svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุวรรณภูมิแจง ขอโทษทำเข้าใจผิด ปมห้ามพกหน้ากากอนามัยเกิน 30 ชิ้น

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชี้แจง กรณีห้ามนำหน้ากากอนามัยออกนอกประเทศ หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย เป็นการขอความร่วมมือตามที่ กรมการค้าภายใน มีหนังสือให้ช่วยประชาสัมพันธ์มาตราการควบคุมสินค้า

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก Suvarnabhumi Airport ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการพกพาหน้ากากอนามัย ออกนอกประเทศ โดยระบุข้อความว่า 

 

ห้ามมิให้บุคคลใดส่งหน้ากากอนามัยออกไปนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับหนังสืออนุญาตจากเลขาธิการ แต่มิให้ใช้บังคับแก่กรณีนำติดตัวไปใช้นอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 ชิ้นต่อครั้ง หรือในกรณีมีใบรับรองแพทย์แสดงเหตุผลความจำเป็น ให้นำติดตัวได้ไม่เกิน 50 ชิ้นต่อครั้ง ฝ่าฝืน ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุดทางเพจ Suvarnabhumi Airport ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า

 

ฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ฝกศ.ทสภ.) ในฐานะแอดมิน Page Facebook : Suvarnabhumi Airport ขออภัยเป็นอย่างสูงที่ได้สร้างความสับสนและความเข้าใจผิดจากการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เรื่องการห้ามนำหน้ากากอนามัยออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย

 

ฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ขอชี้แจงว่า การเผยแพร่ข้อความประชาสัมพันธ์เป็นการให้ความร่วมมือตามที่ กรมการค้าภายใน มีหนังสือขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์มาตราการควบคุมสินค้าดังกล่าว เท่านั้น ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจยึดสิ่งของต้องห้าม ตามที่ระบุในระเบียบของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และตามมาตรฐานที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนดเท่านั้น ซึ่งหน้ากากอนามัยไม่ได้อยู่ในข้อกำหนดดังกล่าว

 

ผู้โดยสารสามารถนำหน้ากากอนามัยเดินทางไปกับอากาศยานได้ตามปกติ หากผู้โดยสารต้องการสอบถามข้อมูล เรื่องการนำหน้ากากอนามัยออกนอกราชอาณาจักร ติดต่อได้ที่ กองกฎหมาย กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โทร 02-547-5411

สุวรรณภูมิแจง ขอโทษทำเข้าใจผิด ปมห้ามพกหน้ากากอนามัยเกิน 30 ชิ้น

logoline