svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ถอดรหัส"ประยุทธ์" ตั้งรับเพื่อเปิดเกมรุก

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ในด้านการเมืองแห่งปีเสือถาโถมเข้าใส่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชนิดที่ต้องตั้งรับตลอดเวลา

ตอนนี้บรรยากาศทางด้านการเมือง การเดินเกม การแสดงท่าทีและสัญญาณบางประการ ล้วนแล้วพุ่งเป้าไปสู่เสถียรภาพของรัฐบาลทุกๆเรื่อง นายกรัฐมนตรีใช้ช่วงเวลาในการกักตัวหลังจากเดินทางกลับมาจากการฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุ ทบทวน ติดตาม ประมวลผล หารือกับทุกส่วนของฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายบริหารจัดการและฝ่ายการเมือง และแสดงท่าทีออกมาในสองวาระติดๆกัน

 

เป็นการพูดคุยวางแผนหารือ ตั้งและรุก บริบททางการเมืองนับตั้งแต่วันพฤหัสจนถึงวันศุกร์ มีหนึ่งบริบทการแสดงออกมาของนายกรัฐมนตรี

ถอดรหัส คำพูดนายกฯ

 

  • เขตเลือกตั้ง 400 เขตเลือกตั้งซ่อม 2-3 เขต แพ้ชนะธรรมดา
  • พรรคเศรษฐกิจไทยยังหนุนรัฐบาล
  • เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เดือน พ.ค.
  • ยุบสภาต้องฟังหลายฝ่าย
  • ยังไม่มีความจำเป็นปรับครม.

ถอดรหัส"ประยุทธ์" ตั้งรับเพื่อเปิดเกมรุก

นักข่าวไปถามนายกฯ

Q : คาดการณ์ และวิเคราะห์เรื่องการยุบสภาขณะนี้อย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ : ต้องปรึกษาหารือกับคนที่เกี่ยวข้องทุกคน มันต้องตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้สิ่งที่ต้องเผชิญวันนี้ คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา

Q : เสียงในรัฐบาลมีเพียงพอหรือไม่ ต้องดึงพรรคใหม่มาร่วมรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ : เขาก็อยู่ร่วมรัฐบาลอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ 'พล.อ.ประวิตร' บอกมาอย่างนั้น และยืนยันยังไม่คิดปรับครม. สถานการณ์ยังไม่จำเป็นขนาดนั้น"

ถอดรหัส"ประยุทธ์" ตั้งรับเพื่อเปิดเกมรุก

นายกถูกตั้งคำถามหลายครั้งเรื่องการยุบสภา และยืนยันไม่ยุบสภา แต่ล่าสุดที่นักข่าวถามเมื่อวานนายกตอบว่า"ต้องถามหลายฝ่าย"

29 มี.ค. 2564

"ยังไม่มีการยุบสภาฯ ส่วนการตั้งพรรคการเมืองเป็นเรื่องของทุกคนที่มีสิทธิ์จะทำอยู่แล้ว" นายกฯ ให้สัมกาษณ์ระหว่างปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาล

20 ต.ค. 2564

"ไม่มีๆ ไม่มียุบสภา ก็ผมพูดย้ำไปหลายครั้งแล้วไงว่าไม่มี" นายกฯ ให้สัมกาษณ์ภายหลังประชุมศบค.

23 พ.ย. 2564

"ยังไม่มียุบสภา หลังแก้กฎหมายลูก 2 ฉบับจบ ยืนยันไม่มีความคิดย้ายเข้า "ไทยสร้างสรรค์" ลั่นยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ตามเดิม" นายกฯ ตอบคำถามสื่อผ่านโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

24 พ.ย. 2564

"ไม่มีๆ จะยังไม่มีการยุบสภ สถานการณ์ทางการเมืองว่ากันไป เราก็อยู่ไปตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญบ้านเมืองของเรา" นายกฯ ให้สัมกาษณ์ภายหลังประชุมสภากลาโหม

20 ม.ค. 2565

"ยังไม่ปรับ ครม. หรือยุบสภา ขณะนี้กฎหมายยังไม่เรียบร้อยและขออย่านำทุกเรื่องอย่างมาตีกัน ผมรักใครชอบใครก็พูดไม่ได้ หลายอย่างก็ต้องเก็บไว้กับตัว" นายกฯ ให้สัมภาษณ์หลังพปชร.มีมติขับ ธรรมนัส-20 ส.ส.ออกจากพรรค

3 ก.พ. 2565

"ผมก็ติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง เรื่องการเมืองเป็นเรื่องที่ผมต้องวิเคราะห์สถานการณ์ ปรึกษาหารือกับคนที่เกี่ยวข้องทุก ตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไรหรอก" นายกฯ ให้สัมกาษณ์ถึงกระแสข่าวยุบสภา ภายหลังประชุมบอร์ดบีโอไอ

ถอดรหัส"ประยุทธ์" ตั้งรับเพื่อเปิดเกมรุก

ท่าทีเหล่านี้ของนายกฯ เป็นเรื่องที่ต้องถอดรหัสเพื่อทำให้เรารู้ช่วงจังหวะและวิธีคิดของนายกรัฐมนตรี ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางการเมืองและอนาคตประเทศไทย

เมื่อวาน (3 ก.พ. 65) นักข่าวไปถามนายกรัฐมนตรี

Q : กระแสต่อรองเก้าอี้รมต.จากกลุ่ม 21 ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรคพปชร. จริงหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ : ผมยังไม่เห็นมีใครขออะไร ยืนยันว่า ยังไม่มีและยังไม่อยู่ในแนวทางที่เราปฏิบัติในเวลานี้

ถอดรหัส"ประยุทธ์" ตั้งรับเพื่อเปิดเกมรุก

นายกรัฐมนตรีประกาศชัดว่าการปรับครม. ยังไม่ใช่ในเวลานี้ หลายคนตั้งคำถามว่าทุกวันนี้นายกอยู่เพื่ออะไร สภาก็ไม่เป็นมิตร เศรษฐกิจก็มีปัญหา พรรคที่สนับสนุนก็มีปัญหา ที่ทำอยู่ทุกวันนี้เพื่อรักษาอำนาจใช่หรือไม่ ?

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตอบว่า ไม่ใช่ว่าผมต้องสงวนเป็นนายกฯตลอดชาติ ตลอดชีวิตผมเสียเมื่อไหร่ ผมก็ทำเท่าที่ผมทำได้นั่นแหละ ไม่ต้องมากังวลว่า ผมอยากจะมีอำนาจต่อไป ผมมีอำนาจเพื่ออะไร เพื่อผลประโยชน์หรอ ผมยืนยัน ไม่เคยมีผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้นอยู่มา 7-8 ปี

ถอดรหัส"ประยุทธ์" ตั้งรับเพื่อเปิดเกมรุก

ท่าทีของนายกเมื่อพูดถึงการรักษาอำนาจเป็นท่าทีที่แสดงความรู้สึกในตัวตนออกไปว่าไม่ชอบวิธีนี้ แต่สถานการณ์มันล้อมพลเอกประยุทธ์ แม้แต่โทนี่ซึ่งเป็นคนจุดไฟในนาครขึ้นมา ทำให้บรรยากาศทางการเมืองร้อนขึ้นเรื่อยๆ

 

ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี บอกว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยอมรับการบริหาร การวางกลยุทธ์ล้มเหลว ความอ่อนแอของรัฐบาลในวันนี้ ทั้งความสามารถในการบริหารและการจัดการพรรคร่วมรัฐบาลอ่อนกำลังมาก ฉะนั้นถ้ารักบ้านเมืองจริงยุบสภาดีกว่านั่นจึงจะเป็นการแสดงสปริตในการรักบ้านเมืองกว่า

 

ในแง่ของรัฐบาลมีการพูดคุยกับคนขาสั้น ว่าตกลงจะเดินหน้าไปทางไหนในการบริหารจัดการบ้านเมืองทางเดียวกันหรือไม่

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline