svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระดมแผนรับมือ "คราบน้ำมัน" ป้องกันพื้นที่เกาะเสม็ด

30 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์คราบน้ำมันดิบที่เข้าปกคลุมชายหาดเเม่รำพึงดีขึ้นเหลือเพียงเเผ่นฟิล์มบาง ขณะที่วอร์รูมศูนย์บัญชาการ ระดมเเผนเฝ้าระวังรับมือคราบน้ำมันในทะเลไม่ให้เข้าจุดสำคัญระหว่างอุทยานเขาเเหลมหญ้า เเละ หมู่เกาะเกาะเสม็ด

30 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้สถานการณ์ชายหาดแม่รำพึงเริ่มกลับมาดีขึ้น หลังจากที่วานนี้ (29 ม.ค. 2565) คราบน้ำมันดิบที่รั่วไหลกลางทะเลพักขึ้นฝั่ง และต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 500 คน เพื่อเก็บกู้ โดยดูดคราบน้ำมันใส่ในถังเก็บ เพื่อนำไปทำลายแล้วเบื้องต้น 15,000 ลิตร และบางส่วนที่ซับคราบน้ำมันอีกประมาณ 1,000 ลิตร

 

ด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 เผยภาพล่าสุดสภาพชายหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด เช้านี้ค่อนข้างดีขึ้น มีเพียงแผ่นฟิล์มบางๆ บ้าง และกลุ่มน้ำมันมวลเล็กๆ ขณะที่อุทยานแห่งชาติฯ ปักธงแดง แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำตลอดชายหาด 11 กิโลเมตร แม้ว่าหาดแม่รำพึงบางช่วงยังมีที่สภาพสวยงาม ไม่มีคราบน้ำมันก็ตาม

 

ระดมแผนรับมือ "คราบน้ำมัน" ป้องกันพื้นที่เกาะเสม็ด

ในขณะที่วอร์รูมศูนย์บัญชาการน้ำมันดิบรั่วเช้านี้ ต่างระดมข้อมูลร่วมกัน ทั้ง ปภ. กรมเจ้าท่า กองทัพเรือ กรมควบคุมมลพิษ และจิสด้า (GISDA) โดยขณะนี้ เรือที่ประจำการณ์อยู่ใกล้เกาะเสม็ด ยังไม่พบคราบน้ำมันที่ดักวงล้อมไว้เข้ามา และเรือตรวจการณ์ ลาดตระเวน

ระดมแผนรับมือ "คราบน้ำมัน" ป้องกันพื้นที่เกาะเสม็ด

โดยทีมข่าวได้พูดคุยกับเครือข่ายเฝ้าระวังทรัพยากรธรรมชาติเมื่อคืนนี้ ซึ่งประเมินว่าคราบน้ำมันดิบมีโกาสที่จะหลุดรอดเข้าไปยังพื้นที่อ่าวพร้าว เนื่องจากคราบน้ำมันลอดใต้บูม เเละช่องเสม็ดเป็นช่องน้ำเชี่ยว

 

ขณะที่ ภาพถ่ายดาวเทียมของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า พบว่าทิศทางหัวของคราบน้ำมัน กระแสน้ำพัดมุ่งเข้าอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด เคลื่อนตัวอย่างช้าๆ อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าจะถึงฝั่งเวลาใด ทั้งนี้ ในการรับมือทางกรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ผนึกกำลังกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รับมือเพิ่มสารเคมีฉีดสลายกลางทะเล และติดตั้งทุ่นร่องน้ำป้องกันพื้นที่เกาะเสม็ดเต็มที่ เนื่องจากเป็นแหล่งปะการัง และหญ้าทะเลจำนวนมาก

ระดมแผนรับมือ "คราบน้ำมัน" ป้องกันพื้นที่เกาะเสม็ด

ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.ทรัพยกรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม จะลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ แก้ไขปัญหาคราบน้ำมันดิบรั่ว พร้อมมอบนโยบายและแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันดิบรั่ว

 

ระดมแผนรับมือ "คราบน้ำมัน" ป้องกันพื้นที่เกาะเสม็ด

logoline