svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โค้งสุดท้าย "ช้อปดีมีคืน" ซื้ออะไรได้บ้าง ก่อนหมดเขต 15 ก.พ.นี้

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โค้งสุดท้าย สำหรับโครงการ "ช้อปดีมีคืน" กระตุ้นการใช้จ่ายภาคเศรษฐกิจจากรัฐบาล เช็กที่นี่ "ช้อปดีมีคืน" ซื้ออะไรได้บ้าง ก่อนหมดเขต 15 ก.พ.นี้

โครงการ "ช้อปดีมีคืน" กระตุ้นการใช้จ่ายภาคเศรษฐกิจ จากรัฐบาล ใช้สิทธิประโยชน์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2565 

 

สำหรับมาตรการช้อปดีมีคืน 2565 ที่เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ.65 ผู้ใช้สิทธิ์จะต้องเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าและค่าบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หนังสือ e-Book และสินค้า OTOP ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับปีภาษี 2565 ซึ่งจะยื่นแบบและชำระภาษีในช่วงต้นปี 2566

 

โค้งสุดท้าย "ช้อปดีมีคืน" ซื้ออะไรได้บ้าง ก่อนหมดเขต 15 ก.พ.นี้

โดยโครงการช้อปดีมีคืน ไม่ต้องลงทะเบียน และถึงแม้ว่าจะเคยเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง หรือยิ่งใช้ยิ่งได้แล้ว ก็ยังใช้สิทธิช้อปดีมีคืนได้อีกด้วย

 

สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท หากใช้สิทธิเกิน 30,000 บาท จะนำมาลดหย่อนภาษีได้เพียง 30,000 บาทเท่านั้น ซึ่งจะลดหย่อนได้เท่าไรขึ้นอยู่กับฐานภาษีเงินได้ของแต่ละบุคคล

 

โค้งสุดท้าย "ช้อปดีมีคืน" ซื้ออะไรได้บ้าง ก่อนหมดเขต 15 ก.พ.นี้

 

 สินค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและออกใบกำกับภาษีได้ สามารถใช้ช้อปดีมีคืนได้ สำหรับสินค้าและบริการที่ไม่เข้าข่ายใช้สิทธิโครงการช้อปดีมีคืน ได้แก่

  1. ซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ
  2. ชำระค่าน้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ
  3. ซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ
  4. ซื้อหนังสือพิมพ์และนิตยสาร ทั้งสิ่งพิมพ์และอิเล็กทรอนิกส์
  5. บริการจัดนำเที่ยว ค่าที่พักโรงแรม
  6. ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย
  7. ค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าประปา ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ

 "ช้อปดีมีคืน" ซื้ออะไรได้บ้าง 

  • ซื้อสินค้าอุปโภค เช่น สบู่ แชมพู ยาสระผม  ซื้อผ้าอ้อมเด็ก ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ฯลฯ จากร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่น ห้างสรรพสินค้าทั่วไป 
  • ซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แก็ดเจ็ต โทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ จากร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
  • ซื้อคอร์สนวด สปา เพื่อความงามจากสถานบริการความงาม แต่ต้องซื้อและใช้บริการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2565 และสถานบริการความงามนั้นต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
  •  ค่าอาหารและเครื่องดื่มจากการรับประทานอาหารในร้านอาหารและร้านอาหารในโรงแรม ถ้าร้านอาหารนั้นได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ค่าเครื่องดื่มประเภทที่มีแอลกอฮอล์ไม่สามารถเข้าร่วมได้
  • ซื้อของจากแอปพลิเคชันช้อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ   สามารถซื้อได้ แต่ต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ระบุข้อมูลผู้ซื้อครบถ้วน โดยการขอใบกำกับภาษีเป็นไปตามวิธีการที่แต่ละแอปพลิเคชันกำหนด และสินค้าต้องเป็นสินค้าที่ต้องเสีย VAT

 

โค้งสุดท้าย "ช้อปดีมีคืน" ซื้ออะไรได้บ้าง ก่อนหมดเขต 15 ก.พ.นี้

 

เงื่อนไขในการพิจารณาซื้อสินค้ามาตรการช้อปดีมีคืน ปี 2565

  1.  รายได้สุทธิต่อปีของเราเข้าข่ายที่ต้องเสียภาษีหรือไม่ 
  2. การใช้จ่ายอะไรบ้างที่เราจำเป็นต้องซื้ออยู่แล้ว ไม่ควรใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเพียงเพื่อต้องการใช้สิทธิ
  3. ก่อนซื้ออะไรก็ตามให้ถามสถานบริการหรือผู้ขายก่อน เพื่อความมั่นใจว่าเป็นสถานบริการหรือร้านค้าที่ออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบได้หรือไม่ และสินค้าหรือบริการของเราเป็นสินค้าที่เข้าข่ายสามารถเข้าร่วมโครงการหรือไม่

 

CR: ฐานเศรษฐกิจ

logoline