svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลัสเตอร์ลามหนัก โดยเฉพาะในโรงเรียนหลังเปิด on site วันเดียว 11 จังหวัด

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เผย คลัสเตอร์ลามหนัก พบในโรงเรียนวันเดียว 11 จังหวัด ตลาด 21 จังหวัด ระบุ เน้นเข้มงวดเฉพาะในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว จึงเป็นไปได้ว่าจังหวัดเมืองรองอาจมีการณรงค์ไม่เพียงพอ

3 กุมภาพันธ์ 2565 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า การระบาดเป็นคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วงคือ คลัสเตอร์โรงเรียนและสถานศึกษา วันนี้วันเดียวมีรายงานถึง 11 จังหวัด ประกอบด้วย

     1.ขอนแก่น

     2.อุดรธานี

     3.ประจวบคีรีขันธ์

     4.หนองบัวลำภู

     5.ยโสธร

     6.สุพรรณบุรี

     7.มหาสารคาม

     8.ศรีสะเกษ

     9.กทม.

     10.สระแก้ว

     11.ชลบุรี

ทั้งนี้แต่ละคลัสเตอร์เป็นคลัสเตอร์ขนาดเล็ก ส่วนใหญ่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 คน และเป็นการติดเชื้อในชั้นเดียวกัน

"ดังนั้นจึงแนะนำว่ากรณีเกิดคลัสเตอร์ในโรงเรียนไม่ควรปิดโรงเรียน แต่ให้ใช้วิธีควบคุมโดยการปิดชั้นเรียนนั้นๆเป็นเวลา 3 วัน รวมถึงงดกิจกรรมการรวมกลุ่ม และหากโรงเรียนไหนจะปิดการเรียนการสอนแบบออนไซต์ทั้งหมด ขอให้แจ้งต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดด้วย"พญ.อภิสมัย กล่าว

 

นอกจากนี้ยังพบคลัสเตอร์ตลาด 21 จังหวัดประกอบด้วย กทม. สระบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ประจวบคีรีขันธ์ น่าน ร้อยเอ็ด นครราชสีมา ปทุมธานี สุรินทร์ ลพบุรี ปราจีนบุรี ตาก ขอนแก่น อ่างทอง เชียงใหม่ อยุธยา อุดรธานี สมุทรสาคร

ขณะที่คลัสเตอร์บุคคลากรทางการแพทย์ เช่น ในแผนกหอผู้ป่วยเด็ก ศัลยกรรม ผู้ป่วยใน ฯ พบที่ จ.เชียงใหม่ อุบลราชธานี ศรีษะเกษ ปทุมธานี นนทบุรี อุดรธานี ขอนแก่น กทม.  คลัสเตอร์งานพิธีกรรม งานศพพบที่ อุบลราชธานี ศรีษะเกษ เพชรบุรี จันทบุรี อุดรธานี  คลัสเตอร์งานแต่งงาน พบที่ น่าน ศรีษะเกษ มหาสารคาม และคลัสเตอร์งานบวช พบที่ ปราจีนบุรี ทั้งนี้ มีหลายจังหวัดที่เป็นเมืองรอง แต่มีการรายงานการติดเชื้อสูงในระยะนี้

 

ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีการตั้งข้อสังเกตว่า เราเน้นย้ำจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวให้สถานประกอบการ ประชาชนดูแลตัวเองอย่างเข้มงวด แต่อาจจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าจังหวัดเมืองรองอาจไม่มีการรณรงค์ที่เพียงพอ จึงขอฝากพื้นที่แต่ละจังหวัดไปวิเคราะห์การติดเชื้อและกำหนดมาตรการให้ตรงจุด

logoline