svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้แล้ว! โรงเรียนขู่ตัดคะแนน "เด็กอนุบาล" ร้องไห้ อ้างหวั่นกระทบเด็กคนอื่น

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดชื่อโรงเรียนชื่อดังมหาสารคาม มีประกาศรับสมัครเข้าเรียนชั้น "อนุบาล" ระดับ 1-3 แต่ออกกฎห้าม "เด็กร้องไห้" ไม่งั้นถูกตัดคะแนน อ้างเป็นกฎที่สร้างความเสมอภาค หวั่นเสียงร้องไห้กระทบเด็กคนอื่น

จากกรณีผู้ปกครองนักเรียน แชร์ประกาศโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.มหาสารคาม เกี่ยวกับการรับสมัครนักเรียนอนุบาล 1-3 เพื่อเข้ารับการศึกษา โดยมีประกาศข้อปฏิบัติ 3 ข้อ คือ 1.นักเรียนต้องเข้าทดสอบทุกฐาน 2.หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานละ 3 คะแนน 3.ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าห้องสอบทุกกรณี

 

หลังประกาศดังกล่าวได้แพร่สะพัดในโลกออนไลน์ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะประเด็นห้ามเด็กร้องไห้ จึงมีคำถามจากผู้ปกครองว่า หากเด็กมีความกดดัน จะห้ามไม่ให้ร้องไห้ได้อย่างไร เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติของเด็กนั้น

รู้แล้ว! โรงเรียนขู่ตัดคะแนน "เด็กอนุบาล" ร้องไห้ อ้างกฎสร้างความเสมอภาค

ล่าสุด รศ.ดร.สุนันท์ สายกระสุน ผอ.โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายประถม ชี้แจงว่า ประกาศที่เผยแพร่ผ่านทางโซเชียล เป็นหนึ่งในระเบียบของการทดสอบเด็กนักเรียน ที่จะเข้ามาศึกษาต่อในสถาบัน ซึ่งมีการกำหนดไว้มานานแล้ว ถือเป็นระเบียบสร้างความเสมอภาพให้กับเด็กที่เข้าทดสอบคนอื่นๆ ด้วย

 

เพราะการร้องไห้อาจรบกวนสมาธิเด็กนักเรียนคนอื่นๆ ถ้าเด็กคนหนึ่งร้อง อาจทำให้เพื่อนคนอื่นร้องตาม ทำให้ไม่สนใจในสิ่งที่อยู่ข้างหน้า หรืออาจไม่สามารถเข้าทดสอบความรู้ความสามารถได้ต่อ ส่งผลกระทบต่อเด็กคนอื่น ซึ่งการตัดคะแนนก็ถือว่าให้ความเป็นธรรมต่อเด็กคนอื่นด้วย ส่วนคะแนน 3 คะแนน เป็นเพียงคะแนนส่วนน้อย”

หลังจากนี้อาจต้องมีการทบทวนระเบียบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน แต่อย่างไรก็จะยึดหลักความเสมอภาค ความเป็นธรรมให้แก่เด็กผู้เข้าทดสอบทุกคนต่อไป

รู้แล้ว! โรงเรียนขู่ตัดคะแนน "เด็กอนุบาล" ร้องไห้ อ้างกฎสร้างความเสมอภาค

logoline