svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์"จับมือเอกชนร่วมตรึงราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์"ขึ้นเหนือตรวจราคาสินค้าเชียงใหม่ ชูมาตรการตรึงราคาช่วยประชาชน เน้นความร่วมมือภาคเอกชน เป็นทางเลือกในสถานการณ์ขณะนี้ 

28 มกราคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจําหน่ายสินค้าราคาพิเศษในช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมด้วย นายวรญาณ บุณณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน น.ส.อรวรรณ ศิริโชติรัตน์ ผู้ช่วยรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายประชาสัมพันธ์และประสานรัฐกิจ น.ส.ศิรดา พฤกษตระกูล ผู้จัดการเขตแมคโคร สาขาภาคเหนือ และคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ที่ห้างแม็คโคร สาขาหางดง อ.เมือง จ.เชียงใหม่

 

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า มาติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่ห้างแม็คโครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นห้างหนึ่งที่ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ขณะนี้สถานการณ์ราคาสินค้าหมวดสำคัญกระทรวงพาณิชย์สามารถควบคุมราคาไว้ได้ในระดับที่ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ อย่างน้อยที่สุด คือ 1.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มีการขึ้นราคา 2.หมวดน้ำอัดลมไม่มีการขึ้นราคา 3.หมวดซอสปรุงรสไม่มีการขึ้นราคา 4.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่มีการขึ้นราคา

 

"จุรินทร์"จับมือเอกชนร่วมตรึงราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

โดยได้ข้อยุติแล้วทั้ง 4 หมวด และหมวดที่ 5 หมวดอาหารซึ่งขณะนี้สามารถตรึงราคาไว้ได้ และบางตัวราคาถูกลงแล้ว เช่น 1.ไข่ไก่ ตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ ฟองละ 2.90 บาทส่งผลให้ไข่ไก่เบอร์สามราคาไม่เกิน 3.50 บาท ที่แม็คโครขายเพียงฟองละ 3.20 บาท ซึ่งสะท้อนว่าราคาเริ่มลดลงมา

2.ราคาไก่ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบให้ไก่เป็นสินค้าควบคุม และได้มีข้อตกลงร่วมกันในห้างสำคัญ 3 ห้าง ประกอบด้วยแม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี ขายไก่ในราคาควบคุมของกระทรวงพาณิชย์เพื่อเป็นราคาชี้นำตลาด โดยกำหนดราคาไก่หน้าฟาร์มไว้ไม่เกิน 40 บาทต่อกิโลกรัม ไก่ชำแหละทั้งตัวรวมเครื่องใน ราคา 60- 65 บาทต่อกิโลกรัม

 

ส่วนน่องติดสะโพกไม่เกิน 60-65 บาท ต่อกิโลกรัม น่องแยกและสะโพกแยก ราคา 65 -70 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนหน้าอกไก่จะแพงที่สุด ราคา  70-75 บาทต่อกิโลกรัม แต่ทั้งหมดนี้ราคาที่แม็คโครถูกกว่าราคาที่กำหนดไว้ พอที่จะอนุมานได้ว่าสถานการณ์ราคาเริ่มลดลง

 

"จุรินทร์"จับมือเอกชนร่วมตรึงราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

ส่วนหมูนั้นให้กำกับราคาหมูหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ซึ่งจะส่งผลให้หมูเนื้อแดงขายที่กิโลกรัมละ 200-220 บาท ที่แม็คโครราคาลดลงมาเยอะมาก เพราะได้กำกับว่าไม่เกิน 210 บาทต่อกิโลกรัม แต่ที่นี่ขายเพียง 174-175 บาท ลดจากราคาสูงสุดที่ขายได้ ซึ่งสะท้อนว่าราคาหมูเริ่มทรงตัวและลดลง นอกจากนั้นหมวดอื่นๆ ราคาลดลงมาเช่นเดียวกัน ตอนนี้ผักก็ราคาไม่แพง แต่ขณะเดียวกันจะไปมีปัญหากับเกษตรกรขายผักไม่ได้ราคา ซึ่งเป็นแบบนี้เสมอ กระทรวงพาณิชย์ต้องเข้าไปดูทั้ง 2 ด้านทั้งเกษตรกรและผู้บริโภค

สำหรับหมู ขณะนี้ได้มีการสั่งการให้มีการตรวจสต๊อกทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการกักตุน และทำให้ปริมาณหมูขาดตลาด ส่งผลให้ราคาหมูสูงขึ้น จากผลของการตรวจสต๊อกขณะนี้ พบการกระทำความผิดบางพื้นที่ บางส่วน เช่น ไม่แจ้งสต๊อกตามประกาศของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือปรับวันละ 2,000 บาทจนกว่าจะแจ้ง

 

สำหรับการไปตรวจสต๊อกหมูขณะนี้ได้สั่งการเป็นนโยบายไปแล้วว่า ถ้าพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเคร่งครัด แต่ถ้าที่ไหนที่อายัดไว้เพื่อการตรวจสอบว่ามีการกักตุนหรือไม่ ขอให้เร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุด และถ้าพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่พบการกระทำความผิดให้เร่งการปล่อยหมู ไม่เช่นนั้นจะทำให้หมูในตลาดขาด จึงได้สั่งการเป็นนโยบายแล้วเพื่อให้ปริมาณหมูเพิ่มขึ้นในระบบและส่งผลให้ราคาลดลง จากห้างแม็คโครห้างเดียว หมูเนื้อแดง ราคา 174-175 บาทต่อกิโลกรัม 

 

"จุรินทร์"จับมือเอกชนร่วมตรึงราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

อย่างไรก็ตาม เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน โดยเฉพาะราคาไก่ 3 ห้าง แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี และวันนี้มาตรวจโครงการพิเศษช่วงตรุษจีน คือ ไก่ต้มไหว้เจ้า 189 บาท ได้รับความร่วมมือจาก 4 ห้างแม็คโคร โลตัส บิ๊กซี และท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต ขายไก่ไหว้เจ้าต้มสุกแล้วตัวละไม่เกิน 189 บาท ขนาด 1.4-1.7 กิโลกรัมต่อตัว เตรียมไว้ในช่วงวันที่ 27-30 ม.ค. จำนวน 100,000 ตัว แต่ถ้าหมดก็เพิ่มได้

 

"ถ้าพี่น้องประชาชนเชื้อสายจีนที่ต้องการซื้อไก่สำเร็จรูปที่ต้มสุกแล้วเพื่อไปไหว้เจ้า ตรงนี้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องในช่วงตรุษจีนประกอบกับราคาสินค้าหมวดอื่นที่เราควบคุมแล้วทั้งหมด จะทำให้ตรุษจีนปีนี้ราคาสินค้าไม่เป็นภาระกับพี่น้องไทยเชื้อสายจีนมากจนเกินไป" นายจุรินทร์ กล่าว

 

logoline