svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

การเมืองปีเสือ 3 ป. เสือลำบาก ในสถานการณ์หวนคืนสู่อำนาจ

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์เกมยื้ออำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับหนทางที่จะคืนสู่อำนาจการเมืองอีกครั้ง ระหว่างยึดซากพรรคพลังประชารัฐ หรือเลือกทางเดินตั้งพรรคใหม่

รายการเนชั่นสุดสัปดาห์ วันที่ 6 ก.พ.65 ดำเนินรายการโดย สมชาย มีเสน และปกรณ์ พึ่งเนตร วิเคราะห์สถานการณ์การเมือง เป็นสิ่งที่ทุกคนจับตาตั้งแต่กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งสุดสัปดาห์มีการขับเคลื่อนกันที่ภูเก็ตว่าจะหนุนรัฐบาลหรือไม่ พรุ่งนี้คงมีข่าวออกมา ว่าท่าทีเขาเป็นอย่างไร

 

แต่ก่อนจะไปถึงเรื่องนั้นต้องบอกว่า บรรดา 3 ป. ครองอำนาจมาเกือบ 8 ปี ถ้านับ 22 พ.ค. จะ 8 ปี ตอนนั้นพาวเวอร์ฟูลมาก แต่ตอนนี้ 3 ป. ตกที่นั่งเสือลำบาก 

 

ขณะนี้ 3 ป. ความสัมพันธ์ ไม่เหมือนเดิม 

 

คนที่อาการหนักสุดคือ "ป.ประยุทธ์" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

ก่อนจะวิเคราะห์ วันก่อนนายกฯให้สัมภาษณ์พิเศษ วันพฤหัสฯ มีการคาดเดาว่าเปิดใจหรือไม่

 

ดูน้ำเสียงไม่ค่อยมั่นใจ ปกติท่านพูดจาฉาดฉาน ที่พูดเหมือนไม่ยืนยันไม่ยุบสภาฯ น้ำเสียงไม่มั่นใจเหมือนเดิม และอิดโรย 

การเมืองปีเสือ 3 ป. เสือลำบาก ในสถานการณ์หวนคืนสู่อำนาจ

แน่นอนนายกฯ ต้องประคองอำนาจให้นานที่สุด คนเป็นนายกฯ การประคองอำนาจให้นานที่สุด ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องทำสิ่งต่างๆ ดังนี้

 

1.ประสานอำนาจ ยอมพรรคร่วมรัฐบาล เพราะมีพรรคการเมืองบางพรรค "ขู่ถอน" โดยวันก่อนนี้ เรื่องกัญชามีการให้สัมภาษณ์ทำนองว่า "ถ้าไม่ปลดล็อกมีถอน" หรือบางพรรคไปคุยว่าที่พลังประชารัฐที่แตกกันไม่เป็นประเด็นหรอกอยู่ที่พรรคผม

 

2.พรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มขึ้นคือพรรคเศรษฐกิจไทย ต่อไปต้องบริหารแบบพรรคร่วมรัฐบาล เพราะการจะให้เขาอยู่ เขามี ส.ส.18-19 ตำแหน่ง การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องจัดสรรเก้าอี้ให้ จะบอกว่าคุยบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คุยเสธ.น้อย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา รู้เรื่อง รู้เรื่องไหม คงไม่ได้

 

3.มีเกมตัดจำนวน ส.ส.กลุ่มผู้กองธรรมนัส โดยมีข่าวว่า ไปดึง สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ไปดูดกลับมาบ้าง

 

ตอนนี้ ส.ส.กลุ่มผู้กองธรรมนัส มี 18 คน โดยที่ เอกราช และวัฒนา ช่างเหล่า ยังไม่สมัครเข้าพรรคเศรษฐกิจไทย แต่มีข่าวยืนยันจากสายผู้กองธรรมนัส ว่ายังไง 2 พ่อลูก ก็ต้องมา เพราะคนในพรรคพลังประชารัฐ เรียกหัวหน้าพรรคบางพรรคมาคุยกันว่าอย่ารับ เอกราช และวัฒนา เข้าพรรค ให้ไปอยู่กับผู้กองธรรมนัส ดังนั้น วันที่ 15 ก.พ.65 แนวโน้ม เอกราช และลูกชาย จะไปสมัครพรรคเศรษฐกิจไทย มีสูง ทำให้ส.ส.กลุ่มผู้กองธรรมนัส มีบวกลบ 20 เสียง ไม่ต่ำกว่านี้

 

นอกจากนี้ มีกระแสข่าวใช้พรรคอื่นกวาดต้อนส.ส.พรรคเล็ก อย่างพลังท้องถิ่นไทย มี 7 เสียง รวมพรรคตัวเอง อีกฝ่ายก็ไปกวาดต้อนเหมือนกัน สู้กัน

เมื่อพิจารณาเสียงในสภาฯ ฝ่ายค้าน 208 เสียง พรรครัฐบาล 247 เสียง มีลบไปจากปัจจัยโน่นนี่นั่น ครึ่งหนึ่งของสภาฯ 238 จากสถานการณ์เช่นนี้ ใครมี ส.ส. 30 เสียง ถือว่าเป็นตัวแปรทางการเมือง 30 เสียงสามาถล้มรัฐบาลได้ ไม่ใช่แต่อภิปรายไม่ไว้วางใจ กฎหมาย องค์ประชุมสภา ด้วย 

 

และตอนนี้ที่สภาฯ ป่วนมากๆ ทำให้รัฐบาลมีแนวคิด มีข่าวกระซิบว่า จะมีการเลื่อนกฎหมายทั้งหมด รวมถึงร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2566 ปกติจะเข้าต้นมิถุนายน อาจะไม่เสนอโดยให้เหตุผลว่าทำไม่เสร็จ โดยจะใช้งบประมาณปี 65 ไปพลางก่อน

 

การใช้งบประมาณปี 65 มีการแก้ไขเมื่อปี 63 รัฐบาลไปแก้ว่าให้ใช้ได้ถึง 70% จากเดิม 50% ปัญหาคือใช้ไปพลางก่อนใช้ได้เฉพาะงบประจำ งบลงทุนไม่ได้ ถ้าสถานการณ์เป็นเช่นนี้ ต้องบอกว่า "อย่าอยู่เลย" เพราะถ้าเลื่อนพ.ร.บ.งบประมาณ 2566 รัฐบาลยุบสภาฯ ไปเถอะ เพราะการเลื่อนพ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นการขัดขวางการพัฒนาประเทศ

 

ถ้าคิดเล่นเทคนิคทางกฎหมาย เล่นได้ แต่ถ้าเล่นแล้วประเทศสะดุดมีปัญหา อย่าเล่น อย่าเอาเรื่องประเทศชาติมาเล่นเกมการเมือง ไม่ดี

 

ตอนนี้นายกฯ ต้องการยื้ออำนาจ ให้นานที่สุดเพื่อหาจุดเปลี่ยน ทั้งเรื่องไปซาอุฯ เปิดประชานิยมเต็มเลย และในเดือนเมษายน จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ทหาร และมหาดไทย เป็นการย้ายกลางปี เพื่อกระชับอำนาจ ในส่วนหน่วยกำลังระดับผู้บังคับการกองพัน ต้องกระชับอำนาจให้มากที่สุด

 

มาดูทางเลือกของ พล.อ.ประยุทธ์ คือยืดอำนาจ หรือเข้ามาสู่อำนาจทางการเมืองใหม่ แต่จะต้องผ่านอำนาจพรรคการเมือง คือถ้าไม่ผ่านพรรคการเมือง คือต้องยึดอำนาจ ซึ่งโลกอาจจะไม่เปิดรับแล้ว 

 

ถ้าในการผ่านอำนาจพรรคการเมือง มี 2 ทาง 

การเมืองปีเสือ 3 ป. เสือลำบาก ในสถานการณ์หวนคืนสู่อำนาจ

ทางเลือกที่หนึ่ง "ยึดซากพลังประชารัฐ" หรือ "สองเปลี่ยนอยู่พรรคใหม่" ตอนนี้มีชื่อ 2-3 พรรค "ไทยสร้างสรรค์" และที่กำลังเซ็ตอัพ "พรรคไทยชนะ" โดยคนข้างๆ นายกฯ 

 

อีกกระแสข่าวคือ กำลังเจรจากับลุงกำนัน (สุเทพ เทือกสุบรรณ) ให้มารวมกัน 

 

หรืออีกทาง คือ ใช้มือทำงานการเมืองที่นายกฯใช้ นั่นคือ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรคใหม่ จากที่นายกฯ ส่งไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ แต่เข้าพรรคไม่ได้ ไปอยู่ได้แค่ประตูบ้าน

 

ไม่ว่าทางใด พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง แต่ตัวเองจะรับเสนอชื่อเป็นนายกฯ

การเมืองปีเสือ 3 ป. เสือลำบาก ในสถานการณ์หวนคืนสู่อำนาจ

ถึงกระนั้น ก็ยังมีกลุ่มยุลุงตู่ ให้เข้าไปยึดพรรคพลังประชารัฐ คือ สุชาติ ชมกลิ่น ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สันติ พร้อมพัฒน์ สมศักดิ์ เทพสุทิน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อนุชา นาคาศัย ซึ่งก็คือกลุ่ม 3 มิตร และยังรวมถึงโฆษกรัฐบาล และแรมโบ้อีสาน เสกสกล อัตถาวงศ์ และเสธ.ต่างๆ รวมถึงกลุ่มทุนที่หนุนลุงตู่ ก็มี

 

อีกหนึ่งสิ่งที่นายกฯ ต้องทำคือ "ทอดเวลาหาจุดเปลี่ยน" ดูได้จากมติครม.โปรยประชานิยมมากมาย คนละครึ่งระยะที่ 4 บัตรประชารัฐ 8,000 ล้าน การช่วยเหลือประชาชน 44 ล้านคน เติมเงินสู่ระบบเศรษฐกิจ มติครม.เพิ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน 6 หมื่นล้านบาทโดยไม่ต้องทำบัตรใหม่ 

การเมืองปีเสือ 3 ป. เสือลำบาก ในสถานการณ์หวนคืนสู่อำนาจ

การเมืองปีเสือ 3 ป. เสือลำบาก ในสถานการณ์หวนคืนสู่อำนาจ

แต่แม้นายกฯ จะพยายามอยู่ต่อ แต่คุณทักษิณ ชินวัตร บอกให้ยุบสภาฯ โดยระบุว่า ความขัดแย้งมี เพราะฉะนั้น รัฐบาลไม่น่าจะอยู่ได้นาน ต้องยอมรับว่าความอ่อนแอของรัฐบาลวันนี้ ทั้งความสามารถบริหารประเทศ พรรคสนับสนุนตัวเองอ่อนกำลังมาก ถ้ารักบ้านเมืองจริงให้ยุบสภา

การเมืองปีเสือ 3 ป. เสือลำบาก ในสถานการณ์หวนคืนสู่อำนาจ

แต่กำนันสุเทพ มองต่างและออกมาพูดให้กำลังใจนายกฯ มั่นใจนายกฯ อยู่ยาว ครบเทอม เรียนตรงๆ เชื่อว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม ปัญหาที่เกิดเพราะโควิด ส่วนคนจ้องล้มรัฐบาลคือคุณทักษิณ อยากกลับมาแบบเทห์ๆ

 

ต้องบอกว่าลุงกำนัน เป็นที่มาของนายกฯ คนปัจจุบัน 

การเมืองปีเสือ 3 ป. เสือลำบาก ในสถานการณ์หวนคืนสู่อำนาจ

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เกิดปรากฎการณ์ในที่ประชุมครม. 1 ก.พ. 65 มีการกางปฏิทินการเมือง เพราะกระแสรุมเร้า ปฏิทินที่ว่าคือเลือกตั้งท้องถิ่นพิเศษ ผู้ว่าฯกทม. และนายกฯเมืองพัทยา มีรายงานว่าเสนอวันไปที่ กกต. จากนั้น กกต.จะเสนอเข้าครม.ต้นมี.ค. คาดว่าจะเลือกตั้ง พ.ค.65

 

นอกจากนี้ยังมีกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งรองนายกฯ วิษณุ รายงานที่ประชุมครม.ว่าจะเสร็จประมาณเดือนก.ค. แหล่งข่าวบอกว่า นายกฯ ถาม 2-3 รอบว่าเปิดสภาฯ 22 พ.ค.65 จะมีโอกาสเปิดก่อนไหม รองนายกฯวิษณุ บอกว่า ได้กำหนดวันไว้ก่อนแล้ว แต่ถ้าจะเปิด ต้องเปิดวิสามัญเฉพาะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ

 

การกางปฏิทินการเมือง แสดงว่า เสถียรภาพรัฐบาล สั่นคลอนเต็มที

 

และวันที่ 2 ก.พ. นายกฯ เรียกรองฯวิษณุ ซึ่งคุณวิษณุ บอกนักข่าวว่ามาคุยเรื่องการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ มีแหล่งข่าวบอกว่า นายกฯ ก็ถามถึงปฏิทินการเมืองอีก

 

ดังนั้น ทุกอย่างต้องทำก่อนเปิดประชุมสภาฯ 22 พ.ค.65 เพราะทันที่เปิดสภา และพรรคฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ จะยุบสภา และลาออกไม่ได้

logoline