svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ"ยก4เหตุผลยื่นส.ว.คัดค้าน"เนตร"เป็นกรรมการป.ป.ช.

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชระ" ร้องเลขาฯส.ว.ยก 4 ข้อค้าน "เนตร นาคสุข" นั่ง กรรมการป.ป.ช.ชี้ผลงานโบว์ดำในอดีตมีเพียบ ทั้งไม่อุทธรณ์คดีโอ๊คฟอกเงิน-สั่งไม่ฟ้อง"บอส อยู่วิทยา"

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาปฏิบัติหน้าที่หน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอคัดค้านนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยยกเหตุผล 4 ข้อคือ

"วัชระ"ยก4เหตุผลยื่นส.ว.คัดค้าน"เนตร"เป็นกรรมการป.ป.ช.

1.นายเนตร นาคสุข และพวก อยู่ระหว่างการถูกกล่าวหากับสำนักงาน ป.ป.ช. จากกรณีที่มีความเห็นไม่อุทธรณ์ต่อศาลสูงคดีนายพานทองแท้ ชินวัตร ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน

2.นายเนตร นาคสุข และพวก มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา จากกรณีมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตั้งคณะทำงานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน

3.ขอให้ตรวจสอบว่านายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด มีส่วนเกี่ยวข้องการสั่งไม่ฟ้องบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) , นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ , และนายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนปฏิบัติการบริษัทซิโน-ไทยฯ (หลังเกิดเหตุหนีกลับไปประเทศอินเดีย) ในคดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม 20 ล้านบาทหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติ 7 ต่อ 0 ตามสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง คดีหมายเลขดำที่ 07-3-619/2560 คดีหมายเลขแดงที่ 308-3-50/2562

4.ขอให้ตรวจสอบว่านายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด เกี่ยวข้องกับการสั่งไม่ฟ้องนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตามที่มีชื่อปรากฏว่าเป็นผู้ให้สินบน 20 ล้านบาทแก่จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อท 76/2562 คดีหมายเลขแดงที่ อท 228/2562 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือไม่ ซึ่งนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ได้รับมอบอำนาจจากนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอัยการสูงสุดให้สั่งไม่ฟ้องในคดีสำคัญ ๆ ของประเทศทุกเรื่องในขณะที่นายวงศ์สกุลฯ ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด มีการสั่งไม่ฟ้องคดีสำคัญ ๆ เช่น คดีบอส กระทิงแดง , ไม่อุทธรณ์คดีพานนายทองแท้ ชินวัตร กรณีเงินกู้ธนาคารกรุงไทย หรือที่ส่งมาให้เลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบอีก 2 คดีสำคัญนี้ว่าเกี่ยวพันกับนายเนตร นาคสุข หรือไม่

"วัชระ"ยก4เหตุผลยื่นส.ว.คัดค้าน"เนตร"เป็นกรรมการป.ป.ช.

 

ก่อให้เกิดภาพลักษณ์อันเป็นที่สงสัยในความยุติธรรมของสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอย่างยิ่งเป็นที่คาใจของประชาชนทั้งประเทศ จึงขอส่งเอกสารข้อมูลนี้เพื่อโปรดประกอบการพิจารณาการเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.ของนายเนตร นาคสุข ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีคุณสมบัติครบที่จะเป็นกรรมการป.ป.ช.หรือไม่ต่อไป และอย่าให้มีปัญหาบกพร่องเหมือนเช่นกรณีการสรรหาคณะกรรมการกสทช.ที่ผ่านมา

"วัชระ"ยก4เหตุผลยื่นส.ว.คัดค้าน"เนตร"เป็นกรรมการป.ป.ช.

logoline