svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มท.สั่งปลดฟ้าผ่า "โชคชัย พนมขวัญ"พ้นเก้าอี้นายกฯเมืองแพร่

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ -มท.สั่งปลดฟ้าผ่า "โชคชัย พนมขวัญ"พ้นเก้าอี้นายกฯเมืองแพร่ เจ้าตัว โพสต์แจงข้อเท็จจริง เตรียมขอศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว

มท.สั่งปลดฟ้าผ่า "โชคชัย พนมขวัญ"พ้นเก้าอี้นายกฯเมืองแพร่

26 มกราคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(25 ม.ค.) นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก "ช้าง หลวง" ระบุว่า  กราบเรียนพี่น้องทุกท่านทราบครับ ตามที่ผมได้ถูกเพิกถอนจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ มีสาเหตุเกิดจากเรื่องใด

   

     1. สืบเนื่องจากกรณีที่ผมได้ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลเรื่องการลดภาษีโรงแรมฯ ซึ่งศาลอาญาฯ ได้ตัดสินแล้วว่าผมกระทำอย่างถูกต้อง ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับโรงแรมเครือญาติ แต่ลดให้กับทุกโรงแรมปฎิบัติตามระเบียบและกฎหมาย

   

     2.เรื่องการชะลอการจัดเก็บค่าจอดรถ ซึ่งผมเห็นว่า ไม่คุ้มค่าและเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชน จึงได้ชะลอการจัดเก็บ เพื่อทดลองว่าถ้าไม่มีพนักงานมายืนอำนวยความสะดวก จะเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือไม่ โดยไม่ได้ขออนุมัติจากสภาฯก่อน เป็นการทดลองปฏิบัติ ในฐานะนายกเทศมนตรี เมื่อเห็นว่าเป็นระเบียบเรียบร้อยดี ได้นำเสนอสภาฯ แต่ทางสภาฯไม่เห็นชอบด้วยจึงได้มาเก็บใหม่

ศาลฯได้ตัดสินว่าผมทำถูกต้องแล้วเป็นการรักษาผลประโยชน์ของเทศบาล แม้กระทั่ง คสช. ที่เคยใช้ ม.44 สั่งให้ผมหยุดปฏิบัติหน้าที่ ได้สั่งให้ผมกลับมาทำหน้าที่ต่อ แต่ กระทรวงมหาดไทย ยังเห็นว่าในเรื่องระเบียบวินัยยังไม่ถูกต้องจึงได้สั่งให้ ผมออกจากตำแหน่งไปก่อน และให้นำเรื่องไปสู่ศาลปกครอง

 

ดังนั้นในเรื่องความผิดทางอาญาหรือการทุจริตของผมจึงไม่มี คงเหลือในเรื่องของการใช้ดุลยพินิจของผม ที่จะต้องชี้ให้ศาลเห็นว่า ผมไม่ได้ทำผิดระเบียบ และกฎหมาย โดยส่วนตัวผมยังรับใช้ พี่น้องประชาชน ตามแนวทางที่พ่อผมได้ทำไว้ มีสิ่งใดที่ผมพอจะมีประโยชน์กรุณาอย่าได้เกรงใจครับ ขอบคุณในความมีเมตตาจากทุกๆท่านมาโดยตลอด

  มท.สั่งปลดฟ้าผ่า "โชคชัย พนมขวัญ"พ้นเก้าอี้นายกฯเมืองแพร่

 

ทั้งนี้ นายโชคชัย พนมขวัญ เปิดเผยว่า

มีคำสั่งจากทรวงมหาดไทย พ้นจากตำหน่ง นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ และมีผลในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการยื่นเรื่องขอความคุ้มครองจากศาลปกครอง และมั่นใจว่าจะผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวไปได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งของกระทรวงมหาดไทย สั่งปลดนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ถึงนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 หลังจากนั้นผู้ว่าฯแพร่ ได้ลงนามคำสั่งดังกล่าวส่งมาที่เทศบาลเมืองแพร่ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565

 

โดยมีกระแสข่าวว่า เป็นเรื่องของ ปปช. ที่ได้จี้ไปให้กระทรวงมหาดไทย ให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งในกรณี เรื่องการฟ้องการปฏิบัติไม่ถูกระเบียบ เรื่องการชะลอเรื่องภาษีโรงแรม และการชะลอการจัดเก็บค่าจอดรถ ในช่วงที่นายโชคชัย พนมขวัญ นั่งในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ระหว่างปี 2555-2557 และปลัดเทศบาลเมืองแพร่ จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ แทนตำแหน่งที่ว่างลงในวันพรุ่งนี้

สุภัทร แสงดอก รายงาน

logoline