svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.จุฬาฯ ชี้ นศ.ดิ่งตึก สะท้อนปัญหาเรียนออนไลน์ รัฐล้มเหลว เด็กหมดหวังอนาคต

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.จุฬาฯ ชี้ เหตุนักศึกษามหาวิทยาลัยดัง กระโดดตึกเสียชีวิต สะท้อนผลกระทบเรียนออนไลน์จากรัฐบริหารล้มเหลว เด็กกดดัน ต้องหยุดเรียน หมดหวังอนาคต

จากกรณีเหตุสลดนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทลัยดังแห่งหนึ่ง ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการกระโดดตึก จนเรื่องดังกล่าวเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากบนโลกออนไลน์ในวันนี้  ( 6 ก.พ. 65)

 

ล่าสุด  ผศ.อรรถพล​ อนันตวรสกุล คณะครุศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์​มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า

 

“ทั้งเคสนิสิตคณะวิศวะฯ ป.โท​ และเคสของลูกศิษย์ผมเองในสัปดาห์ที่ผ่านมา​ ทำให้อยากย้ำซ้ำ ๆ​ กับผู้ใหญ่อีกหลาย​ ๆ​ คน​ในแวดวงการศึกษา​ ทั้งโรงเรียน​ มหาวิทยาลัย และสังคมไทย​ว่า นักเรียน​ นิสิตนักศึกษา​ รับผลกระทบเต็ม​ ๆ​ จากการเรียนออนไลน์ฉุกเฉินที่ยืดเยื้อเป็นปี ๆ​ เพราะรัฐล้มเหลวในการบริหารจัดการ​”

 

“รวมทั้งผลจากวิกฤติเศรษฐกิจที่พ่อแม่ผู้ปกครองเผชิญ​ ส่งผลให้เด็ก​ ๆ​ เครียด​ กดดัน​ หนักสุดถึงทำร้ายตัวเอง​ ทั้งที่ทำสำเร็จ​ และทั้งที่ยังพอช่วยกันไว้ทัน บางส่วนเลือกจะหยุดพักการเรียน​ และอีกไม่น้อยที่หมดหวังกับอนาคต​ ท้อแท้​กับแต่ละวันที่น่าหดหู่ โกรธ​ผู้ใหญ่ที่ส่งต่อปัจจุบัน​ที่ผุพัง และยัดเยียดอนาคตที่มองไม่เห็นทางให้กับพวกเขา”

 

 

อ.จุฬาฯ ชี้ นศ.ดิ่งตึก สะท้อนปัญหาเรียนออนไลน์ รัฐล้มเหลว เด็กหมดหวังอนาคต

“เป็นความผิดพลาด​ และเป็นความรับผิดชอบของพวกเราโดยตรง​ โปรดอย่าปัดความรับผิดชอบ
อย่าแค่แปะป้ายว่าพวกเขาอ่อนแอ​ กล่าวหาว่าพวกเขาไม่คู่ควรกับมาตรฐานอันเป็นมายาที่ไร้แก่นสารของพวกท่าน

 

อ.จุฬาฯ ชี้ นศ.ดิ่งตึก สะท้อนปัญหาเรียนออนไลน์ รัฐล้มเหลว เด็กหมดหวังอนาคต

 

"ทุกชีวิตมีคุณค่าและมีความหมาย ลดความคาดหวังต่อความสมบูรณ์แบบลงบ้าง ยืดหยุ่นต่​อกฎระเบียบที่ไม่ควรเคร่งครัดไปเสียหมดในการนำมาใช้​ในภาวะไม่ปกติแบบนี้บ้าง พูดคุยไถ่ถามสื่อสารอย่างเป็นมิตรและเข้าอกเข้าใจ​ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

 

“ถ้าแนะนำไม่ได้​ ฟังไม่เป็น​ อย่างน้อยก็ไม่ควรใช้คำพูดอย่างไม่ระวัง​ ทำร้ายพวกเขาอย่างไม่ตั้งใจ​ รีบส่งต่อพวกเขาให้คนที่สามารถดูแลสนับสนุนพวกเขา อย่าปล่อยให้ล่าช้าเกินไป​ เพราะนั่นคืออีกชีวิตที่มีผู้คนที่รักพวกเขา เวลาที่พวกเขาเลือกจบชีวิตและเดินทางจากไป​ เขาไม่ได้ไปลำพัง​ แต่มีชิ้นส่วนของชีวิตคนข้างหลังติดไปด้วย”

 

อ.จุฬาฯ ชี้ นศ.ดิ่งตึก สะท้อนปัญหาเรียนออนไลน์ รัฐล้มเหลว เด็กหมดหวังอนาคต

 

“ช่วยได้ช่วยกัน​ ดีต่อกันให้มาก​ มนุษย์เกิดมามีหน้าที่ดีต่อกันดูแลกัน รับมือเองไม่ได้​ รับมือเองไม่ไหว​ รีบส่งต่อให้คนที่พร้อม​ และสามารถรับมือได้นะครับ”

logoline