นที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นจะประสบปัญหาการเจ็บป่วย และต้องขาดเรียน มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ติดเชื้อ เฉลี่ยราว 16 วันในช่วง 3-9 เดือนหลังการติดเชื้อ

 

ผลวิจัยสหรัฐฯ ระบุป่วย"โควิด" เสี่ยง โรคหัวใจ-โรคหลอดเลือด เพิ่ม 2 เท่า

 

“ ตอกย้ำให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญในการให้คำแนะนำ และดูแลลูกหลาน ให้ป้องกันตัวเป็นกิจวัตร เพราะติดเชื้อแล้วเกิดปัญหาระยะยาวได้เช่นกัน ”

 

ในขณะที่รัฐเองก็คงต้องพิจารณาให้ดีเรื่องมาตรการป้องกันการติดเชื้อในเด็กและวัยรุ่น รวมถึงการสร้างระบบการดูแลระยะยาวสำหรับเด็กและวัยรุ่นที่ได้รับผลกระทบจากภาวะ Long COVID 

 

 

นพ.ธีระ เน้นย้ำว่า พวกเราทุกคนไม่ว่าผู้ใหญ่หรือเด็กว่า หากไม่สบาย แม้อาการจะเล็กน้อย ควรแจ้งคนใกล้ชิด แจ้งคนในที่ทำงาน หยุดปฏิบัติงานหรือหยุดเรียน และไปตรวจรักษาจนหายดี เพราะช่วงนี้มีการระบาดทั้งในสถานศึกษาและที่ทำงานมาก จำเป็นต้องช่วยกันแสดงความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม ใส่หน้ากากเสมอ อยู่ห่างคนอื่นพบปะคนเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น

ผลวิจัยสหรัฐฯ ระบุป่วย"โควิด" เสี่ยง โรคหัวใจ-โรคหลอดเลือด เพิ่ม 2 เท่า

logoline