svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประธาน กกต. พอใจ การใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม

30 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน กกต. พอใจ การใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม กทม.เขต 9 ใกล้เคียงเลือกตั้งปี 62 เผย ยังไม่พบเหตุทุจริตการเลือกตั้ง

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อิทธิพล บุญประคอง บอกว่า ภาพรวมของการเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต9 หลักสี่ -จตุจักร ในวันนี้ ผู้มาใช้สิทธิ์เป็นที่พึงพอใจ บางจุดหีบบัตรเลือกตั้งเกือบเต็ม ซึ่งหากเทียบเคียงกับการเลือกตั้งปี 2562 ถือว่า   ผู้มาใช้สิทธิใกล้เคียงกัน โดยครั้งนั้นมีผู้มาใช้สิทธิ  74.54% ทั้งนี้ยังไม่พบคำร้องการคัดค้านหน้าหน่วย และการทุจริต รวมถึงยังไม่พบลักษณะว่าจะให้ตรวจสอบเรื่องทุตริตด้วย

 

ส่วนพฤติกรรมการถ่ายภาพที่อาจจะทำให้เกิดการกระทำความผิดนั้น ทางเจ้าหน้าที่หน้าหน่วย มีการเตือนไว้ได้ทัน และมีการเตือนสิ่งต้องห้ามสำหรับผู้มาสังเกตการณ์และผู้มาใช้สิทธิก่อนล่วงหน้า จึงไม่มีการกระทำความผิดหน้าหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ทั้งนี้หากพบการะกระทำความผิดสามารถที่จะร้องเรียนเข้ามาได้ภายใน 30 วัน หลังจากนี้

ส่วนการนับคะแนน กกต.ได้กำชับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ว่า  จะต้องมีแสงสว่างเพียงพอสำหรับใช้นับคะแนน และการขานเสียงคะแนนต้องชัดเจน รวมถึงกระดานเขียนคะแนน จะต้องให้ผู้สังเกตุการณ์เห็นได้ชัดเจนด้วย ซึ่งได้กำชับไว้แล้วทั้ง 280 หน่วยเลือกตั้ง คาดว่า หลังปิดหีบ  17.00 น. ก็จะเริ่มนับคะแนนได้ไม่ช้า เพราะจากการขยายหน่วยเลือกตั้งไป 280 หีบ จะทำให้การนับคะแนนเสร็จได้เร็วขึ้นด้วย

logoline