svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอ ร่วม อัยการ เร่งปิดคดีรถหรู 854 คัน คาดได้เงินค่าปรับกว่าหมื่นล้าน

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ ร่วม อัยการ เร่งปิดคดีรถหรู 854 คัน จากผู้นำเข้า 114 ราย ตั้งชุดปฏิบัติการ 10 ชุดดำเนินการ คาดได้เงินค่าปรับส่งคืนแผ่นดินกว่าหมื่นล้าน

3 กุมภาพันธ์ 2565 นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้ประชุมหารือร่วมกับ นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 2 นางนัธพรรณ หว่านพืช อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด และนายฉัทปนัย รัตนพันธ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานการสอบสวน ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เข้าร่วมสอบสวนกับคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ในคดีการนำรถยนต์เข้ามาในราชอาณาจักรหรือที่เรียกกันว่า รถหรู เพื่อหลีกเลี่ยงอากร จำนวน 854 คัน เพื่อดำเนินคดีกับผู้นำเข้า จำนวน 114 ราย

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 

โดยในที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางและประเด็นการสอบสวน ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการสืบสวนสอบสวน รวมถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลังจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะได้เร่งรัดให้ชุดปฏิบัติการ สืบสวนสอบสวน จำนวน 10 ชุด เร่งรัดดำเนินการตามมติที่ประชุม

ดีเอสไอ ร่วม อัยการ เร่งปิดคดีรถหรู 854 คัน คาดได้เงินค่าปรับกว่าหมื่นล้าน

ด้าน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เน้นย้ำ ให้มีการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด โดยบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับและให้มีผลการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ด้วยความโปร่งใสและตรวจสอบได้

 

ทั้งนี้มูลค่าที่ผู้นำเข้ารถยนต์เลี่ยงค่าอากร รวมมูลค่าประมาณ 2,600 ล้านบาท ซึ่งตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ผู้กระทำความผิดต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 4 เท่าของค่าอากรที่ต้องเสียเพิ่ม และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการดำเนินการในกรณีนี้ อาจทำให้รัฐจะได้ค่าปรับรวมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท

ดีเอสไอ ร่วม อัยการ เร่งปิดคดีรถหรู 854 คัน คาดได้เงินค่าปรับกว่าหมื่นล้าน

logoline