svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. Kick Off คัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง เนื่องในวันมะเร็งโลก 4 ก.พ. 65

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. เปิดตัวโครงการมอบชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยตนเอง จำนวน 80,000 ชุด เริ่มวันมะเร็งโลก 4 กุมภาพันธ์ นี้

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เนื่องในวันมะเร็งโลก ว่า โรคมะเร็งเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของหลายประเทศทั่วโลก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประชากรไทย

 

แต่ละปีมีผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งรายใหม่ประมาณ 140,000 คน และเสียชีวิตปีละประมาณ 84,000 คน โดยโรคมะเร็งที่พบมากในคนไทยได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง และมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขตระหนักถึงความสำคัญ ได้กำหนดนโยบาย “มะเร็งรักษาได้ทุกที่”(Cancer Anywhere) ช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาที่รวดเร็ว เพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้น และเนื่องในวันมะเร็งโลก 4 กุมภาพันธ์ ปีนี้

 

สธ. Kick Off คัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง เนื่องในวันมะเร็งโลก 4 ก.พ. 65

 

กระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มขับเคลื่อนโครงการนำร่องคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่บ้านด้วยตนเอง ในกลุ่มหญิงไทยอายุ 30-60 ปี ทั่วประเทศ เนื่องจากยังมีผู้หญิงจำนวนมากยังไม่เคยรับการตรวจคัดกรอง

 

ซึ่งการตรวจต้องเดินทางไปสถานพยาบาลทำให้เสียเวลาทำงาน อาย หรือกลัวการสอดอุปกรณ์ทางช่องคลอด โครงการนี้จะสามารถรับชุดตรวจไปเก็บสิ่งส่งตรวจได้เองที่บ้าน โดยกระจายไปทุกจังหวัดจังหวัดละประมาณ 1,000 ชุด รวม 80,000 ชุด หากได้ผลดีจะผลักดันการตรวจคัดกรองด้วยวิธีนี้เข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์ด้านโรคมะเร็งต่อไป

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีขูดเซลจากบริเวณปากมดลูกที่เรียกว่าการทำ PAP smear ต้องใช้ความชำนาญของผู้ตรวจและผู้นำเซลไปดูลักษณะความผิดปกติ

 

แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนวิธีตรวจเป็นหาการติดเชื้อ HPV ในบริเวณช่องคลอดแทน ซึ่งทำได้ง่ายกว่าทั้งการเก็บสิ่งส่งตรวจและแปลผล ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการตรวจได้มากขึ้นและตรวจพบความผิดปกติในระยะแรกมากขึ้น

 

สำหรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองสามารถเก็บสิ่งส่งตรวจได้ง่าย โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติได้จัดทำคู่มือแนะนำวิธีการโดยละเอียด จากนั้นให้ส่งกลับไปตรวจที่โรงพยาบาล รอรับการแจ้งผลตรวจผ่านทางแอปพลิเคชั่นหรือทางไปรษณีย์

 

สธ. Kick Off คัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง เนื่องในวันมะเร็งโลก 4 ก.พ. 65

 

 

และซึ่งหากพบความผิดปกติก็สามารถเข้าสู่ระบบการตรวจวินิจฉัยและการรักษาได้ตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยหลักเกณฑ์ผู้ที่สามารถขอรับชุดตรวจได้ ได้แก่ หญิงไทยอายุ 30-60 ปี และ ไม่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเกิน 5 ปี

 

ระยะแรกติดต่อรับชุดตรวจได้ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 7 แห่งของกรมการแพทย์ ได้แก่ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง อุดรธานี อุบลราชธานี ลพบุรี มหาวชิราลงกรณ์ธัญบุรี ชลบุรี และ สุราษฎร์ธานี  ระยะที่ 2 รับได้ที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการทุกจังหวัดซึ่งจะมีประกาศให้ทราบต่อไป

 

สำหรับผู้สนใจเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยแพทย์ สามารถติดต่อขอรับการตรวจได้ฟรีที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 7 แห่งของกรมการแพทย์ และ รพ.ของกระทรวงสาธารณสุขที่เข้าร่วมโครงการในแต่ละจังหวัด

logoline